Syria tung vũ khí bí mật đáng sợ nhất khiến đối thủ bất an

author 16:05 11/05/2018

(VietQ.vn) - Pháo phản lực BM-21 Grad là hệ thống vũ khí vừa được Syria tấn công Israel. Hiện tại pháo phản lực BM-21 được coi là một trong những vũ khí đáng sợ nhất của quân đội Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù được Nga chuyển giao hệ thống pháo phản lực BM-27 và cả BM-30, nhưng với số lượng ít ỏi các loại vũ khí này vẫn chưa đủ sức tạo nên sự đột biến trong chiến thuật pháo binh của quân đội Syria.

Sau cuộc tấn công của Israel vào Syria, quân đội Syria đã sử dụng pháo phản lực BM-21 Grad biệt danh "hỏa thần" để phóng hàng chục quả rocket từ miền Nam Syria đánh vào hơn 10 căn cứ của quân đội Israel trên cao nguyên Golan.

Theo nguồn tin địa phương, các mục tiêu bao gồm một số trạm kiểm soát, một căn cứ tình báo điện tử và một sân bay trực thăng của quân đội Israel bị trúng đạn rocket. Để tiện cho sự cơ động trên chiến trường, thậm chí hệ thống pháo phản lực BM-21 của Syria còn tháo bớt các ống phóng để phân tán hỏa khí nhưng tập trung hỏa lực để tấn công vào đối phương.

 Pháo phản lực BM-21 của Syria diệt mục tiêu chớp nhoáng. Ảnh: ANTĐ

 Pháo phản lực BM-21 của Syria diệt mục tiêu chớp nhoáng. Ảnh: ANTĐ

Trước đó tại chiến trường Deir Ezzor, hệ thống pháo phản lực BM-21 đã thể hiện xuất sắc nhiệm vụ khi hỗ trợ hỏa lực cho quân đội Syria đánh khủng bố IS.

Pháo phản lực được coi là loại vũ khí gây ra sự công phá mạnh nhất, nhiều chuyên gia quân sự so sánh, có lẽ sức hủy diệt của pháo phản lực chỉ đứng sau vũ khí nguyên tử. Với pháo phản lực BM-21 trong tay, quân đội Syria liên tục tạo cho phiến quân tâm lý lo sợ mỗi khi chúng được triển khai ra mặt trận. Ước tính quân đội Syria đang có trong tay hàng trăm hệ thống pháo phản lực BM-21.

Trong quá khứ, một số lượng lớn pháo phản lực BM-21 của quân đội Syria từng rơi vào tay IS, nhưng sau khi giải phóng Deir Ezzor, quân đội Syria đã thu hồi lại được một số lượng đáng kể số vũ khí này. Điều đáng sợ là trong vòng 20 giây, BM-21 có thể phóng cùng lúc 40 quả đạn 122mm với độ công phá khủng khiếp.

Pháo phản lực này được đưa vào sử dụng từ năm 1963 trong quân đội Liên Xô và hàng chục quốc gia trên thế giới trong đó có Syria. Pháo có thiết kế hệ thống ống phóng có thể phóng đồng loạt 40 quả đạn một lúc hoặc tháo ống để phóng rời từng quả đạn. BM-21 có khẩu đội 3-4 người có thể trú trong cabin để bắn hoặc đứng từ xa và điều khiển qua đường cáp dài tới 64 m.

Mỹ tiếp tục điều vũ khí ‘mắt thần’ tới chiến trường Syria (VietQ.vn) - Mới đây để chống khủng bố IS Mỹ tiếp tục điều nhiều máy bay sang Syria. Một trong những máy bay nhận nhiệm vụ đặc biệt này phải kể tới máy bay E-2 Hawkeye.

Thiết kế của khẩu pháo phản lực BM-21 có khẩu đội 3-4 người có thể trú trong cabin để bắn hoặc đứng từ xa và điều khiển qua đường cáp dài tới 64 m. Nhờ gắn vào xe tải hạng nặng nên BM-21 khá cơ động trong truy đuổi mục tiêu và tránh bị bắn trả.

Vũ khí này tuy không thật chính xác nhưng việc phóng đồng loạt 40 quả đạn tên lửa có thể hủy diệt một khu vực lớn, đủ để xóa sổ hoàn toàn mục tiêu. Theo đó một tiểu đoàn pháo phản lực trang bị toàn BM-21 có thể đồng loạt bắn tới 720 quả đạn trong vòng 20 giây vào các mục tiêu trên một khu vực tạo nên cơn bão lửa rộng tới 40 km.

Vũ khí này còn rất hữu hiệu để chống lại đội hình bộ binh và thiết giáp nhẹ, tiêu diệt trận địa pháo binh cũng như để phá hủy hệ thống hầm hào bán kiên cố.

Trong cuộc chiến tại Syria, BM-21 được sử dụng trong cả quân đội Syria, các cánh quân đối lập và cả các nhóm khủng bố. Vũ khí này của nhóm đối lập và các phiến binh khủng bố đều do chiếm được trong kho của quân đội Syria hoặc Iraq.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang