Tác dụng bất ngờ từ vỏ cam và vỏ chuối

author 06:18 13/10/2014

(VietQ.vn) - Bạn có biết rằng vỏ của một số loại trái cây chứa một số chất dinh dưỡng tốt nhất trên thế giới? Chúng có rất nhiều công dụng, cả về y học và thực tế, đặc biệt là vỏ cam và chuối dù không được biết đến nhiều. Vì vậy, lần sau trước khi bạn ném đi vỏ những loại quả này, bạn hãy nhớ những thông tin này.

Lợi ích của vỏ cam

vỏ cam đa công dụng

Vỏ cam cũng giống như vỏ táo đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Theo Rebecca Wood, tác giả của cuốn The New Whole Foods Encyclopedia nhận định rằng "Một quả cam trung bình chứa hơn 60 chất flavonoid và 170 chất dinh dưỡng thực vật khác nhau." Chúng rất tốt cho làn da của bạn và cơ thể của bạn.

Vỏ cam có tác dụng cải thiện tiêu hóa và giúp thúc đẩy tốc độ của quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn. Nó còn làm giảm ợ nóng, nôn mửa và ợ hơi có tính axit. Nó giúp tăng lên cảm giác thèm ăn và giảm buồn nôn. 

Do có đặc tính giúp làm dịu, bột vỏ cam giúp tan đờm trong hệ thống hô hấp, làm giảm ho và hen suyễn.

Nhiều nghiên cứuchỉ ra rằng vỏ cam có thể hòa tan cholesterol và chất béo trung tính. Điều này có nghĩa là sử dụng vỏ cam rất có lợi đối với những người béo phì, người có hàm lượng cholesterol cao. Nó có chất  flavonoid biết đến như là hesperidine, một loại hoạt chất quý, được sử dụng rộng dãi trong bào chế nhiều loại thuốc, biệt dược và thực phẩm chức năng. Hesperidin có tác dụng kháng viêm, chống ôxy hóa, chống dị ứng, chống ung thư, kháng vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, vi rút..), giảm đau, hạ sốt, chống độc, chống loãng xương.

Tinh dầu từ vỏ cam là thuốc an thần trong tự nhiên nên có tác dụng làm dịu các dây thần kinh và gây buồn ngủ. Sử dụng vỏ cam cho vào trong bồn tắm hoặc đun nhỏ lửa với nước để xông hơi giúp giải toả mệt mỏi và đánh bại chứng mất ngủ.

Vỏ cam cũng có tác dụng làm đẹp. Nếu da của bạn là da nhờn, hãy chà vỏ cam nhẹ nhàng lên. Vỏ cam chứa các chất phù hợp với da dầu,  giúp cân bằng dầu trên da, làm cho làn da của bạn mịn màng và nhẹ nhàng hơn. Vỏ cam còn giúp làm mờ những vết thâm và nhược điểm trên da. Ngoài ra, do khả năng làm sạch, chống viêm, đặc tính chống vi khuẩn, vỏ cam ngăn ngừa nổi mụn và mụn trứng cá rất tốt. 

Lợi ích của vỏ chuối

vỏ chuối nhiều tác dụng tốt

Lọc nước: Nghiên cứu chỉ ra rằng vỏ chuối có khả năng hấp thụ chù và đồng trong nước.

Côn trùng cắn: Chỉ cần chà vỏ chuối lên chỗ côn trùng cắn giúp làm dịu da và giảm ngứa.

Vết bầm tím: Với đặc tính tái tạo, vỏ chuối làm tăng tốc độ chữa lành vết bầm tím.

Làm trắng răng: Chà xát phần bên trong vỏ chuối vào răng vài phút mỗi ngày, và răng của bạn có thể  trắng lên trong một vài tuần.

Mụn: Mặt nạ chuối giúp loại bỏ mụn và ngăn chặn trở lại của chúng. Băng cách để vỏ chuối vào mụn qua đêm trong khoảng một tuần hoặc chà vỏ chuối vào vùng bị mụn hàng ngày.

Vết trầy xước: Xoa vỏ chuối trên vết cắt nhỏ hay vết trầy xước là có thể giúp thúc đẩy tốc độ lành vết thương.

Bệnh vẩy nến: Hãy thử xát một vỏ chuối lên vùng bị bệnh vẩy nến một hoặc hai lần một ngày . Chuối có tác dụng giảm ngứa, dưỡng ẩm, và chữa lành bệnh vẩy nến. Bạn sẽ thấy sự khác biệt đáng chú ý trong một vài ngày.

Nhức đầu: Đơn giản chỉ cần lấy vỏ chuối xoa lên trán và thư giãn trong khi các chất dinh dưỡng được hấp thu vào da.

Nếp nhăn : Thường xuyên áp dụng vỏ chuối lên trán của bạn, khuôn mặt hay má có thể giúp da căng tràn sức sống, thu nhỏ lỗ chân lông và làm giảm nếp nhăn.

Kim Dung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang