Syria thắng thế nhờ vũ khí ‘chỉ điểm’ được Nga bí mật đưa sang

author 16:14 15/08/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí không gian đã được Nga bí mật điều tới Syria nhằm xác định các mục tiêu, thu thập thông tin tình báo, bắn tín hiệu radio cho lực lượng trên không, trên bộ và trên biển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó ngay từ năm 2016, Daily Beast đưa tin, để theo dõi tình hình chiến sự tại Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đã sử dụng 10 vệ tinh, tương đương 10% kho vũ khí không gian của Nga. Ngoài sử dụng các vệ tinh, Nga còn sử dụng cả tàu không gian dân sự trong cuộc chiến do thám ở Syria. Thông tin này được Tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga tiết lộ.

Chính nhờ vũ khí không gian mà Nga đã có thể kiểm soát được phần lớn mục tiêu xung quanh Syria, giúp đồng minh chủ động và thắng thế trong nhiều cuộc tấn công từ đối phương.

Nói tới vũ khí không gian, hiện Mỹ mới là quốc gia sở hữu 400 vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất, bao gồm gần 200 vệ tinh quân sự và trở thành quốc gia có vũ khí không gian nhiều nhất thế giới. Mỹ sử dụng vệ tinh để định vị bom, gửi tín hiệu và thu thập thông tin tình báo từ nhiều thập niên qua.

Vũ khí không gian đã được Nga âm thầm mang tới Syria

Vũ khí không gian đã được Nga âm thầm mang tới Syria.

Trong khi đó, Nga chỉ có khoảng 100 vệ tinh, bao gồm 50 vệ tinh quân sự. Song thời gian qua Nga đã đầu từ và cho phát triển vũ khí không gian rất mạnh. Theo tiết lộ của nguồn tin quân sự giấu tên, các vệ tinh hiện đại nhất của Nga đang tham gia cuộc chiến ở Syria. Hiện có 10 vệ tinh Nga sử dụng ở Syria bao gồm vệ tinh bản đồ Bars-M, vệ tinh radio Garpun, vệ tinh nghe lén điện tử Lotos-S và hai vệ tinh hiện đại được trang bị máy quay độ phân giải cao Resurs-P2 và Persona.

Việc Nga trưng dụng những thiết bị quân sự không gian vào việc tìm và diệt lực lượng IS tại Syria đã tạo nên sự khác biệt rất lớn về phương pháp và hiệu quả không kích IS giữa Nga và Mỹ tại quốc gia Trung Đông này. Hiệu quả của Nga đã được chính người Mỹ thừa nhận.

Mỹ 'vung tay' nâng cấp vũ khí phức tạp nhất thế giới để hạ gục mọi mục tiêu(VietQ.vn) - Hệ thống chiến đấu Aegis sẽ được Mỹ tích hợp vào các hệ thống tên lửa đánh chặn hiện hành của Mỹ. Khi được tích hợp chắc chắn đây sẽ là vũ khí cực mạnh và nguy hiểm nhất thế giới.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tương lai rất có thể Nga sẽ tích hợp các loại vũ khí không gian vào tàu ngầm, nhất là tên lửa không gian. Hiện nay, tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga có thể bắn hạ vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Ngoài ra, Nga cũng thử thành công tên lửa 40N6E dành cho hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph. Loại tên lửa này có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao trên 100km.

Đề cập tới vũ khí không gian của Nga, Mỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Nga theo đuổi những vũ khí không gian mới, trong đó có hệ thống tia laser di động nhằm phá hủy những vệ tinh trong không gian vũ trụ, cũng như đưa vào quỹ đạo một "thiết bị thanh sát máy móc trong không gian" mới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang