Tác dụng không ngờ của phô mai đối với bệnh nhân tiểu đường

author 10:10 17/04/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới ở trên chuột cho thấy phô mai cải thiện độ nhạy insulin ở chuột bị tiểu đường.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), 30,3 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ sống chung với bệnh tiểu đường và tình trạng này là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ bảy ở Hoa Kỳ. Trong bệnh tiểu đường tuýp 2, cơ thể của một người không thể sử dụng insulin đúng cách để hấp thụ đường từ máu vào tế bào.

Phô mai chứa chất béo và muối là một chủ đề gây tranh cãi khi nói đến bệnh tiểu đường và sức khỏe nói chung. Trong khi nhiều người thích nó như là một phần của chế độ ăn kiêng của họ.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể được hưởng lợi từ việc ăn phô mai 

Nghiên cứu về tác dụng của phô mai nhận được sự ủng hộ của các tổ chức sữa.

Thông thường, không rõ có bao nhiêu nhà tài trợ tham gia vào việc thiết kế và giải thích một nghiên cứu cụ thể. Sự không tin tưởng công khai của các nghiên cứu này là không đáng ngạc nhiên, đặc biệt là khi họ đưa ra những tuyên bố táo bạo phản bác lại lời khuyên về sức khỏe cộng đồng.

Một nghiên cứu gần đây đã thêm dầu vào lửa bằng cách chỉ ra rằng cả phô mai ít béo và cải thiện độ nhạy insulin ở chuột bị tiểu đường. Nông dân sữa Canada tài trợ cho nghiên cứu.

Phô mai cải thiện độ nhạy insulin

Trong nghiên cứu này, Catherine Chan - giáo sư Khoa Khoa học Nông nghiệp, Đời sống & Môi trường tại Đại học Alberta ở Edmonton, Canada - và các cộng tác viên của cô đã xem xét những con chuột mắc bệnh tiểu đường đã ăn kiêng như thế nào so với phô mai ít béo .

Nhóm nghiên cứu đã cho chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo trong 4 tuần để khiến chúng bị tiểu đường. Sau đó, họ đã thêm phô mai Cheddar thông thường hoặc phô mai Cheddar ít béo vào chế độ ăn của một số con chuột trong 10 tuần nữa. Những con chuột trong nhóm đối chứng nhận được chế độ ăn ít chất béo trong suốt nghiên cứu.

Không có sự khác biệt về mức độ đường huyết lúc đói hoặc insulin lúc đói sau khi chuột ăn chế độ ăn thử tương ứng trong 10 tuần.

Khi nhóm nghiên cứu kiểm tra các động vật có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu tốt như thế nào sau khi tiêm insulin, những động vật nhận được phô mai ngoài chế độ ăn nhiều chất béo có kết quả tương tự như chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên, kết quả khác biệt đáng kể so với những con chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo.

Giáo sư Chan giải thích như sau về kết quả của cô trong một thông cáo báo chí : "Phô mai không hoàn toàn bình thường hóa tác dụng của insulin, nhưng nó đã cải thiện đáng kể chúng".

Tuy nhiên, khi nhóm nghiên cứu sử dụng một xét nghiệm khác - Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT), đo nồng độ đường trong máu trước và sau khi dùng liều cao glucose - họ không tìm thấy sự khác biệt trong cách các con vật phản ứng.

Điều này cho thấy trong mô hình chuột mắc bệnh tiểu đường được sử dụng trong nghiên cứu, tất cả những con chuột đều có thể đối phó với sự tăng đột biến lượng đường trong máu theo cách tương tự, bất kể chúng có chế độ ăn ít chất béo, chế độ ăn nhiều chất béo hay ăn phô mai.

Phô mai và nguy cơ tiểu đường

Mặc dù có thể thiết lập mối liên hệ giữa một yếu tố, chẳng hạn như tiêu thụ phô mai và kết quả, chẳng hạn như sự phát triển của bệnh tiểu đường, không dễ để chứng minh cơ chế kết nối hai yếu tố này.

Chan không phải là người đầu tiên nhìn vào phô mai và bệnh tiểu đường, mặc dù cô ấy là một trong số ít các nhà nghiên cứu cố gắng tìm hiểu chính xác phô mai ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất như thế nào. Đây cũng là người đầu tiên đưa ra tuyên bố táo bạo rằng tiêu thụ phô mai có thể cải thiện độ nhạy insulin.

Các nghiên cứu tương tác được tài trợ bởi khung Nghiên cứu Liên minh châu Âu để điều tra sự tương tác giữa di truyền và lối sống trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Một bài báo năm 2012 của InterAct Consortium cho thấy tổng lượng sữa không có tác động tích cực hay tiêu cực đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các tác giả đề nghị giảm nhẹ nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, có thể qua trung gian bởi các axit béo bão hòa hoặc vi khuẩn sinh học có trong phô mai.

Trong khi đó, ADA, trong bản cập nhật gần đây nhất của họ về Tiêu chuẩn chăm sóc y tế trong bệnh tiểu đường, đã dỡ bỏ sự hạn chế về natri trong chế độ ăn uống của những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này mang lại mức natri khuyến nghị hàng ngày cho những người mắc bệnh tiểu đường phù hợp với dân số nói chung ở mức 2.300 miligam (mg) mỗi ngày. Họ cũng thừa nhận rằng không có một chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả những người mắc bệnh tiểu đường.

Cho dù điều đó có nghĩa là phô mai thông thường sẽ trở lại trên menu không rõ ràng vào thời điểm này. Dù bằng cách nào, cách hành động tốt nhất là xem xét kỹ lưỡng những người tài trợ cho các nghiên cứu và cách chính phủ và hiệp hội phát triển lời khuyên dinh dưỡng.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang