Syria đối mặt với các vụ tấn công mới: Nga quyết điều tên lửa ‘độc nhất vô nhị’ hỗ trợ

author 19:15 01/06/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Buk-M3 rất có thể sẽ có mặt tại Syria trước tình hình nước này đang bị nhiều đối thủ tấn công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, nếu Israel tiếp tục tấn công Syria không loại trừ khả năng Nga sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tầm trung Buk-M3 cho nước này. Đây được coi là hệ thống phòng không mới nhất của Nga hiện nay.

Giới quan sát cho rằng Nga nên chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa này cho Syria để vẹn toàn đôi đường. Một mặt họ vừa giữ được thể diện với Syria, không chịu nhiều áp lực từ Israel, mặt khác họ cũng có thể nhân đây để kiểm nghiệm và tinh chỉnh tính năng của dòng vũ khí mới này.

 Syria có thể sẽ nhận thêm hệ thống tên lửa Buk-M3 của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Syria có thể sẽ nhận thêm hệ thống tên lửa Buk-M3 của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Được biết, tổ hợp tên lửa phòng không cơ động "Buk-M3" vừa thực hiện thành công bắn thử nghiệm trên trường bắn Capustin Yar tại tỉnh Astrakhan (Nga). Mục tiêu có đường bay đạn đạo đã sớm bị phát hiện bởi những khí tài trinh sát và bị tiêu diệt ngay từ lần phóng tên lửa đầu tiên.

Bên cạnh đó, hệ thống định vị radar đã theo dõi không chỉ đường bay của mục tiêu, mà còn thấy rõ cả những mảnh vỡ của nó sau khi bị bắn hạ và rơi xuống đất. Thông tin này do Tổng giám đốc Tập đoàn "Almaz-Altey" của Nga, ông Yan Novikov chia sẻ.

Tổ hợp tên lửa phòng không "Buk" bắt đầu được quân đội Nga sử dụng vào năm 1979 có hàng loạt các phiên bản nâng cấp. Và "Buk-M3", một trong những phiên bản nâng cấp mới nhất và sở hữu các tính năng ấn tượng nhất, hiện vẫn chưa được bàn giao cho quân đội. Nhưng điều này sẽ được thực hiện ngay trong năm nay.

Tổ hợp tên lửa mới này bắt đầu được bàn giao cho các đơn vị phòng không thuộc Lục quân Nga trước năm 2017. "Buk" thuộc loại tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung, có khả năng cơ động, triển khai nhanh, đánh chặn các mục tiêu bay kể cả những mục tiêu đạn đạo và khí động học trong điều kiện nhiễu mạnh.

Khả năng này được thực hiện trên cơ sở kinh nghiệm trong lĩnh vực định vị sóng điện tử của Viện Nghiên cứu cơ khí chính xác mang tên Tikhomirov (Nga) thuộc tập đoàn "Almaz –Altey", đơn vị tham gia tích cực vào công tác chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không từ những phiên bản nâng cấp đầu tiên. Còn các tên lửa của tổ hợp này do Phòng thiết kế "Vympel" chế tạo.

Nhiều thủ lĩnh phiến quân bị hạ gục, Mỹ 'hả dạ' vì lựa chọn đúng vũ khí tấn công(VietQ.vn) - Pháo phản lực M142 HIMARS là vũ khí do Mỹ chế tạo vừa có màn phóng loạt hủy diệt vào phiến quân hồi giáo cực đoan Taliban.

Các khả năng của tổ hợp tên lửa phòng không "Buk" đã được nâng cấp đáng kể. Nếu như phiên bản đầu tiên có tầm bắn và độ cao tối đa tương đương 30km và 25km, thì những tính năng này của "Buk-M2" mà được tiếp nhận vào năm 2008 đã đạt tới 45km và 25km tương ứng.

Hệ thống tên lửa "Buk-M3" sở hữu những đặc tính kỹ thuật vượt trội hơn "người tiền nhiệm", có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu bay nào như máy bay chiến thuật, máy bay chiến lược, trực thăng, tên lửa hành trình hay bom dẫn đường, ở độ cao 15.000 - 35.000 m và ở khoảng cách lên đến 70 km.

Về thiết kế, vũ khí này gọn nhẹ, do đó dự trữ đạn của hệ thống mới được tăng lên 6 tên lửa. Hệ thống phòng không này bao gồm xe chỉ huy, xe radar phát hiện mục tiêu, xe vận tải 9T243M, hai xe chở hệ thống phóng tên lửa 9M317M và radar kiểm soát hỏa lực.

Đặc biệt, đạn tên lửa 9M317M sử dụng nhiên liệu rắn, có chiều dài 5,08 m, đường kính 0,36 m và sải cánh 0,82 m. Tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay với tốc độ tối đa 3.000m/s (10.800km/h, tương đương gần Mach 10), ở cự ly xa đến 2,5-70km và độ cao từ 15m tới 35km.

Với đầu đạn nặng 62kg, tên lửa áp dụng phương thức nổ cận đích tạo chùm mảnh định hướng để tăng xác xuất tiêu diệt mục tiêu, trong môi trường bị nhiễu mạnh. Đặc biệt 9M317M được lắp đầu tự dẫn đa chế độ gồm chế độ quán tính có hiệu chỉnh vô tuyến pha giữa và radar di động doppler chủ động ở pha cuối, từ đó cho hiệu suất đánh trúng mục tiêu cực cao. Với những tính năng như vậy "Buk-M3" được coi là một trong số những hệ thống phòng thủ tầm trung nguy hiểm nhất thế giới.

Các chuyên gia quân sự nhận định, có thể nói với khả năng cơ động cực cao, triển khai nhanh, đánh chặn các mục tiêu bay kể cả những mục tiêu đạn đạo và khí động học trong điều kiện nhiễu mạnh khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang