Tá hỏa với truyện mầm non kể 'thỏ say thuốc lắc'

author 06:15 29/06/2015

(VietQ.vn) - Phụ huynh bức xúc lo ngại con em bị những câu chuyện phản cảm đầu độc bởi sự vô trách nhiệm của người biên soạn và nhà sản xuất.

Chị Đinh Thùy Dương ở Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng đi nhà sách Tiền Phong mua sách truyện thiếu nhi cho cô con gái 4 tuổi của mình. Tại đây, chị thấy có bảng chữ cái tiếng Việt có hình dạng bắt mắt, minh họa nhiều đồ dùng, con vật theo từng vần. Trong bảng có chức năng ghi âm sẵn giọng nói, chỉ cần nhấn vào chữ nào bảng sẽ tự động phát âm ra để trẻ nhỏ đọc theo. Đặc biệt trong bảng còn có đọc thơ, kể chuyện, hát.

Thiết nghĩ bộ học tập hữu ích cho con tập đọc, chị Dương lập tức mua về và ngay tối hôm đó mang ra cho con chơi. Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có chuyện chị Dương và con gái bật đến phần kể có nội dung các con vật dùng hàng cấm: heroin, á phiện, thuốc lắc, thuốc kích thích...

Tá hỏa với truyện mầm non kể 'thỏ say thuốc lắc'

Tá hỏa với truyện mầm non kể 'thỏ say thuốc lắc'

Nội dung câu chuyện được chị Dương kể lại như sau: Thỏ gặp Sói đang hút heroin. Thỏ nói: "Anh Sói ơi, anh nghe em từ bỏ những thứ độc hại đó, đi với em quanh rừng sẽ thấy nhiều cảnh đẹp lắm". Cả hai đang chạy thì lại gặp con Cáo đang hút á phiện. Thỏ bèn nói: “Anh cáo ơi, hãy từ bỏ chất độc hại và theo em ngắm cảnh rừng".

Được một lúc lại gặp con Cọp đang hút thuốc kích thích. Thỏ lại nói: “Anh Cọp ơi, hãy từ bỏ”. Con Cọp lại gầm lên: “Con m... thỏ. Lần nào mày say thuốc lắc cũng rủ tao chạy khắp rừng”.

Tuy nhiên, mới nghe nửa chừng chị Dương hốt hoảng tắt vội đi không cho con gái nghe tiếp. Quá bức xúc vì tính vô trách nhiệm của người biên soạn lẫn nhà sản xuất, chị Dương đăng clip lên facebook và viết: "Em mua bộ học tập cho con tập đọc, mà giờ nó có câu chuyện hay thế này cơ mà. Có nên mang đến cửa hàng đạp vào mặt nó không các chị?".

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại: “mua cái này lâu, giờ mới biết có chuyện "hay" thế, thật đáng sợ”, “Sao lại dạy con trẻ như thế này là sao. Âm mưu đầu độc mầm non tương lai à",

Theo thông tin in trên bảng, đây là Biểu đồ treo tường về nhận dạng Quốc ngữ Việt Nam có giọng nói song lại không có nguồn gốc xuất bản. Giá của bảng tập đọc phản cảm này là 158.000 đồng.

Đồ chơi công nghệ mang nội dung phản cảm, cơ quan nào kiểm soát?

Đồ chơi công nghệ mang nội dung phản cảm, cơ quan nào kiểm soát? 

"Mình rất mong là có ai đó can thiệp, làm rõ vụ việc này. Mình không hiểu tại sao, một câu chuyện nhảm nhí như vậy lại có thể xuất hiện trong bộ dụng cụ học tập của con trẻ. Nếu cứ tiếp tục thế này, nếu bố mẹ không để ý hơn thì khác nào đi mua sách mà hóa mua liều thuốc độc hại ngay chính con mình" - chị Dương lo lắng chia sẻ.

Theo tìm hiểu, những câu chuyện phản cảm tương tự không chỉ có trong bộ chữ mà còn có trong đồ chơi của trẻ, điển hình là chiếc điện thoại giả cảm ứng CMTOYS gồm các mục: nhạc thịnh hành, nhạc trẻ em; tiếng nhạc khí, vũ khúc, tiếng bàn phím, tiếng chuông, kể chuyện, thơ cổ, nhạc ru, ghi âm...

Mẫu điện thoại này khá phổ biến ở các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can, Hàng Mã (Hà Nội)... Chiếc điện thoại đồ chơi này có giá bán dao động khoảng từ 50.000 đồng tới 80.000 đồng.

Không ít phụ huynh cho rằng, các doanh nghiệp trong nước chưa thể sản xuất ra được các đồ chơi như vậy mà là hàng Trung Quốc có tiếng Việt. Những loại đồ chơi công nghệ mới này, ban đầu tưởng có ý nghĩa mang tính giáo dục cao nhưng thực tế trong nó có rất nhiều "sạn". Các cha mẹ cần lưu ý khi lựa chọn loại đồ chơi này cho con trẻ.

Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang