Mỹ ồ ạt điều vũ khí tới, Nga rút về khiến Syria như 'nằm trên đống lửa'

author 16:54 21/07/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí Nga hiện đang lần lượt rút khỏi chiến trường Syria để đảm bảo hạn chế mức thiệt hại. Tuy nhiên Nga vẫn để lại nhiều vũ khí luôn sẵn sàng chiến đấu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong khi Mỹ điều hàng loạt vũ khí sang Syria để tìm cách do thám thì Nga lại lần lượt rút nhiều máy bay về nước. Hành động này của Nga có thể thấy rằng, Tổng thống Putin đang tính toán thoái lui để không bị sa lầy tại chiến trường Syria.

Vậy tính cho tới nay Nga đã rút khoảng hơn 30 chiếc máy bay ra khỏi chiến trường Syria. Theo ông Sergey Surovikin, tư lệnh lực lượng Nga ở Syria cho biết, trong đợt đầu tiên, Nga đã dự định rút 23 máy bay chiến đấu, 2 trực thăng Ka-52 và một phần lực lượng đặc nhiệm, binh sĩ bệnh viện dã chiến và các nhóm rà phá mìn.

 Vũ khí Nga có mặt tại chiến trường Syria để chống khủng bố của Nga.

 Vũ khí Nga có mặt tại chiến trường Syria để chống khủng bố của Nga. 

Theo một nguồn tin quân sự cho tiết lộ, trong vòng 7 năm tham gia hỗ trợ Syria, Nga đã tiêu tốn hơn 480 triệu USD từ ngân sách dành cho các cuộc diễn tập và huấn luyện quân sự của Bộ Quốc phòng. Cần đó gần như vẫn chưa thể đủ bởi theo ông Putin, vẫn cần thêm các chi phí sau chiến dịch ở Syria.

Mặc dù giảm bớt vũ khí và phương tiện tại Syria nhưng Nga vẫn tiếp tục duy trì 2 căn cứ quân sự chính ở Syria, bao gồm căn cứ Không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus theo thỏa thuận với chính phủ Syria. Đặc biệt, cường độ các cuộc không kích của Nga nhằm vào phiến quân không hề giảm.

Việc Nga rút nhiều vũ khí về nước trong thời gian ngắn đã khiến Syria không khỏi lo lắng trước các thế lực vẫn đang rình rập tấn công hàng ngày. Đặc biệt mới đây Mỹ đã ồ ạt điều nhiều máy bay do thám sang.

Syria trả đũa đối thủ bằng vũ khí cực mạnh của Nga khiến đối thủ khó chống lại(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công Mi-24 của Nga hiện đang là vũ khí được Syria sử dụng để đối phó với các cuộc tấn công từ nhiều phía. Đây được coi là vũ khí siêu mạnh khó có loại trực thăng nào trên thế giới có thể "vượt mặt".

Theo Sputnik, hiện chiến trường Syria vẫn còn rất nhiều loại vũ khí mà Nga cho đóng đô ở đây nhằm hỗ trợ tối đa khi cần thiết. Theo đó khoảng hơn 20 loại vũ khí chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng không và hàng lạt máy bay chiến đấu cực mạnh. Trong đó, phi đội máy bay ném bom chiến thuật Su-24, với khoảng 9-12 chiếc, vẫn được duy trì ở Syria. Đây là vũ khí chính của Nga trong những ngày đầu tiên không kích IS.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những chiếc máy bay Su-30 và Su-35 sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ căn cứ Hmeymim. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của Su-35 thế hệ 4++ tân tiến của Nga. Moscow điều 4 chiếc Su-35 tới Syria từ hôm 31/1. Đến nay Bộ Quốc phòng Nga chưa đề cập tới khả năng rút những chiếc Su-35 này về nước.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh Moscow sẽ duy trì các hệ thống phòng không tại Syria để chống lại bất kỳ đe dọa nào nhằm vào không quân Nga, gồm hệ thống tên lửa S-400 tầm trung và tầm xa cùng hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S1.

Các chuyên gia Nga nhận định duy trì lực lượng nêu trên ở Syria là "đủ cần thiết trong bối cảnh hiện tại". Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh Nga có thể xây dựng sự hiện diện quân sự ở Syria chỉ trong vài giờ.

Theo nguồn tin quân sự Nga cho biết, Moscow không rời bỏ Syria mà chỉ giữ vai trò chủ đạo trong việc khiến khu vực bớt nguy hiểm cho phần còn lại của thế giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang