Tạ Quang Thắng: Âm nhạc chỉ thực sự ra đời khi ta cảm nhận nó trong tâm hồn

author 11:56 19/09/2014

(VietQ.vn) – “Âm nhạc là tâm hồn của người nghệ sĩ, chỉ cần nghe nhạc của Thắng, bạn sẽ hiểu Thắng là người thế nào." Đó là những chia sẻ chân thành của Tạ Quang Thắng khi nói về album "Một tôi rất mới" sắp ra mắt.

Tạ Quang Thắng với hình ảnh hoàn toàn mới trong album Một tôi rất mới

Tạ Quang Thắng với hình ảnh hoàn toàn mới 

Chào Tạ Quang Thắng! Ở thời điểm hiện tại cảm xúc của anh lúc này như thế nào khi cả ekip đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày phát hành album Một tôi rất mới ?

Thắng thấy rất sốt ruột và nôn nóng. Cả Thắng và ekip của mình đã dành rất nhiều tâm huyết và thời gian cho album này. Chúng tôi nóng lòng muốn cho công chúng biết được những tìm tòi sáng tạo mới của chúng tôi trong âm nhạc, điều luôn thôi thúc chúng tôi và cũng luôn làm chúng tôi tự hào mỗi khi nghe lại các tác phẩm của mình. Giờ chỉ còn chờ đợi bộ phận in ấn và phát hành làm việc mà thôi, nhưng chính vì thế khoảng thời gian này đối với Thắng và cả ekip phải thú thật là khoảng thời gian vô cùng hồi hộp và căng thẳng.

Sau một thời gian chuẩn bị, Tạ Quang Thắng xuất hiện với album Một tôi  rất mới như một lời khẳng định với công chúng: Tôi là Tạ Quang Thắng, tôi đã trở lại và hoàn toàn lột xác. Vậy anh có thể chia sẻ rõ hơn cho công chúng về sự chuyển mình “rất mới” lần này? Và lý do nào để cả anh và ekip có sự chuyển mình như vậy?

Đã hơn 2 năm, sau sự ra đời của album Country Rock Thắng và ekip mới cho ra một album tiếp theo. Chúng tôi luôn muốn mỗi tác phẩm của mình đều phải hay và thực sự có giá trị nên chúng tôi luôn dành nhiều thời gian và tâm huyết để tìm tòi sáng tạo. Sáng tạo nghệ thuật thì không thể vội vã được, âm nhạc chỉ thực sự ra đời khi chúng tôi thực sự cảm nhận được nó trong tâm hồn mình.

Lý do Thắng đặt tên album là Một tôi rất mới vì thực sự đó là một Thắng  rất mới mẻ so với Tạ Quang Thắng của album đầu tiên. Mới ở đây là về tất cả mọi thứ. Đó là một album Country Rock mang nhiều màu sắc hơn ca, một tư duy về âm nhạc và cuộc sống của Thắng cũng mới mẻ hơn với những đề tài rộng hơn.

Thắng và các anh em trong ekip luôn mong muốn âm nhạc của mình phải tiệm cận với sự phát triển của âm nhạc thế giới nhưng vẫn luôn phảng phất cái hồn của Việt Nam. Để màu sắc Country đậm nét hơn, Thắng đã mua Banjo, Lapsteel, những nhạc cụ đặc trưng của nhạc Country về để tập và thu âm. Chúng tôi cũng bắt kịp xu hướng nhạc Country đương đại của thế giới bằng những hình thức chơi nhạc như kết hợp các nhạc cụ âm thanh thật với các loop nhạc điện tử… Nhưng ở từng nốt nhạc mà chúng tôi chơi, luôn có âm hưởng của ngũ cung và những thang âm của Việt Nam.

Nếu như ở album đầu tiên Thắng đóng vai là một người đi trải nghiệm cuộc sống xung quanh mình rồi kể lại bằng âm nhạc, thì ở Một tôi rất mới, nhưng câu chuyện trong âm nhạc của Thắng mang nhiều tính tự sự hơn. Ngay cả trong cách hát, Thắng đã tiết chế nhiều hơn và xử lý khéo léo hơn giọng hát của mình. Thậm chí hình ảnh của Thắng cũng rất khác. Tôi đã tập thể dục rất nhiều để giảm từ 84 kg xuống còn 73kg. Thực sự, bây giờ Thắng đã là một Thắng rất mới rồi.

Thắng luôn tin rằng nếu mình dành nhiều tình yêu, tâm huyết cho âm nhạc và cho cuộc đời thì những điều tốt đẹp sẽ luôn đến với mình.


Thắng luôn tin rằng nếu mình dành nhiều tình yêu, tâm huyết cho âm nhạc và cho cuộc đời thì những điều tốt đẹp sẽ luôn đến với mình.

Ở phần chia sẻ của mình về album sắp ra mắt, Tạ Quang Thắng cho biết anh đã mua rất nhiều sách và tham gia các khóa học online cùng sinh viên  Đại học âm nhạc Berklee. Vậy anh đã mang những suy nghĩ tư duy đó như thế nào vào trong album lần này của mình?

Thắng rất hâm mộ John Mayer, mặc dù anh ấy chơi Blues Rock chứ không phải là Country Rock, nhưng Thắng rất thích cách mà anh ấy thể hiện suy nghĩ của mình trong âm nhạc và anh ấy mà một trong 3 người chơi guitar hay nhất mà Thắng biết. Chính vì thế, Thắng đã tìm hiểu rất nhiều về anh ấy. Khi biết được John Mayer học ở Berklee, Thắng đã tìm hiểu về trường nhạc nổi tiếng này. Việc đi du học, đối với Thắng là không thể trong thời điểm hiện tại, chính vì thế, Thắng đã chọn cách đăng ký vào chương trình online của họ, tham gia vào forum trao đổi của các sinh viên trong trường, tìm hiểu, mua sách về học, nói chung là tất cả những gì Thắng có thể để có được sự tiếp cận với môi trường âm nhạc ở đó.

Để mô tả sự thay đổi về tư duy của Thắng bằng lời nói thì Thắng nghĩ rất khó. Vì âm nhạc vốn đã rất trừu tượng, chúng ta chỉ có thể nghe và cảm nhận được bằng tâm hồn mà thôi. Các bạn hãy tự cảm nhận khi lắng nghe album của Thắng, chắc chắn các bạn sẽ hiểu những gì Thắng không thể diễn đạt lúc này.

Nếu như ở album đầu tay hội tụ tất cả những gì hay nhất, tâm huyết chất lượng nhất thì ở Album thứ 2 này, anh có gặp nhiều áp lực khi phải làm sao để có một sản phẩm hoàn hảo hơn, được khán giả đón nhận hơn?

Tất nhiên là nhiều khó khăn, còn áp lực thì không. Thắng luôn đặt ra cho mình những mục tiêu để hướng tới. Và việc trở nên giỏi hơn mỗi ngày luôn là mục tiêu của Thắng, chính vì thế, Thắng đã quen với điều đó. Việc học tập, rèn luyện những kỹ năng về âm nhạc, nuôi dưỡng cảm xúc cho tâm hồn mình dần dần đã trở thành thói quen của Thắng rồi.

Thắng và ekip luôn cố gắng để cho ra đời những tác phẩm tốt nhất và hay nhất mà mình có thể, việc được khán giả đón nhận hay không còn phụ thuộc nhiều vào cái duyên nghề nghiệp nữa, chúng tôi không thể tính trước được những điều đó, tuy nhiên, chúng tôi luôn tin rằng khi chúng tôi nỗ lực lao động thực sự thì công chúng sẽ trân trọng những tác phẩm của chúng tôi.

Clip ngắn của anh về việc giới thiệu ekip sản xuất và quá trình thực hiện album Một tôi rất mới đã nhận được khá nhiều phản hồi và mong đợi từ phía khán giả. Theo anh đây có phải là dấu hiệu đáng mừng bởi đây là sự xuất hiện trở lại sau hơn 2 năm chuẩn bị?

Đối với công chúng yêu nhạc và các bạn trẻ nói riêng thì bản thân Thắng vẫn tự hiểu rằng Tạ Quang Thắng và Country Rock vẫn chưa phổ cập rộng rãi mặc dù Thắng và dòng nhạc mà Thắng chơi đã đến gần hơn với khán giả hơn rất nhiều trong thời gian qua. Ở nhiều sân khấu mà Thắng biểu diễn, rất nhiều các bạn trẻ đã thuộc và hát theo những ca khúc của Thắng, nhiều chương trình truyền hình, các chương trình âm nhạc uy tín cũng đã mời Thắng biểu diễn, thậm chí là các cuộc thi hát đang nở rộ gần đây, cuộc thi nào cũng có thí sinh hát bài hát của Thắng. Đó là những bước chuyển biến đáng mừng khiến bản thân Thắng và các anh em trong ekip rất vui, tuy nhiên chúng tôi vẫn có những mục tiêu lớn lao hơn thế rất nhiều.

Thắng vẫn luôn cố gắng từng ngày để ngày càng có thêm nhiều hơn những người yêu nhạc của mình mặc dù Thắng hiểu rằng Country Rock không phải là dòng nhạc có tính đại chúng cao. Chính vì thế Thắng luôn trân trọng những lời đông viên, ủng hộ của các bạn khán giả dành cho chúng tôi trong suốt thời gian qua. Đó cũng là động lực thôi thúc chúng tôi tiếp tục sáng tạo nghệ thuật.

Âm nhạc là tâm hồn của người nghệ sĩ, chỉ cần nghe nhạc của Thắng, bạn sẽ hiểu Thắng là người thế nào


Âm nhạc là tâm hồn của người nghệ sĩ, chỉ cần nghe nhạc của Thắng, bạn sẽ hiểu Thắng là người thế nào

Anh có thể chia sẻ rõ hơn một chút về những ca khúc nằm trong album mới lần này? Ca khúc nào để lại cho anh nhiều ấn tượng cũng như ghi dấu một cảm xúc đặc biệt của anh khi truyền tải đến công chúng?

Album lần này của Thắng có 10 ca khúc. Cả 10 ca khúc đều là những tác phẩm mà chúng Thắng tâm đắc và dành nhiều tình yêu trong đó. Mỗi ca khúc sẽ có một đời sống riêng của nó và công chúng là người quyết định điều đó, Thắng không dành tình cảm của mình nhiều hơn cho bất cứ một ca khúc nào cả vì chúng đều là những tâm sự, những điều xuất phát từ tâm hồn Thắng.

Người nghệ sĩ thường có giao cảm mạnh hơn bình thường. Vậy trước và sau khi thực hiện album, anh đã có những suy nghĩ gì?

Thắng luôn tin vào những điều tốt đẹp. Lúc nào cũng vậy, Thắng luôn tin rằng nếu mình dành nhiều tình yêu, tâm huyết cho âm nhạc và cho cuộc đời thì những điều tốt đẹp sẽ luôn đến với mình.

Anh có bao giờ chỉ hát – chỉ sáng tác theo tâm trạng, tức là vui buồn gì cũng đều thể hiện rất rõ trong tác phẩm của mình?

Trước nay đều vậy mà. Âm nhạc là tâm hồn của người nghệ sĩ, chỉ cần nghe nhạc của Thắng, bạn sẽ hiểu Thắng là người thế nào.

Là người luôn mang những âm hưởng có tính tự sự rất cao và không chạy theo xu hướng nhạc thị trưởng. Có bao giờ Tạ Quang Thắng cảm thấy hoang mang trước những chọn lựa của mình?

Thắng luôn nghĩ rằng, làm nghệ thuật là phải kiên định, phải dám cất lên tiếng nói của riêng mình. Dù Thắng được đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp ở Nhạc Viện Hà Nội, Thắng vẫn không ngừng học và nghiên cứu thêm về âm nhạc và đặc biệt là Thắng luôn nhận được những lời khuyên, cũng như sự chỉ dạy, hướng dẫn của các anh em trong ekip của mình và cả những anh em trong giới nhạc nữa. Điều đó, với Thắng là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cần thiết cho con đường mà Thắng đang theo đuổi. Và chính những điều đó đã giúp Thắng luôn tự tin với mỗi sản phẩm âm nhạc mà Thắng làm ra, mỗi bài hát mà Thắng hát, mỗi chương trình mà tôi tham gia. Chẳng gì có thể làm Thắng hoang mang nếu chính bản thân Thắng biết rằng Thắng đang làm tốt cả.

Hiện nay có nhiều ca sĩ trẻ ra album không phải để kiếm tiền, vì doanh thu từ album không đủ so với số vốn bỏ ra mà chủ yếu là vì niềm đam mê hoặc gây dựng tên tuổi cho mình. Tạ Quang Thắng nghĩ sao về điều này?

Thắng nghĩ đây là một điều rất bất cập và nó không có lợi cho một môi trường âm nhạc chuyên nghiệp và chắc chắn điều này không bao giờ tồn tại trong các nền công nghiệp âm nhạc tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên đáng buồn là nó lại đang là một hiện trang phổ biến tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là không thể. Ngày nay album không còn được hiểu là những chiếc CD cầm trên tay, album còn là nhạc số và rất nhiều hình thức khác. Xã hội thay đổi, công nghệ thay đổi, chúng ta cũng không thể không thay đổi. Ngoài việc phát hành album của mình dưới dạng CD theo kiểu truyền thống, lần này chúng tôi cũng giúp khán giả trẻ dễ dàng tiếp cận hơn bằng cách phát hành album trên internet, công chúng hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mình để có thể sở hữu album của chúng tôi.
 
Cảm ơn anh rất nhiều!

Đỗ Linh( thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang