Syria sở hữu tên lửa ‘hủy diệt’ của Nga, cuộc chiến có bị đảo lộn?

author 19:15 25/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Pechora-2M là vũ khí ngoài khả năng tác chiến độc lập còn có khả năng liên kết tác chiến để trở thành tổ hợp tên lửa có sức hủy diệt khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí được Quân đội chính phủ Syria sử dụng để bắn hạ các tên lửa hành trình trong vụ tập kích vào sân bay T4 chính là tên lửa Pechora-2M.

Tên lửa Pechora-2M là một trong những gói hiện đại hóa nổi tiếng nhất dành cho hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-125 Pechora (SA-3 Goa) được sản xuất dưới thời Liên bang Xô Viết. Phiên bản nâng cấp toàn diện Pechora-2M do Liên doanh Oboronitelnye Sistemy (Nga và Belarussia) hợp tác cùng phát triển nhằm mục đích xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Tên lửa Pechora-2M của Syria tấn công đối phương. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Pechora-2M của Syria tấn công đối phương. Ảnh: ANTĐ

Tổ hợp tên lửa phòng không tự hành cơ động này được đánh giá rất cao do toàn bộ tổ hợp được đặt trên khung gầm xe tải việt dã bánh lốp 6x6 MZKT-8022. Trên xe mang phóng tự hành là 2 đạn tên lửa đánh chặn V-600 (5V27) sẵn sàng phóng, nó nhận lệnh trực tiếp từ đài radar qua kênh vô tuyến đã mã hóa với độ bảo mật cao, không yêu cầu phải rải cáp điều khiển như ở một số phiên bản tự hành hóa khác.

Đặc biệt, thời gian triển khai thu hồi của Pechora-2TM được rút ngắn xuống còn khoảng 30 phút so với trên 60 phút như nguyên bản, chậm hơn nhiều nếu đặt cạnh Buk hay S-300 nhưng vẫn là cải tiến vượt bậc. Ngoài ra, thiết bị quang điện tử mới tích hợp bổ sung cho tổ hợp Pechora-2M giúp phát hiện và bám mọi loại mục tiêu trên không một cách hiệu quả, cả ngày và đêm.

Bên cạnh đó, để đảm bảo mức độ bảo vệ cao hơn, tổ hợp có trang bị các phương tiện bảo vệ chống tên lửa tự động điều khiển theo phát sóng và gây nhiễu tích cực.

Tầm bắn tối đa của tên lửa Pechora-2M với mục tiêu đường không là máy bay lên tới 35 km, tầm hiệu quả 15 - 18 km, trần bay 20.000 m, nó đã tiệm cận tính năng với tổ hợp Buk-M2 hiện đại.

Syria bị tấn công khốc liệt, Nga tiếp sức bằng vũ khí ‘độc’ (VietQ.vn) - Syria đang ngày càng căng thẳng trước cuộc tấn công từ Mỹ và các nước đồng minh, Israel. Để bảo vệ đất nước này, Nga tiếp tục điều vũ khí đặc biệt tới đó là tàu tuần tra cao tốc Raptor.

Bên cạnh đó là đến 8 xe chở - nạp đạn TZM dùng xe cơ sở Ural-4210 hoặc ZiL-131; tên lửa phòng không có điều khiển loại 5V27U, 5V27D, 5V27DE, cũng như hệ thống nguồn điện (trạm điện diesel 5E96A và cabin phân phối RKU-N).

Ngoài ra tổ hợp có thể được bổ sung xe xưởng sửa chữa cơ động, xe thu cáp KU-03T cùng một bộ cáp, cũng như tổ hợp phương tiện bảo vệ kỹ thuật vô tuyến KRTZ-125-2M.

Ngoài khả năng tác chiến độc lập, tên lửa Pechora-2M của Syria còn được cho là đã có khả năng liên kết tác chiến với các đài radar cảnh giới của Buk, S-300 và S-400 để tạo ra lưới lửa phòng không hợp nhất.

Nói tới tình hình Syria hiện nay, ngày 21/5/2018, các lực lượng vũ trang Syria, dưới sự yểm hộ quyết liệt của không quân Nga, giải phóng hoàn toàn vùng ngoại ô phía nam thủ đô Damascus, kết thúc bằng một thắng lợi bất ngờ của quân đội Syria sau hơn 7 năm chiến tranh chống khủng bố trong khu vực.

Như vậy, ngoại ô thủ đô Damascus đã hoàn toàn sạch bóng khủng bố. Các đơn vị vũ trang Syria cũng đập tan cái miếu ác thần của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”, công cụ rất mạnh của chủ nghĩa khủng bố.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang