Tàu ngầm Vladimir Monomakhv - ‘quái vật biển’ mang tên lửa mạnh nhất của Nga

author 19:03 21/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Vladimir Monomakh là vũ khí quân sự thuộc lớp Borei do Nga chế tạo có khả năng mang nhiều vũ khí tối tân, đặc biệt là tên lửa RSM-56 Bulava có sức hủy diệt kinh khủng nhất hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Infonet, tàu ngầm Vladimir Monomach là tàu ngầm nguyên tử chiến lược thế hệ thứ tư thuộc Dự án 955 Borei. Đây là chiếc thứ ba thuộc dự án này do Sevmash đóng từ ngày 19/3/2006 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hạm đội tàu ngầm Nga.

Tàu ngầm Vladimir Monomakh được thiết kế bởi Công ty Thiết bị Hàng hải Rubin và được đóng tại Tập đoàn Đóng tàu Phương Bắc Nga tại thành phố cảng Severodinsk (Nga). Việc chế tạo tàu lớp Borei được bắt đầu vào năm 2016, và chiếc tàu đầu tiên được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm 2014.

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trước đó đã có một tàu lớp Borei khác mang tên Alexander Nevsky, có mặt tại Thái Bình Dương. Dự kiến hai tàu ngầm lớp Borei nữa sẽ được chuyển cho hạm đội này trước năm 2020, trong đó bao gồm một tàu lớp Borei được cải tiến mang tên Knyaz Vladimir.

 Tàu ngầm Vladimir Monomakh là tàu ngầm lớp Borei thứ ba của Nga. Ảnh: Infonet

 Tàu ngầm Vladimir Monomakh là tàu ngầm lớp Borei thứ ba của Nga. Ảnh: Infonet

Trước đó, theo lời một quan chức Nga cho biết, việc đưa tàu ngầm Vladimir Monomakh tới Thái Bình Dương đã nhiều lần bị trì hoãn sau hàng loạt các cuộc thử nghiệm lớn trong năm 2016. 

Được biết, một trong những vũ khí đáng gờm và hiện đại nhất của tàu ngầm Vladimir Monomach là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Bulava có tầm bắn hơn 8.000 km.

Tên lửa RSM-56 Bulava được trang bị trên tàu lớp Borei là một trong những loại khí tài lợi hại nhất của Hải quân Nga. Đây là một phiên bản hoạt động trên biển của tên lửa MSS-27 Topol, sử dụng các loại đầu đạn có sức công phá từ 100 – 150 kiloton, và mỗi tàu lớp Borei được trang bị từ 12 đến 16 tên lửa. Đây là tên lửa được thiết kế để né tránh tất cả các hệ thống phòng không của các nước phương Tây.

Tàu Vladimir Monomakh hiện đang đóng tại căn cứ tàu ngầm Rybachiy, thuộc thành phố Viliuchinsk, bán đảo Kamchatka (miền Viễn Đông Nga). Rybachiy cũng là nơi các hạm đội tàu ngầm lớn của Nga tập trung tại Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Barracuda: Quái vật phi hạt nhân đắt đỏ và khủng nhất thế giới(VietQ.vn) - Tàu ngầm Barracuda do Pháp chế tạo được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại và mạnh mẽ giúp nó trở thành một trong những vũ khí quân sự khủng và đắt đỏ nhất thế giới hiện nay.

Theo giới chuyên gia quân sự cho biết, sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga vào năm 2015 tại miền Viễn Đông Nga là một phần trong chương trình hiện đại hóa Hạm đội Thái Bình Dương, đồng thời cho thấy rằng chính phủ Nga hiểu rõ tầm quan trọng của khu vực này, tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô.

Được biết, tàu ngầm lớp Borei dài 170m, rộng 13,5m, lượng giãn nước 24.000 tấn. Tàu có thuỷ thủ đoàn 102 người, có thể lặn xuống độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 hải lí/giờ.

Về các loại vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng. Ngoài ra, nó còn mang được 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.

Kể từ chiếc thứ 4 trở đi, dự án được đổi tên thành Project 955 Borei-A-II, do các tàu được đóng sau này mang nhiều tính năng hiện đại hơn. Như vậy, lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiếc lược của Nga sẽ bao gồm tổng cộng 15 chiếc nếu các tàu lớp Delta III vẫn nghỉ hưu theo đúng kế hoạch. Các tàu ngầm lớp Borei sẽ đóng vai trò xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga và dự kiến sẽ phục vụ ít nhất đến năm 2040.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang