Tá hỏa vì dị ứng nước hoa nhái khiến cơ thể lở loét

authorThảo Nguyên 06:25 15/03/2017

(VietQ.vn) - Nước hoa mang lại cho người dùng mùi hương dễ chịu, tinh thần sảng khoái và là một món mỹ phẩm hấp dẫn. Tuy nhiên nguy cơ dị ứng vì nước hoa nhái tiềm ẩn ở rất nhiều người.

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia, một số mùi hương có ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc và tinh thần. Điển hình như hương bạc hà giúp tăng cường trí nhớ, hương cam, bưởi mang lại cảm giác hạnh phúc, mùi hương oải hương còn có khả năng giúp làm giảm cơn đau, tạo cảm giác thoải mái. Đặc biệt những ngày thời tiết nồm ẩm như hiện tại, quần áo ẩm ướt lâu khô lại có mùi nên nhiều người đối phó bằng cách xịt nước hoa.

Nước hoa fake bủa vây người tiêu dùng

Hầu hết mọi người đều có cho mình một lọ nước hoa, tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng các loại nước hoa chính hãng. Trong khi đó, thị trường nước hoa hiện nay lại vô cùng đa dạng, với nhiều loại hàng nhái mà lâu nay chúng ta quen gọi là nước hoa fake cấp 1, cấp 2 hay cấp 3 được bán trôi nổi với mức giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/10 hàng chính hãng tùy loại.

Nước hoa nhái đội lốt hàng xách tay

Nước hoa nhái Bvlgari Aqva 100 ml có giá 450.000 đồng

Để mua một lọ nước hoa chính hãng không hề đơn giản, tuy nhiên các loại nước hoa fake lại có thể mua được ở bất kỳ đâu. Chỉ cần gõ từ khóa “nước hoa fake” lên trang công cụ tìm kiếm Google sẽ có tới hơn 1,2 triệu kết quả trả về trong 0,6 giây. Và chúng ta có thể mua một lọ nước hoa mang thương hiệu của các hãng nước hoa nổi tiếng với giá chỉ 150.000 - 300.000 đồng ở bất cứ tiệm tạp hóa hay shop thời trang, mỹ phẩm nào.

Tại một địa chỉ bán nước hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cô nàng nhân viên tên Đ.T.T nhanh nhẹn giới thiệu: “Sản phẩm chỗ chúng em được xách tay trực tiếp từ Pháp, không mất nhiều loại phí dịch vụ khác nên giá rẻ bằng một nửa chỗ khác. Đây chị xem, không đâu ở Hà Nội bán Acqua di Giò 100 ml có 400.000 đồng/lọ, nước hoa nam Bvlgari Aqva 100 ml 450.000 đồng. Shop chúng em sẵn sàng để cho khách hàng test sản phẩm, mùi hương thơm dịu chính hãng”. Đối chiếu với sản phẩm chính hãng, giá niêm yết trên trang chủ một lọ Bvlgari Aqva 100 ml có giá gốc 88 USD, tức khoảng 2 triệu đồng; trong khi Acqua di Giò 100 ml loại trung bình cũng có giá 75 USD (khoảng 1,7 triệu đồng).

Trong khi nước hoa Bvlgari Aqva 100 ml chính hãng có giá 88 USD

Trong khi nước hoa Bvlgari Aqva 100 ml chính hãng có giá 88 USD

Nhộn nhịp không kém thậm chí còn có phần sôi động hơn, các trang bán hàng online cũng nhan nhản các loại nước hoa. Một số địa chỉ cũng tự nhận rằng mình là nước hoa xách tay từ Pháp, Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc, bán giá mỗi loại rất cao, trung bình từ 1,3 - 3 triệu đồng. Vấn đề ở chỗ, không có gì đảm bảo rằng những lọ nước hoa tiền triệu này là sản phẩm chính hãng. Ngoài ra, một số địa chỉ bán nước hoa online cũng khẳng định luôn sản phẩm của mình là đồ nhái, nhưng là “fake loại 1” với giá bằng một nửa giá niêm yết của nhà sản xuất.

Khốn khổ vì nước hoa fake

Nước hoa giúp chị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) tự tin hơn nên nó được coi là vật bất ly thân với chị. Là người quan tâm đến sức khỏe chị Lan cũng lo sợ mua phải hàng giả. Do vậy, chị chấp nhận chi tới 1,7 triệu để mua nước hoa tại một shop bán online chuyên hàng xách tay từ Pháp. Thế nhưng, sau khi sử dụng vài giờ vùng tay chị xịt nước hoa bị mẩn đỏ, ngứa ngáy. Chị Lan nhanh chóng đi khám bác sỹ thì nhận được kết quả chị bị dị ứng. Chị nhận ra ngay thủ phạm chính là lọ nước hoa chị mới dùng.

Nổi mẩn, dị ứng vì nước hoa nhái

 Nổi mẩn, dị ứng vì nước hoa nhái

Giống với chị Lan, chị Tâm Nhi (nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng là một tín đồ nước hoa. Ngoài việc xịt nước hoa lên tay, cổ, gáy chị Nhi còn có thói quen xịt nước hoa vào vùng nách thay cho lăn khử mùi. Vì theo chị, lăn khử mùi chỉ có tác dụng trong vài giờ còn nước hoa có thể lưu hương cả ngày. Nhưng cứ vào ngày nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều chị Nhi lại cảm thấy ngứa ngáy, đau xót ở vùng nách, chóng mặt, bứt rứt. Chi Nhi nghĩ do thời tiết thay đổi nên đã tự ý mua thuốc về uống. Hậu quả khi chị đến thăm khám bác sỹ thì vùng nách đã phồng rộp, chảy nước và đau nhức.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Quang - Trưởng khoa thẩm mỹ da liễu tại một bệnh viện Hà Nội cho biết, các loại nước hoa chính hãng luôn có các công thức, tiêu chuẩn quy chuẩn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, những loại nước hoa rởm thì không bao giờ đạt được các chuẩn ấy. Trong quá trình sản xuất, họ thực hiện pha trộn với các nguyên liệu rẻ tiền hơn, và vì thế nguy cơ nước hoa gây kích ứng cũng cao hơn.

Nước hoa thật (bên trái) và nước hoa nhái của hãng Coco Chanel

Nước hoa thật (bên trái) và nước hoa nhái của hãng Coco Chanel

Vị bác sỹ chuyên khoa da liễu cũng cảnh báo, những biểu hiện của việc bị dị ứng nước hoa là nổi phát ban ngay tại vị trí xịt, thậm chí lan ra toàn thân. Biểu hiện rõ rệt nhất là cảm giác ngứa ngáy, thậm chí là bị bỏng nước hoa với những nốt phồng rộp, có thể do thành phần cấu tạo có chứa axit hoặc cồn. Ngoài ra, không ít trường hợp dị ứng mùi với biểu hiện: Thay đổi hô hấp, huyết áp, chóng mặt, nhức đầu, hen. Ngoài ra có một số trường hợp do ngửi nước hoa nhiều nên mất sự nhạy cảm về khứu giác.

Dược sỹ Đào Minh Huy (Đại học Dược, Hà Nội) cũng cho biết dùng nước hoa fake có nhiều tác dụng phụ không mong muốn: “Tiếp xúc với nước hoa giả có thể gây viêm da dị ứng, làm trầm trọng các vấn đề về hô hấp. Ngoài da nước hoa tiếp xúc trực tiếp lên da có thể gây nám da, da trở nên nhạy cảm với ánh sáng”.

Các chuyên gia da liễu cùng khuyến cáo rằng đừng quên thử nước hoa trước khi quyết định mua chúng. Nếu chẳng may bị dị ứng nước hoa cần tắm rửa sạch càng nhanh càng tốt. Ngoài ra nước hoa và lăn khử mùi hoàn toàn khác nhau nên không thể đánh đồng. Nước hoa sử dụng khi cơ thể sạch sẽ, còn lăn khử mùi dùng để diệt khuẩn. Khi bị dị ứng không nên tự ý mua thuốc, cần tìm đến bác sỹ da liễu để được điều trị nhanh nhất. Hơn nữa, nước hoa chỉ đáp ứng nhu cầu về mùi hương, không giải quyết nhu cầu sức khỏe cho làn da, không nên lạm dụng nước hoa dưới bất kì hình thức nào.

Cách phân biệt nước hoa thật và giả

Tất cả các hãng nước hoa uy tín trên thế giới đều vô cùng đầu tư rất kỹ vào bao bì sản phẩm cho nên 1 chai nước hoa hàng hiệu màu sắc tươi sáng, các đường nét in trên vỏ cũng rất sắc sảo. Trong khi chai giả thì màu xỉn, các dòng in nổi cũng thô. Một số chai giả đôi khi chữ in bị nhòe, không sắc nét, lỗi font chữ hoặc sai chính tả. Ngoài ra thông tin trên sản phẩm cũng vô cùng đầy đủ về thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, ngày sản xuất và thông tin về thương hiệu.

Lọ nước hoa của các hãng cao cấp, một cách chắc chắn, luôn được thiết kế và bảo hộ theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Do đó, hãy kiểm tra hình dáng, đường nét, độ dày và chất lượng nét của chai cũng như những dòng chữ in nổi hoặc chìm trên đó. Luôn có một lớp chống sốc bao quanh chai, bên cạnh đó, chất thủy tinh phải trong, mỏng, sắc sảo và không có bọt khí

Trên bao bì chai nước hoa chính hãng thường có các ký hiệu đặc biệt: hạn sử dụng, hình tái chế hoặc các kí hiệu cấm đối với sản phẩm. Thông thường trên hàng giả sẽ không có các ký hiệu này hoặc nếu có sẽ nhòe nhoẹt, không rõ nét.

 

Nguy cơ hỏng gan vì… thuốc bổ, giải độc gan(VietQ.vn) - “Uống thuốc bổ, không bổ ngang cũng bổ dọc” - nhiều người quan niệm như vậy nên lạm dụng thuốc bổ. Một trong những loại thuốc bổ bị lạm dụng nhất là thuốc bổ gan, giải độc gan và là nguồn cơn dẫn đến các bệnh về gan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang