Bà nội trợ 'tá hỏa' về tác dụng của máy khử trùng ozone

author 11:10 13/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nhiều gia đình coi máy khử trùng ozone như một vật bất ly thân, tuy nhiên theo các chuyên gia, máy ozone vô cùng độc hại tới sức khỏe con người.

Nhiều bà nội chợ đang bị máy sục vi khuẩn lừa một cách ngoạn mục. Ảnh minh họa 

Tá hỏa vì máy ozone làm teo niêm mạc mũi

Infonet đưa tin, nhận thấy hiện nay thực phẩm bẩn đang bủa vây người tiêu dùng nên gia đình bà Trần Thị Nhài trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội còn sắm thêm máy sục rau, củ quả, thịt ozone để loại bỏ chất độc hại ra khỏi thực phẩm.

Bà Nhài tin rằng nhờ có máy này các loại chất bẩn đều được tống ra ngoài hết. Nhìn miếng thịt sau khi sục qua máy sục ozone bà Nhài rất sợ bởi vì các loại váng đóng cặn nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Bà Nhài lo lắng nếu những thứ này mà đi vào cơ thể không biết sẽ độc hại ra sao.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hoà trú tại Vương Thừa Vũ, Hà Nội kể, từ năm 2006, khi có dịch tiêu chảy xuất hiện, quá hoảng sợ với thực phẩm bẩn, bà đã mua chiếc máy khử trùng ozone. 10 năm nay chiếc máy này trở thành vật bất ly thân trong gian bếp của nhà bà.

Tuy nhiên một kết luận khiến gia đình bà phải giật mình đó là thủ phạm gây ra căn bệnh viêm teo niêm mạc mũi của vợ chồng bà lại do máy khử trùng ozone gây ra. Đến khi đi khám về điều trị mãi không khỏi, chồng bà mới lên các trang web nước ngoài đọc, vô tình biết được ozone có thể gây teo niêm mạc mũi, lúc này bà mới tá hoả. Thì ra 10 năm qua bà sống chung với vật ảnh hưởng tới sức khoẻ của gia đình mình mà bà không biết.

Thông tin về máy sục vi khuẩn trên, PGS Phạm Duy Hiển – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương cho biết, khí ozone trước hết là khí cực độc, có thể làm chết động vật thí nghiệm và ngay cả con người với liều nhất định. Với liều hoặc nồng độ nào đó ozone rất độc hại cho nhu mô phổi và đường hô hấp nói chung.

Tuy ozone có thể tiêu diệt vi khuẩn ở bề mặt thực phẩm, nhưng khi các chất độc như kháng sinh, chất diệt cỏ trừ sâu... đã ngấm sâu vào thực phẩm thì vai trò của ozone lại không cao.

Thậm chí, ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp máy sục ozone cũng không loại bỏ được hết các độc tố, vì có hàng trăm chất độc, hàng trăm hóa chất, trong khi chỉ mình ozone sẽ không thể phá hủy được tất cả.

Nói về việc máy sục ozone được sử dụng tràn lan như hiện nay, PGS Hiển cho biết các nhà sản xuất đang lợi dụng kẽ hở về chuẩn ozone chưa được công bố và chưa có cơ quan chức năng nào kiểm định, cho phép nên vô tình tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc sản xuất, nhập khẩu và lưu hành không kiểm soát.

10 'thủ phạm' không ngờ tới vẫn hiện hữu trong nhà gây ung thư phổi(VietQ.vn) - Thủ phạm làm tổn thương phổi và nặng nhất là ung thư vẫn hàng ngày xuất hiện quanh ta mà nhiều người không nghĩ tới.

Để không phụ thuộc vào loại máy sục ozone có rất nhiều cách khiến thực phẩm của bạn sạch và an toàn.

Cách rửa rau quả an toàn không cần sục ozone

Theo Người đưa tin, ngoài việc ngâm nước muối cho rau quả, các bà nội trợ còn biết đến nước rửa rau quả hiện bán trên thị trường. Thành phần chính của các loại dung dịch này thường là nước khử ion, acid citric, sodium, hương liệu... Tuy vậy, loại nước rửa rau quả này cũng không thể loại bỏ hết vi khuẩn trong rau củ.

Nước rửa rau quả có thể loại bỏ nhanh các vết bẩn và một số hoá chất độc hại bám trên bề mặt rau quả “không an toàn”, trong khi thuốc bảo vệ thực vật thường ngấm sâu vào bên trong.

Khi hoa quả bị hoá chất độc hại ngấm sâu, các loại nước tẩy rửa không thể nào phát huy được hết tác dụng. Đối với các loại rau quả được phun thuốc lâu ngày, thuốc ngấm sâu vào bên trong thì nước rửa hầu như là vô hiệu. Đấy là chưa kể đến việc, hiện nay, thuốc bảo vệ thực vật có rất nhiều hoạt chất cũng như có nhiều thương hiệu sản xuất. Mỗi loại có tính chất riêng, một vài hoạt chất rửa được rau quả này, không rửa được ở rau quả khác.

Đặc biệt, theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đạt năng suất cao hoặc để diệt các loại sâu rầy, đặc biệt là đối với một số loại rau quả dễ bị sâu phá hại, một số nông dân đã sử dụng quá nhiều phân bón hoá học hoặc phun thuốc trừ sâu đến sát ngày thu hoạch, không tuân thủ thời gian cấm phun thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch như quy định.

Mặt khác, một số loại rau quả được trồng trong vùng đất bị ô nhiễm, tưới phân tươi hay nước thải bẩn cũng là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khoẻ người tiêu dùng. Do vậy, để làm giảm hàm lượng thuốc trừ sâu trong rau quả, bạn cần:

Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

Dùng nước muối 5% rửa rau.

Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

An Dương (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang