Syria căng thẳng, biên giới bị 'do thám' khiến Nga dốc lực chế tạo vũ khí siêu mạnh

author 16:00 07/08/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Cephalopod là vũ khí mới nhất đang được Nga bí mật phát triển. Tàu ngầm này có khả năng săn ngầm cực hiệu quả do sở hữu tính năng tàng hình hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm Cephalopod được Nga nghiên cứu từ năm 2015 nhưng mãi đến năm 2017 một bức hình mô phỏng về loại khí tài này mới xuất hiện trên các mạng xã hội Nga. Và mới đây nhất, vũ khí này tiếp tục được lộ diện trong sự kinh ngạc của nhiều cường quốc vũ khí thế giới.

Về thiết kế, tàu ngầm Cephalopod có kích thước "khủng" so với một chiếc tàu ngầm không người lái khác. Nó có một chân vịt duy nhất giống như các loại tàu ngầm có người lái. Điều này chỉ ra nó được thiết kế cho các nhiệm vụ yêu cầu khả năng tàng hình. Nhà sản xuất cũng thiết kế thêm động cơ đẩy nhỏ đặt dọc phần thân giúp tàu ngầm Cephalopod đứng yên hoặc tăng cường khả năng di chuyển linh hoạt.

 Tàu ngầm mới Nga đang bí mật phát triển.

 Tàu ngầm mới đang được Nga bí mật phát triển. 

Về vũ khí, tàu ngầm Cephalopod được trang bị nhiều ngư lôi hạng nhẹ MTT 324mm với tầm bắn khoảng 20km và độ sâu tối đa 600m. Đây là loại ngư lôi thường được sử dụng để chống lại tàu ngầm và trang bị nhiều trên các tàu mặt nước hoặc trực thăng săn ngầm.

Mục đích chính của tàu ngầm này là để hộ tống các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Nga và bảo vệ chúng khỏi các tàu ngầm của đối phương. Bên cạnh đó, tàu ngầm này còn có chức năng bảo vệ cơ sở hạ tầng hải quân quan trọng hay những vùng biển bị hạn chế qua lại như biển Baltic.

Theo các chuyên gia quân sự, tàu ngầm không người lái đang thay đổi chiến tranh trên biển và Nga đang cố gắng phát huy tối đa công nghệ này. Và tàu ngầm này chắc chắn sẽ đóng vai trò chủ đạo trên biển của Nga trong tương lai. 

Lộ thêm vũ khí 'không thể mạnh hơn' của Nga khiến đối thủ lo sợ(VietQ.vn) - Xe tăng T-90MS Nga là phiên bản sở hữu những điểm yếu chết người của Nga khiến cho các nước phương Tây kinh hãi mỗi khi đối đầu.

Nhận định về vũ khí này, trước đó Tổng biên tập tạp chí Covert Shores và chuyên gia về tàu ngầm thuộc hãng HiSutton đánh giá rằng, tàu ngầm Cephalopod với động cơ nguyên tử và những ngư lôi mini cực mạnh sẽ trở thành "kẻ hủy diệt" của những tàu ngầm đối phương.

Thực tế cho thấy, thiết kế cũng như hỏa lực của tàu ngầm Cephalopod khác với những sản phẩm thuộc dòng Status-6 là chuyên để tiêu diệt tàu ngầm. Đó là một ‘thợ săn’ tàu ngầm khi chúng được trang bị những ngư lôi tầm nhiệt cỡ nhỏ. 

Cũng theo tiết lộ của các chuyên gia quân sự, Nga không chỉ bảo tồn được những di sản của Liên Xô trong lĩnh vực tàu ngầm, mà còn nhân bản chúng để đưa mình lên vị trí bá chủ thế giới trong lĩnh vực này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang