Suýt tử vong vì thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm chức năng

authorThảo Nguyên 12:40 07/01/2017

(VietQ.vn) - Thanh lọc cơ thể có nhiều phương pháp, trong đó có sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên đã có nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra trong quá trình thanh lọc cơ thể bằng phương pháp này.

'Méo mặt' chuyện thanh lọc cơ thể

Cuối năm 2016, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nam 76 tuổi (quê Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng lờ đờ, mắt trũng, da khô, mạch nhanh, huyết áp tụt, bí tiểu. Trước đó, bệnh nhân này có biểu hiện đi ngoài nhiều lần trong ngày nhưng chủ quan không đi khám, đến khi đi ngoài 30 lần/ngày mới chịu đến bệnh viện.

Qua khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân này vốn bị tiểu đường nhiều năm, gần đây nghe theo lời mách bảo đã thực hiện thải độc cơ thể (detox) bằng một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thực phẩm chức năng để detox thì phải nhập viện.

 Thanh lọc cơ thể quá đà gây nên nhiều biến chứng nguy hại (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân này được chẩn đoán sốc giảm thể tích, rối loạn điện giải ở bệnh nhân đái tháo đường, mất nước ngoài tế bào mức độ nặng. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy thận cấp. Phải mất 1 tuần điều trị tích cực, chức năng thận của bệnh nhân mới được cải thiện nhưng vẫn chưa trở lại bình thường. Trường hợp này nếu tiếp tục để kéo dài sẽ dẫn đến suy đa tạng, có thể tử vong.

Trước đó, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bệnh nhân ở tình trạng tương tự. Bệnh nhân này vốn bị sỏi gan, gần đây nghe giới thiệu 1 loại thực phẩm chức năng detox có tác dụng thải độc, thải được sỏi gan nên đã sử dụng, kết hợp với uống nhiều nước và… nhịn ăn để thải độc cơ thể. Thế nhưng, mới uống được 1 ngày thì người này bị tiêu chảy liên tục.

Thực phẩm chức năng không phải “thuốc tiên”

Trên thực tế, không phải đến bây giờ câu chuyện thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm chức năng mới nóng lên. Mà trong một khoảng thời gian dài, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ về mức độ hiệu quả của các loại thực phẩm chức năng trong quá trình thanh lọc cơ thể.

 Dòng bình luận của độc giả Webtretho về thực phẩm chức năng khi detox

Trên diễn đàn dành cho các bà mẹ - Webtretho.com, hàng trăm nghìn lượt đọc, hàng trăm bình luận phản hồi trong một topic về chủ đề mức độ hiệu quả đến đâu khi sử dụng một loại thực phẩm chức năng cụ thể trong quá trình thanh lọc. Với những người đã có kinh nghiệm, hầu hết đều đi đến một đáp án là các loại thực phẩm chức năng này không có hiệu quả, giá cả rất đắt đỏ trong khi có các biến chứng gây nguy hiểm đến người sử dụng. Nickname MeKemLy còn bức xúc: “Mình thấy các hãng thực phẩm chức năng suốt ngày có câu "Sản phẩm không phải là thuốc chữa bệnh" nên uống mà không khỏi bệnh là do mình dùng ít quá hoặc không hợp thuốc, còn họ chẳng có lỗi gì cả”.

Không chỉ ở nước ta mà trên thế giới, đây cũng là một vấn đề nóng bỏng. Theo tin từ hãng thông tấn BBC, 2 ngày trước một phụ nữ Anh nhập viện trong tình trạng bất tỉnh và co giật. Trước khi nhập viện, cô đã sử dụng hỗn hợp thảo dược gồm cây kế sữa, molkosan, l-theanine, glutamine, hợp chất vitamin B, cây mã tiên thảo và rễ cây nữ lang. Ngoài ra, cô còn uống rất nhiều nước, trà xanh, trà sâm. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ muối (natri) trong cơ thể bệnh nhân thấp đến mức nguy hiểm.

Các bác sỹ cảnh báo phương pháp thanh lọc cơ thể quá mức không hề lành mạnh và chưa từng được khoa học chứng minh. Bên cạnh đó, dù các nhà sản xuất tuyên bố sản phẩm 100% thảo dược rất an toàn, chúng vẫn có những tác dụng phụ nhất định. Bởi vậy, chỉ nên thanh lọc khi có đầy đủ kiến thức cũng như sự am hiểu bởi nếu không, không chỉ là tiền mất mà còn là chuyện liên quan đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng.

Detox - thanh lọc cơ thể không 'thần thánh' như lầm tưởng(VietQ.vn) - Detox là phương pháp làm đẹp thanh lọc cơ thể, làm sạch từ bên trong giúp các cơ quan trên cơ thể hoạt động tốt hơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang