Syria nóng lòng chờ đợi Nga gấp rút đưa tên lửa 'bất khả chiến bại' vào trực chiến?

author 19:15 09/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không R-37M là vũ khí đã được Nga chuyển tới Syria từ năm 2016. Đây là vũ khí đạt tầm bắn hơn 300km và hiện tại đang trong giai đoạn hoàn thiện thử nghiệm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa không đối không R-37M đang được Nga gấp rút hoàn tất những cuộc thử nghiệm cuối cùng để đưa vào trực chiến thực sự. Các chuyên gia Nga khẳng định rằng, với hệ thống vũ khí hiện đại, trong đó có tên lửa R-37M, các máy bay Nga, đặc biệt là át chủ bài Su-57, sẽ ngày càng bất khả chiến bại trên mọi chiến trường nhất là tại Syria.

Bởi ngay từ cuối năm 2016 Nga đã âm thầm đưa tiêm kích MiG-31 cùng với tên lửa R-37M đến Syria. Tờ The National Interest dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, nhiệm vụ chính của MiG-31 tại Syria là bảo đảm an toàn đường không cho căn cứ Hmeymin, cũng như hoạt động của Không quân Nga và Syria. Ngoài ra, việc triển khai MiG-31 tới Syria sẽ giúp hỗ trợ, giảm bớt tần suất hoạt động của các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không A-50.

Tên lửa Nga đang gấp rút khâu cuối cùng của các cuộc thử nghiệm. Ảnh: TTXVN

Tên lửa Nga đang gấp rút khâu cuối cùng của các cuộc thử nghiệm. Ảnh: TTXVN

Nói đến tên lửa này, các chuyên gia quân sự cho biết, tên lửa R-37M là biến thể cải tiến từ tên lửa R-37 do Nga chế tạo từ năm 1980 từ thời vẫn còn là Liên Xô. Thời đó, tên lửa tầm xa là một vũ khí chủ lực của các tiêm kích đánh chặn của Nga chống lại những máy bay ném bom chiến lược của địch. 

Giữa thập niên 2000, Nga bắt đầu dự án hiện đại hóa tên lửa R-37 nặng nề này để có thể trang bị cho nhiều loại máy bay như Su-30, Su-35 và máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57. Kết quả, R-37M chỉ nặng 500 kg với đầu nổ 60 kg và tầm bắn xa trên 300 km.

Mục đích chính khi chế tạo tên lửa này để tấn công bất kỳ mục tiêu trên không nào từ khoảng cách hàng trăm km. Hơn thế, kẻ thù không thể phát hiện R-37M đang tiến đến cho đến khi quá muộn. Đặc tính “tàng hình" này của R-37M (NATO định danh là Arrow - Mũi tên) là nhờ một hệ thống nhắm bắn có một không hai.

Mỹ có vũ khí đặc biệt đối phương đứng ngồi không yên (VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Indiana (SSN 789) thuộc lớp Virginia vừa được Mỹ biên chế có khả năng tàng hình và sức hủy diệt khủng khiếp.

Những thông số chi tiết về hoạt động của tên lửa này chưa được tiết lộ nhưng về cơ bản vũ khí này hoạt động có sự kết hợp giữa radar của máy bay, hệ thống dẫn đường quán tính và một radar lắp trong tên lửa. Điều này làm tăng đáng kể khả năng không chiến của các máy bay được trang bị R-37M.

Cách nhắm bắn đặc biệt của R-37M, gồm ba hệ thống biệt lập nhau, giúp tên lửa bay đến mục tiêu mà không bị phát hiện. Khi nhắm bắn, các radar của máy bay phát hiện mục tiêu từ xa. Khi tìm được mục tiêu, kể cả máy bay tàng hình, hoặc tọa độ tương đối của nó, máy bay sẽ bắn tên lửa về vùng mục tiêu nhờ hệ thống dẫn đường quán tính. Nghĩa là tên lửa không sử dụng radar mang theo và do vậy không bị địch phát hiện. Khi tới gần mục tiêu, R-37M sẽ bật radar dẫn đường và tăng tốc nhanh chóng lên vận tốc siêu vượt âm (Mach 6, tức hơn 7.000 km/giờ). Lúc này phi công địch mới phát hiện tên lửa đang nhắm đến, nhưng sẽ không đủ thời gian xử lý.

Tên lửa R-37M so với nguyên bản được cập nhật nhiều tính năng và công nghệ mới, nổi bật là hệ thống dẫn đường, hoạt động ở 2 chế độ, chủ động và bán chủ động.

Ở chế độ bán chủ động, máy bay đối phương không hề biết rằng mình đang bị tấn công, trừ khi có sự trao đổi dữ liệu giữa tên lửa và máy bay phóng thông qua kênh liên kết dữ liệu. Ở chế độ chủ động, tên lửa chuyển sang mục tiêu khác quan trọng hơn với sự hỗ trợ từ radar của máy bay phóng thông qua kênh liên kết dữ liệu.

Đặc biệt, tên lửa R-37M còn được trang bị radar chỉ thị mục tiêu Agat 9M1103M-350, đây là loại radar cho tên lửa đối không có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly xa nhất hiện nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang