Tác dụng không ngờ của âm nhạc có thể thay thế thuốc an thần

authorHoàng Huy 16:50 30/07/2019

(VietQ.vn) - Trước khi trải qua một cuộc phẫu thuật, hầu hết mọi người trải qua những nỗi lo lắng và cần đến thuốc an thần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp thay thế có lợi hơn cho sức khỏe bệnh nhân.

Vấn đề lớn nhất gây lo lắng cho các bệnh nhân trước phẫu thuật là khả năng ảnh hưởng đến sự phục hồi, bao gồm cả việc chữa lành vết thương. Thông thường, mọi người nhận được các loại thuốc an thần benzodiazepin để giảm mức độ lo lắng trước khi được gây mê. Nhưng các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, lưu lượng máu, thậm chí là tâm trạng. 

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang đi tìm các giải pháp thay thế có lợi hơn cho sức khỏe của bệnh nhân. Và theo một thử nghiệm lâm sàng mới được công bố trên Tạp chí Gây mê & Thuốc giảm đau, đó chính là âm nhạc.

Sức mạnh của âm nhạc đối với sự lo lắng là chủ đề của nhiều nghiên cứu trước đây. Một đánh giá của 26 thử nghiệm được công bố vào năm 2013 kết luận rằng âm nhạc có thể có tác dụng đối với chứng lo âu trước phẫu thuật. Nhưng cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào so sánh âm nhạc với các loại thuốc an thần benzodiazepin.

Âm nhạc có tác dụng như thế nào?

Các chuyên gia tin rằng âm nhạc thư giãn có âm thanh rất dứt khoát. Theo nghiên cứu của Tạp chí Nam Y, một giai điệu không có lời bài hát, nhịp độ hoặc nhịp điệu không thay đổi đáng kể và ước tính 60 nhịp/phút hiệu quả nhất trong việc giảm lo lắng.

Trong thử nghiệm lâm sàng mới, các nhà nghiên cứu đã chia ngẫu nhiên 157 người trưởng thành tham gia thành hai nhóm, trong đó một nhóm đã được tiêm một loại thuốc benzodiazepine 3 phút trước khi gây mê.

Các nhà nghiên cứu đã đưa tai nghe khử tiếng ồn cho nhóm còn lại với một bản nhạc được lập trình sẵn trong 3 phút. Ban nhạc Marconi Union của Anh đã kết hợp với các nhà trị liệu âm thanh để tạo ra bài hát với mục đích làm giảm sự lo lắng.

Đáng ngạc nhiên, kết quả cho thấy những thay đổi về mức độ lo lắng trước phẫu thuật gây ra bởi cả hai phương pháp trên là giống nhau. Các bác sĩ cũng báo cáo mức độ hài lòng tương tự.

Sự khác biệt thực sự duy nhất là những người nghe nhạc cảm thấy ít hài lòng hơn những người trong nhóm sử dụng thuốc an thần. Các nhà nghiên cứu tin rằng phản ứng này có thể đã bị ảnh hưởng bởi việc những người tham gia không được tự chọn bản nhạc.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang