Một số thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng phòng chống lại Covid-19

authorHương Giang 05:58 04/12/2020

(VietQ.vn) - Những thực phẩm giàu phytochemical như nghệ, lựu và lô hội có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại Covid-19.

Cuộc đua sản xuất vắc-xin Covid-19 đang nóng lên, nhưng vẫn còn một số chặng đường phải đi cho đến khi một loại vắc-xin hay thuốc đặc trị có sẵn cho tất cả mọi người. Đáng buồn là kết quả ban đầu chỉ ra rằng không có vắc-xin nào có thể bảo vệ tất cả.

Đó là lý do tại sao các nhà khoa học đang bận rộn tìm cách cải thiện tình trạng sức khỏe cho bất kỳ ai không may mắn bị nhiễm SARS-CoV-2 hoặc bất kỳ loại virus nào trong tương lai. Một trong số những lĩnh vực được quan tâm đến chính là chế độ ăn uống và lối sống.

Giáo sư Rob Thomas, chuyên gia tư vấn ung thư tại Bedfordshire và Cambridge University Hospitals Trusts (Mỹ) cho biết: “Phần lớn những người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 đều có những bệnh nền nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường loại 2 hoặc thừa cân, thường bắt nguồn từ chế độ ăn uống không hợp lý cùng lối sống ít vận động. Giáo sư Thomas trước đây cũng đã nghiên cứu vai trò của chế độ ăn uống trong việc giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

"Vì vậy, việc nghiên cứu xem thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và khả năng chống lại nhiễm trùng của chúng ta như thế nào là điều cần thiết", giáo sư nói thêm.

Một chế độ ăn uống giàu phytochemical - chất cung cấp cho trái cây, rau, gia vị và thảo mộc có hương vị và màu sắc, có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch. Ảnh minh họa

Nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp bảo vệ chống lại Covid-19, với các nghiên cứu tiết lộ rằng những người thiếu loại vitamin này (khá phổ biến ở Anh vào mùa đông) có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn nếu bị nhiễm virus.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét liệu chất phytochemical có thể giúp ích trong việc chống lại Covid-19 hay không. Đây là một hợp chất mạnh mẽ, có nguồn gốc tự nhiên được tìm thấy trong trái cây, rau, thảo mộc và gia vị đã được phát hiện để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh thoái hóa nghiêm trọng khác. Nghiên cứu Phyto-V do Giáo sư Thomas đứng đầu, thử nghiệm lớn nhất thuộc loại này, hiện đang được tiến hành tại Bệnh viện Bedford.

Nghiên cứu thực hiện kiểm tra các chất hóa học thực vật đã được biết là giúp ngăn ngừa sự lây lan của SARS (một dạng viêm phổi do virus, có liên quan chặt chẽ với Covid-19), bao gồm hesperetin (có trong trái cây họ cam quýt), catechin và quercetin (trong quả lựu), aloe emodin (trong lô hội ), curcuminoids (trong nghệ) và apigenin (trong trà hoa cúc).

Qúa trình lão hóa sẽ chậm lại nhờ vào những loại đồ uống này(VietQ.vn) - Quá trình lão hóa hoàn toàn có thể được ngăn ngừa bằng cách ăn uống lành mạnh và tăng cường sử dụng các loại đồ uống sau đây.

Các thử nghiệm trên động vật và phòng thí nghiệm được thực hiện trong đợt bùng phát dịch SARS năm 2003, chúng đã được chứng minh là làm giảm khả năng tái tạo và xâm nhập tế bào của virus.

Trong thời điểm hiện tại, thử nghiệm Phyto-V đang so sánh kết quả của những bệnh nhân Covid-19 được sử dụng những chất phytochemical này như một chất bổ sung so với những người khác được dùng giả dược.

Bệnh nhân sẽ dùng chất bổ sung trong ít nhất 1 tháng và được theo dõi cho đến khi các triệu chứng của họ biến mất (đối với những người bị "Covid lâu", thời gian này có thể là khoảng 3 tháng). Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm các tình nguyện viên và dự kiến ​​sẽ có kết quả vào năm sau. Các nghiên cứu tương tự sử dụng khoáng chất và các chất phytochemical khác cũng đang được tiến hành ở Ấn Độ, Tây Ban Nha và Trung Đông.

Giáo sư Thomas cho biết: “Các chất bổ sung được làm từ các chất phytochemical đậm đặc đều an toàn, có thể được phát triển nhanh chóng và sẵn có. Việc tiêu thụ chúng thường xuyên được nhận thấy có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm bệnh thoái hóa mãn tính, bao gồm cả bệnh ung thư và chứng viêm mãn tính".

Ngoài hệ thống miễn dịch suy yếu, viêm mãn tính hiện được cho là yếu tố cơ bản gây ra một loạt các bệnh nghiêm trọng như ung thư, viêm khớp, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và sa sút trí tuệ.

Chìa khóa của nghiên cứu là chế độ ăn nhiều thịt, thực phẩm có đường và không chứa đủ chất phytochemical liên quan đến sức khỏe đường ruột kém và điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch tổng thể.

Mặt khác, một chế độ ăn uống giàu chất phytochemical - chịu trách nhiệm cung cấp hương vị và màu sắc cho trái cây, rau, gia vị và thảo mộc - đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó cải thiện khả năng miễn dịch.

Simon Clarke, Phó giáo sư về vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, cho biết: "Mặc dù việc tăng cường hệ miễn dịch đã được đề cập tới từ lâu, nhưng nếu thử nghiệm này dựa trên các thành phần có đặc tính chống virus đã được chứng minh, thì kết quả sẽ rất hấp dẫn. Có nhiều hóa chất chúng ta sử dụng trong y học ban đầu đến từ thực vật, vì vậy hoàn toàn có thể có những khám phá mới được thực hiện trong lĩnh vực này".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang