Syria dồn sức quét sạch đối thủ bằng vũ khí mạnh 'vô đối' của Nga

author 16:05 26/06/2018

(VietQ.vn) - Pháo phản lực BM-27 Uranga là vũ khí do Nga chế tạo nhưng đã được chuyển tới Syria để hỗ trợ nước này chặn đứng các cuộc không kích từ đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo phản lực BM-27 Uranga mới đây đã dội bão lửa vào lực lượng quân đội Syria tự do thuộc (FSA) đồng minh Mỹ khiến cho lực lượng này được một phen kinh hoàng và bỏ chạy. 

Trong khi chiến dịch quân sự tiến công Daraa chưa chính thức bắt bắt đầu nhưng Thông tấn xã Nhà nước Syria (SANA) cho biết, Quân đội Syria đã bắn phá nhiều vị trí và điểm phòng ngự của lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) ở các thị trấn Busra al-Harir và Hirak ở vùng nông thôn phía nam tỉnh Daraa vào hôm 21/06.

Việc điều động pháo phản lực BM-27 cho thấy quân đội Syria sẽ không khoan nhượng với các nhóm phiến binh này trong bối cảnh nước này cần tăng cường sức mạnh và tầm ảnh hưởng trên chiến trường. Bên cạnh đó, để đề phóng các thế lực thù địch thực hiện những đòn không kích nhằm cứu thua cho FSA, Quân đội Syria cũng đã triển khai về Daraa một số tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1, sẵn sàng đánh mục tiêu trên không.

Theo một nguồn tin, những tổ hợp pháo phản lực và tên lửa này sẽ làm nhiệm vụ dìm phiến quân trong biển lửa trong chiến dịch quân sự lớn của Quân đội Syria và các đồng minh ở miền Nam Syria. Những vũ khí hạng nặng này trước đó chưa được sử dụng rộng rãi ở khu vực này.

 Pháo phản lực của Nga khai hỏa tại Syria. Ảnh: ANTĐ

 Pháo phản lực của Nga khai hỏa tại Syria. Ảnh: RT

Sự vượt trội về hỏa lực của Quân đội Syria và đồng minh sẽ đóng vai trò quan trọng trong trận chiến quyết liệt sắp tới. Lực lượng FSA sẽ phải đối mặt với những đợt bão lửa kinh hoàng, nhất là các cụm quân chốt ở những cứ điểm có không gian mở ít vật che chắn.

Được biết, quân chính phủ hiện đang sở hữu khoảng 36 tổ hợp pháo phản lực BM-27. Số vũ khí này được phía Nga viện trợ để chống lại các lực lượng đối lập cũng như các phiến binh khủng bố. Pháo phản lực này được biên chế vào trang bị của quân đội Liên Xô từ năm 1975. Pháo sử khung gầm của xe tải Zil-135 cho khả năng cơ động mạnh mẽ. Pháo sử khung gầm của xe tải Zil-135 cho khả năng cơ động mạnh mẽ.

Theo tìm hiểu được biết, pháo phản lực BM-27 là tổ hợp pháo phản lực đầu tiên của Nga được trang bị cánh đuôi giúp ổn định đường bay để tránh độ tản mát khi tấn công mục tiêu. Tầm bắn của đạn phản lực tối đa lên tới 40km. Pháo có thể phóng hết toàn bộ cơ số đạn trong vòng 20 giây và bao phủ hỏa lực lên một diện tích rộng khoảng 4 ha.

Mỗi xe phóng được trang bị bệ pháo với 16 nòng cỡ 220mm. BM-27 Uranga chỉ cần 20 phút để có thể tái nạp đạn sau mỗi cú bắn. Toàn bộ tổ hợp pháo nặng 20 tấn, có khả năng cơ động 65km/h, tầm hoạt động 450km. Pháo phản lực BM-27 Uranga cần kíp chiến đấu 6 người.

Syria có vũ khí ‘gia bảo’ của Nga ‘chống lưng ngày đêm' thách đối thủ nhòm ngó(VietQ.vn) - Máy bay tiêm kích bom Su-34 được coi là vũ khí “gia bảo” của Nga tại chiến trường Syria. Bất kể ngày hay đêm máy bay này sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng để bảo vệ bầu trời Syria.

Đặc biệt, pháo phản lực BM-27 Uragan có thể bắn nhiều loại đạn gồm đạn huấn luyện, đạn nổ phá mảnh, đạn hóa học, đạt nhiệt áp, đạn chùm với chức năng chống tăng và chống bộ binh. Ngoài ra, pháo còn được dùng để rải mìn chống bộ binh PFM-1. Thời gian phóng loạt hết 20 giây, tái nạp mất 15 - 20 phút, phủ vùng sát thương có diện tích cực lớn.

Với sức mạnh đáng sợ của mình, BM-27 Uragan (Tornado) được đánh giá là hệ thống pháo phản lực hiện đại thứ hai thế giới, chỉ đứng sau một bệ phóng tên lửa khác của Nga là BM-30 Smerch. Hiện pháo phản lực BM-27 Uranga có trong biên chế quân đội của khoảng 16 nước trên thế giới. Trong đó Nga nắm trong tay từ 500 tới 800 tổ hợp loại này, đứng sau Nga là Kazakhstan và Ukraine với lần lượt là 180 và 139 tổ hợp.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang