Syria tiếp tục được Nga giao vũ khí 'thần chết' khiến đối thủ bất an

author 16:41 27/05/2018

(VietQ.vn) - Syria càng ngày càng nóng khiến Nga không ngừng điều vũ khí tới chiến trường này. Mới đây nhất chính là súng phóng lựu AGS-40.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng phóng lựu AGS-40 biệt danh "thần chết" đã xuất hiện tại chiến trường Syria. Được biết loại súng này đang được các binh sĩ đặc nhiệm Nga sử dụng để tiêu diệt phiến quân khủng bố.

Chuyển các vũ khí mới sang chiến trường Syria thực chiến để kiểm nghiệm tính năng chiến đấu đang là hướng đi chiến lược của Nga. Moscow cho biết họ đã thử nghiệm tổng cộng 400 chủng loại vũ khí mới tại chiến trường này.

Súng phóng lựu AGS-40 hay còn gọi là 6G27 Balkan là loại vũ khí mới nhất được Nga đem sang chiến trường này thử lửa. Hiện súng AGS-40 mới chỉ được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Nga tại chiến trường Syria. Tuy nhiên với dòng súng mới cỡ nòng tăng lên 40mm, đây thực sự là lưới lửa thần chết bao trùm bộ binh đối phương.

Bắn lựu đạn cỡ 40mm đi xa tới 2,5km, tốc độ bắn lên tới 400 phát/phút, AGS-40 được mệnh danh là " thần chết" do sức hủy diệt khủng khiếp của nó. So với những dòng súng phóng lựu trước đây như AGS-17, AGS-30, súng phóng lựu mới AGS-40 hơn cả về tầm bắn, sức công phá và độ chính xác.

 Súng phóng lựu AGS-40 Nga vừa chuyển tới chiến trường Syria. Ảnh: Kiến thức

 Súng phóng lựu AGS-40 Nga vừa chuyển tới chiến trường Syria. Ảnh: Kiến thức

Được biết vũ khí này được nền công nghiệp quốc phòng Nga ra mắt công chúng vào năm 2016. Sau thời gian thử nghiệm và kiểm tra tính năng chiến đấu AGS-40 đã được quân đội Nga trang bị đại trà vào năm 2017.

Súng phóng lựu hàng loạt AGS-40 được ưu tiên trang bị cho những đơn vị đặc nhiệm đầu tiên, sau đó mới phổ biến ra các đơn vị tác chiến khác. Súng phóng lựu này có trọng lượng 46kg, ống phóng có đường kính 40m và dài 400mm. AGS-40 có sơ tốc đầu đạn đạt 240m/s, tốc độ bắn khủng khiếp lên tới 400 viên/phút. Đây là tốc độ đáng nể cho một khẩu súng phóng lựu, với tốc độ này súng sẽ phủ một màn lửa dày đặc xuống đầu bộ binh đối phương.

Tuy có tính năng cao hơn các súng tiền nhiệm, nhưng thiết kế của súng phóng lựu AGS-40 lại nhỏ gọn và tối ưu hóa các bộ phận chuyển động. Đặc biệt súng phóng lựu AGS-40 trang bị thêm kính ngắm quang học PAG-17 với khả năng phóng đại lên to gấp 2,7 lần, nó cũng có thể lắp kính ngắm hồng ngoại để tác chiến ban đêm.

Với việc chế tạo thành công AGS-40, một lần nữa Nga lại chứng minh cho thế giới thấy nền công nghiệp quốc phòng đỉnh cao hàng đầu của mình, luôn chế tạo ra các loại vũ khí có tính đột phá cao.

Vũ khí Nga diệt mục tiêu chính xác ở 2000 km khiến đối phương 'bất lực'(VietQ.vn) - Theo nhận định của chuyên gia quân sự thế giới, tên lửa Kinzhal của Nga tiêu diệt tàu chiến đối phương với độ chính xác 100% khiến đối phương kể cả Mỹ cũng phải lo ngại.

Theo Tổng giám đốc của NPO "Pribor" Yury Nabokov cho biết, việc Quân đội Nga lên kế hoạch đưa vào trang bị AGS-40 được xem là bước đi cần thiết nhằm cải thiện sức mạnh hỏa lực của các đơn vị bộ binh Nga trong khi các mẫu súng phóng lựu AGS tiền nhiệm đang dần trở nên lỗi thời.

Không chỉ cải thiện độ chính xác hay tăng tầm bắn, sức mạnh hỏa lực của AGS-40 còn được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với AGS-30. Tạo nên điều này chính là nhờ vào mẫu đạn 40mm 7P39 được NPO "Pribor" phát triển dành riêng cho AGS-40 giúp nó phù hợp hơn trong môi trường chiến tranh hiện đại.

Tốc độ bắn của AGS-40 lên đến 400 phát/phút với sơ tốc đầu nòng 240m/s, phía NPO "Pribor" cam kết mẫu súng phóng lựu này có vòng đời không thấp hơn 4.000 phát bắn và nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện tác chiến khắc nghiệt nhất.

Tầm bắn tối đa của AGS-40 là 2.500m cao hơn hẳn so với một số mẫu súng phóng lựu của Phương Tây từ 300-500m, tuy nhiên nó cũng có điểm trừ khi chỉ được trang bị kính ngắm quang học PAG-17 vốn đã khá lỗi thời và được sử dụng trên AGS-17 cho đến nay.

Giống như sản phẩm tiền nhiệm, AGS-40 cũng có thể được triển trên nhiều nền tảng phương tiện cơ giới khác nhau kể cả trực thăng. Mục tiêu chính của nó vẫn là lực lượng bộ binh, các công sự phòng thủ và phương tiện cơ giới của đối phương. Trong ảnh là nguyên mẫu đạn 40mm 7P39 của AGS-40 cũng do NPO "Pribor" phát triển.

Theo hãng thông tấn tvzvezda của Nga, nhiều khả năng Quân đội Nga sẽ thông qua kế hoạch đưa vào trang bị mẫu súng phóng lựu AGS-40 "Balkan". Nó sẽ dần thay thế cho người tiền nhiệm của mình là AGS-17 vốn phục vụ từ năm 1970 cho tới nay.

Tuy cùng được phát triển vào đầu những năm 1990 nhưng AGS-30 lại được đưa vào trang bị trước, trong khi đó AGS-40 phải đợi đến tận năm 2008 mới được đưa vào sản xuất thử nghiệm và mãi tận đến năm nay Quân đội Nga mới có kế hoạch đưa vào trang bị mẫu súng phóng lựu này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang