Tác dụng không ngờ của cải bó xôi

author 10:49 09/10/2015

(VietQ.vn) - Mùa thu là mùa của cải bó xôi, ăn rau đúng vụ có thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C và caroten.

Mùa thu là mùa của cải bó xôi, ăn rau đúng vụ có thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C và caroten. Theo phân tích của Bộ nông nghiệp Mỹ, trong 100g cải bó xôi có chứa 36mg caroten, trong đó 22mg là caroten- β, sau khi chuyển hóa qua gan sẽ trở thành nguồn vitamin A của cơ thể.

Tác dụng không ngờ của cải bó xôi

Theo Đông y, cải bó xôi vị ngọt, tính mát, vào đại tràng, dạ dày, có tác dụng bổ máu, cầm máu, lợi ngũ tạng, thông tràng vị, điều hòa trung khí, hoạt huyết, trị khát nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa.

Mùa thu có 5 lý do bạn nên ăn cải bó xôi:

Tăng sức đề kháng

Cải bó xôi rất giàu caroten, vitamin C, canxi, phố-pho, sắt, vitamin E, có thể cung cấp nhiều loại dưỡng chất cho cơ thể. Caroten chuyển hóa thành vitamin A, có tác dụng bảo vệ thị lực và tế bào thượng bì, tăng khả năng phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Đẩy lùi lão hóa

Nguyên tố vi lượng trong cải bó xôi có thể thúc đẩy sự chuyển hóa trong cơ thể, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Chất chống oxy hóa phong phú trong cải bó xôi có tác dụng đẩy lùi lão hóa rất tốt.

Thay đổi chức năng tràng vị

Cải bó xôi rất giàu chất xơ thực vật, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, lợi cho đại tiện, ngoài ra còn kích thích tiết insulin, hỗ trợ tiêu hóa.

Phòng ngừa thiếu máu

Trong cải bó xôi có chứa một lượng lớn chất sắt và một lượng nhỏ mangan, có thể cải thiện và phòng ngừa thiếu máu, tăng heme trong hồng cầu. Người ăn cải bó xôi thường xuyên có sắc mặt hồng hào, sáng sủa, không phải lo về vấn đề thiếu máu.

Tác dụng không ngờ của cải bó xôi

Tăng thị lực

Cải bó xôi là một trong những nguồn bổ sung lutein quý giá, có tác dụng phòng ngừa thoái hóa điểm vàng ở võng mạc do thoái hóa mắt gây ra. Caroten- β có thể tổng hợp thành vitamin A, phòng ngừa bệnh khô mắt, nguyên tố kali, canxi và magiê có thể làm tăng tính đàn hồi cho cơ vùng mắt, từ đó khó bị cận thị.

Ăn cải bó xôi có rất nhiều tác dụng, người mắc bệnh tiểu đường ăn cải bó xôi thường xuyên có thể duy trì lượng đường huyết ổn định, người làm việc với máy tính, người thích làm đẹp cũng nên ăn thường xuyên, duy chỉ có người bị viêm thận và sỏi thận là không nên ăn.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang