Syria bị tấn công khốc liệt, Nga tiếp sức bằng vũ khí ‘độc’

author 00:07 26/05/2018

(VietQ.vn) - Syria đang ngày càng căng thẳng trước cuộc tấn công từ Mỹ và các nước đồng minh, Israel. Để bảo vệ đất nước này, Nga tiếp tục điều vũ khí đặc biệt tới đó là tàu tuần tra cao tốc Raptor.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tình hình Syria đang rất căng thẳng khi phải đứng trước sự tấn công của nhiều đối thủ, Nga đang có động thái tăng cường sức mạnh cho quân đội Syria bằng cách viện trợ thêm các khí tài cần thiết. Sau xe tăng, hệ thống phòng không, pháo phản lực là tàu tuần tra cao tốc Raptor. Vũ khí này sẽ giúp Syria chủ động hơn trong biện pháp phòng thủ trước các tàu chiến của đối phương muốn tấn công vào nước này.

Hình ảnh tàu cao tốc Raptor xuất hiện tại Syria được trang tin South Front dẫn lại nguồn của một trang mạng xã hội Twitter. Moscow đã chuyển giao số lượng hạn chế các tàu tuần tra cao tốc Raptor cho Syria nhưng lại không tiết lộ lớp tàu trên được biên chế cho Hải quân Syria từ khi nào.

 Tàu tuần tra cao tốc Raptor  là vũ khí Nga vừa điều tới chiến trường Syria. Ảnh: ANTĐ

 Tàu tuần tra cao tốc Raptor  là vũ khí Nga vừa điều tới chiến trường Syria. Ảnh: ANTĐ

Trước đó từ năm 2017 đã có thông tin Nga đang có kế hoạch cung cấp cho Syria các tàu tuần tra mới và các thiết bị khác. Tuy nhiên, nguồn tin này không nhắc đến tàu cao tốc Raptor nhưng lại tiết lộ rằng, việc giao tàu sẽ bắt đầu vào năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Cũng trong tháng 4 hình ảnh cho thấy tàu vận tải Alexandr Tkachenko chở theo một tàu tuần tra Raptor trên đường đến Syria và vẫn chưa rõ tàu này được bổ sung cho biên đội tàu Raptor của Hải quân Nga đang được triển khai ở Tartus hay được chuyển giao cho Hải quân Syria.

Tàu tuần tra cao tốc Raptor thuộc Project 03160 do Nhà máy đóng tàu Pella ở St.Petersburg thiết kế, chế tạo. Raptor có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu trên sông và ven bờ biển, tầm hoạt động đến 180 km.

Về thiết kế, tàu tuần tra cao tốc Raptor có chiều dài 17 m, chiều ngang chỗ rộng nhất là 4 m. Raptor được biên chế tổ lái chỉ có 2 người, có khả năng chuyên chở trên 20 lính đặc nhiệm đổ bộ đánh chiếm mục tiêu, ngăn chặn và tấn công các mục tiêu nhỏ, cứu hộ cứu nạn. Tàu được thiết kế với hệ thống cửa kín cho phép tàu có khả năng nổi trên mặt nước, ngay cả trong trường hợp nước ngập vào trong một khoang - tương tự như kết cấu của một chiếc tàu ngầm.

Tàu được trang bị 2 động cơ phản lực nước, có tốc độ tối đa đến 92 km/h, hoặc 52 km/h trong điều kiện sóng cao 2,5 m và 37 km/h khi sóng cao 4,5 m. Để an toàn cho kíp điều khiển tàu được trang bị loại kính chống đạn dày 39 mm. Với kích thước nhỏ, khả năng cơ động tốt cùng dàn vũ khí ấn tượng, Raptor rất phù hợp để hoạt động trên vùng biển nhiều đảo nhỏ, bãi đá ngầm - nơi rất khó để những con tàu lớn hơn hoạt động.

Vũ khí ‘sát thần’ của Nga tiếp tục tới tham chiến tại Syria khiến phiến quân ‘bấn loạn’ (VietQ.vn) - Tình hình Syria ngày càng nóng hơn bao giờ hết, để bảo vệ quốc gia này, Nga tiếp tục điều tàu khu trục Smetlivy tới đánh bật phiến quân IS.

Vũ khí của tàu có 1 khẩu súng máy điều khiển tự động loại Uprava - Kord 14,5 mm có tầm bắn xa 3.000 m với hệ thống ngắm bắn quang - điện tử. Ngoài ra, tàu còn được trang bị 2 súng máy Pecheneg 7,62 mm bắn xa 2.000 m bố trí phía sau tàu.

Không chỉ có tốc độ cao và khả năng chuyên chở ấn tượng, chiếc tàu tuần tra cao tốc này còn có khả năng tấn công và bảo vệ cực tốt. Đây được coi là vũ khí hiệu quả cho hải quân trong nhiều phi vụ đặc biệt. Do đó, các tàu này cũng được trang bị một số vũ khí khá mạnh và các hệ thống bảo vệ rất tốt. Phía sau chiếc cano này còn được tăng cường hỏa lực bằng hai khẩu súng máy Pecheneg 7.62mm có tầm bắn xa 2.000 m.

Được biết, trước đó vào năm 2017, hải quân Nga đã được nhận bàn giao chiếc tàu tuần tra cao tốc này tại thành phố St Petersburg. Đây là chiếc thứ 12 trong series cano Raptor được đặt chế tạo tại nhà máy Pella ở St Petersburg theo đơn đặt hàng của Hải quân Nga. Cano Raptor sẽ được ưu tiên trang bị Hạm đội Baltic, sau đó mới đến các hạm đội khác của Nga và xuất khẩu".

Phát ngôn viên Hải quân Nga, ông Igor Dygalo cho biết thêm, những cuộc thử nghiệm cấp nhà máy và quốc gia đối với Raptor đã được thực hiện thành công tại các bãi thử trên biển tại khu mặt nước Biển Baltic và thành công ngoài dự kiến.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang