Syria và Nga quyết 'dập lửa' chiến tranh bằng vũ khí ‘ác mộng’

author 16:05 09/08/2018

(VietQ.vn) - Đúng theo kế hoạch, Nga tiếp tục điều vũ khí sang Syria. Theo nhận định của chuyên gia quân sự, rất có thể chính là tổ hợp tên lửa Pantsir-S1.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Southfront đưa tin, trước đó theo kế hoạch Nga dự định sẽ tiếp tục viện trợ cũng như bán cho Syria thêm nhiều vũ khí để chống lại các cuộc tấn công của phiến quân. Đúng theo kế hạch này, cách đây ít ngày chiếc tàu chở theo nhiều vũ khí của Nga đã âm thầm vượt eo biển Bosphorus đến Syria.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, mặc dù Nga không để lộ loại vũ khí chuyển tới Syria là gì nhưng rất có thể chính là các hệ thống tên lửa phòng không trong đó không thể thiếu hệ thống phòng không tầm gần/thấp Pantsir-S1. Tuy nhiên phải nhấn mạnh rằng, những hệ thống tên lửa này là do Nga xuất khẩu cho Syria và trang bị cho lực lượng Nga, chứ không phải là cung cấp kiểu viện trợ của Bộ Quốc phòng, hay các hệ thống của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) mang sang Syria. 

 Hệ thống tên lửa Nga tiếp tục tới Syria.

 Hệ thống tên lửa Nga tiếp tục tới Syria. 

Trước đó, thông tin chính thức được Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết, Nga sẽ cung cấp cho quân đội Syria thêm nhiều hệ thống phòng không và tiếp tục huấn luyện lực lượng phòng không Syria. Do đó, các hệ thống Pantsir-S1 mới được cung cấp bổ sung có thể là một phần trong kế hoạch này. Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, Nga đã bàn giao cho Syria đến 40 tổ hợp phòng không tích hợp tên lửa-pháo cao xạ phòng không Pantsir-S1.

Hệ thống tên lửa này được tích hợp các tên lửa đất đối không và vũ khí pháo phòng không chống máy bay có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất.

Mỗi tổ hợp Pantsir-S1 được trang bị 12 tên lửa có thể phóng khi bệ phóng đang di chuyển, các tổ hợp Pantsir-S1 mới sử dụng tên lửa 57E6, 57E6-E hoặc 57E6-Y có đầu nổ trọng lượng 20 kg, tầm hoạt động 20 km và trần bay 15 km. Các tên lửa này sử dụng hệ thống dẫn đường qua sóng vô tuyến – hệ thống này có thể dẫn đường cùng lúc cho 4 tên lửa.

Ngoài ra, tổ hợp Pantsir-S1 còn được trang bị 2 pháo 2A38M 30 mm với 700 viên đạn các loại được lựa chọn tùy thuộc loại mục tiêu cần tiêu diệt. Tốc độ bắn tối đa của mỗi pháo là 2.500 phát đạn mỗi phút với tầm bắn 4 km.

Nga 'kết đôi' 2 vũ khí cực mạnh khiến đối thủ 'lạnh gáy' (VietQ.vn) - Tên lửa ASM-135 là vũ khí được trang bị hệ thống dẫn hướng kết hợp con quay laser hồi chuyển cùng đầu dò hồng ngoại giúp nó linh hoạt, diệt mục tiêu chính xác.

Theo một nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu của lực lượng vũ trang Nga cho biết, trong suốt thời gian tham gia vào cuộc chiến Syria, Nga đã cung cấp hơn 700 loại vũ khí mới và sau nâng cấp cùng với trang thiết bị mới đã được thử nghiệm.

Theo đó đã có hàng trăm loại vũ khí, phương tiện chiến đấu được Nga thử nghiệm ở chiến trường Syria. Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, thực tế trong quá trình thử nghiệm một số loại vũ khí, trang bị đã gặp sự cố. Nhưng nhờ có sự tham gia của các nhà sản xuất, nhà thiết kế trong các cuộc thử nghiệm, trong một số trường hợp các chuyên gia đã trực tiếp khắc phục chúng và cuối cùng chúng đã thành công, tiến tới sản xuất hàng loạt. 

Bênh cạnh những thành công này thực tế một số cuộc thử nghiệm đã thất bại. Tuy nhiên Nga không tiết lộ bất cứ điều gì. Rõ ràng cuộc chiến ở Syria đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các chuyên gia cùng với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga hoàn thiện và nâng cao khả năng của các loại vũ khí, trang bị quân sự.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang