Syria rơi vào bế tắc, Nga nâng cấp vũ khí siêu mạnh để ‘tháo gỡ’?

author 16:15 08/08/2018

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3M vừa được Nga nâng cấp nhằm tăng khả năng vận hành các vũ khí chính xác, bao gồm tên lửa không đối không và tên lửa chống hạm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tiết lộ của Bộ quốc phòng Nga, có khoảng 60 chiếc máy bay Tupolev Tu-22M3M hiện đã bị xuống cấp gần một nửa. Chính vì thế, Nga không ngần ngại chi tiền để nâng cấp số vũ khí nói trên. Theo đó, Nga sẽ tiến hành nâng cấp khoảng 30 chiếc vào giữa tháng 8 cho tới tháng 10 bàn giao.

Theo kế hoạch, Nga sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống điện tử, thiết bị điều hướng vô tuyến số, bộ truyền tin, hệ thống kiểm soát vũ khí mới. Sau khi những hệ thống này nâng cấp sẽ giúp máy bay Tupolev Tu-22M3M vận hành một cách chính xác hơn vũ khí tích hợp trên máy bay như tên lửa không đối không và tên lửa diệt hạm. Bên cạnh đó, theo nguồn tin trên, sau khi nâng cấp máy bay này cũng được tích hợp cả tên lửa hành trình là Kh-32. Tên lửa này thuộc hàng vũ khí cực mạnh của Nga khó có vũ khí nào có khả năng vượt mặt.

 Máy bay ném bom của Nga sở hữu tên lửa siêu mạnh.

 Máy bay ném bom của Nga sở hữu tên lửa siêu mạnh. 

Nói tới sức mạnh của dòng máy bay Tu-22 M3M, đây là một máy bay ném bom cánh cụp cánh xoè, siêu âm lần đầu tiên được đưa vào hoạt động năm 1970. Được biết, Tu-22M3 là phiên bản cuối cùng của dòng Backfire hiện vẫn đang phục vụ trong không quân Nga. 

Theo nhận định của các chuyên gia, khi máy bay ném bom này mới được biên chế đã khiến nhiều đối thủ phải lo lắng, nhất là Mỹ. Sở dĩ vậy là do máy bay này sở hữu dòng tên lửa siêu mạnh giúp Nga thắng thế trong mọi cuộc đối đầu. Không chỉ vậy, máy bay ném bom Tu-23M3 còn có khả năng bay siêu nhanh, khoảng 2.322km/h và chủ yếu bay ở tốc độ Mach 1,6 (1.976 km/h) để gia tăng tuổi thọ.

Đặc biệt, vũ khí này còn có khả năng mang theo 24 tấn vũ khí, 10 tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc ba tên lửa Raduga Kh-22. Cả hai loại tên lửa này đều có thể đạt vận tốc bay khoảng Mach 5,0 (khoảng 6.2500 km/h). Dòng tên lửa Kh-22 nặng 5.850 kg có tầm bắn lên tới 512 km và đầu đạn nổ lõm nặng 990 kg có thể tiêu diệt hoặc làm hư hỏng nặng tàu sân bay của Mỹ ngay sau đòn trúng đích đầu tiên. 

Tu-22M3 cũng mang theo các loại bom không dẫn đường thông thường gồm 20 bom FAB-250 hoặc 8 bom FAB-1500 để phá hủy các cơ sở công nghiệp, quân sự, nút giao thông đường sắt...

Tình hình Syria căng thẳng leo thang, Mỹ lại cho vũ khí ‘lờn vờn’ sát Nga (VietQ.vn) - Máy bay trinh sát RC-135V là vũ khí có khả năng trinh sát và đánh chặn cực hiệu quả do Mỹ chế tạo.

Theo chuyên gia Dave Majumdar của National Interest, khi Tu-22M3 ra đời, Mỹ không hề có bất cứ loại máy bay nào tương đương về tính năng và vai trò. Loại tiệm cận nhất mà Mỹ có thể đem ra so sánh là B-1B Lancer, vốn đã bị gỡ bỏ chức năng tấn công hạt nhân thời hậu Chiến tranh Lạnh. 

Hoạt động gần đây nhất của vũ khí này là tại chiến trường Syria. Nga đã dùng 6 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 để hủy diệt các căn cứ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi giữa năm 2017. Theo đó, máy bay Tu-22M3 cất cánh từ sân bay ở Nga và bay qua lãnh thổ Iran, Iraq để tới không phận Syria và tấn công IS. Đây tiếp tục là động thái thị uy sức mạnh của không quân Nga tại Syria.

Được biết, trong cuộc chiến chống khủng bố IS tại Syria, Nga đều sử dụng tới bộ ba máy bay ném bom chiến lược mạnh nhất của mình là Tu-160, Tu-22M3, Tu-95MS và nổi bật hơn cả là vai trò chủ đạo của những chiếc Tu-22M3. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay, tình hình Syria đang ngày càng căng thẳng và rơi vào bế tắc. Để giúp đồng minh, Nga không ngừng nâng cấp nhiều loại vũ khí để điều sang. Tuy nhiên, nhiều khả năng chiến dịch không kích ở Syria là màn trình diễn cuối cùng của Tu-22M3, bởi nó sẽ sớm được thay thế bởi máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK-DA hoặc thậm chí là Tu-160M2, biến thể sẽ được Nga tái sản xuất năm 2023.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang