Tác dụng phụ khó lường trước của miếng dán chống say xe

author 16:46 07/10/2015

(VietQ.vn) - Vì mang tính chất như dược phẩm nên dạng thuốc băng dán xuyên da có thể cho tác dụng phụ giống như dạng thuốc uống hay tiêm. ó tác động đến hệ thần kinh làm khô miệng, táo bón, nhức đầu, rối loạn điều tiết mắt làm mờ mắt, hoa mắt, ảo giác….

Theo tin tức từ báo Sức khỏe và Đời sống, miếng băng dán (hay còn gọi là cao dán) dùng dán lên da sau tai để chống say tàu xe. Khác với các loại cao dán thông thường chỉ có tác dụng ngay tại chỗ dán, miếng dán chống say tàu xe là loại có tác dụng toàn thân hay còn gọi là băng dán xuyên da (có tác dụng không khác gì thuốc uống).

Sau khi dán lên da khô phía sau tai, các thành phần thuốc trong miếng dán sẽ thấm dần xuyên qua da vào máu và phát huy tác dụng toàn thân (còn gọi là hệ điều trị xuyên da - transdermal therapeutic system, viết tắt là TTS).

Ưu điểm của miếng dán là tiện sử dụng, không có sự biến đổi hấp thu và bị chuyển hóa bởi gan như thuốc uống, có thể cung cấp dược chất một cách liên tục, không phải dùng thuốc nhiều lần trong ngày, khi muốn ngưng điều trị, chỉ cần bóc bỏ miếng dán ra khỏi da là được.Tuy nhiên, điều cần lưu ý là dạng thuốc băng dán xuyên da này có thể gây các tác dụng phụ rất khó chịu.

Miếng dán chống say tàu xe là biện pháp được nhiều người ưa dùng trong những chuyến du lịch.

Miếng dán chống say tàu xe là biện pháp được nhiều người ưa dùng trong những chuyến du lịch. Ảnh minh họa

Miếng dán say xe là băng mỏng, thường có hình chữ nhật hay hình tròn. Khi dán trên da, các dược chất sẽ thấm qua da để vào tĩnh mạch dưới da, vào máu. Miếng dán có chứa dược chất scopolamin. Khi dán lên da (vùng sau tai), thuốc sẽ thấm dần vào máu với một lượng đủ có tác dụng chống co thắt, giảm sự kích thích đưa đến hóa giải buồn nôn và nôn do say tàu xe.

 

Theo các chuyên gia, thành phần chính trong miếng dán chống nôn là dược chất Scopolamin. Chất này có nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng quá liều. Nó tác động đến hệ thần kinh làm khô miệng, táo bón, nhức đầu, rối loạn điều tiết mắt làm mờ mắt, hoa mắt, ảo giác…. Do vậy, không được dán ở nơi da bị kích thích hay trầy xước vì sẽ làm tăng sự thẩm thấu hoạt chất qua da và có thể gây ngộ độc, báo Kiến Thức đưa tin. 
Hạnh Chi (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang