Tác dụng không mong muốn khi ăn hạt bí đỏ nên tránh

author 14:50 10/04/2020

(VietQ.vn) - Bí đỏ là một loại quả được nhiều người thích ăn, trong đó có phần hạt bí. Tuy nhiên loại thực phẩm này cũng gây ra tác dụng không mong muốn nếu ăn quá nhiều.

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, trong số các loại quả, bí đỏ là 'nhà vô địch' về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, chất kẽm có trong bí đỏ trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của hồng cầu; chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng, nếu lạm dụng bí đỏ, loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này có thể gây tác dụng phụ nặng nề lên cơ thể con người.

Hạt bí đỏ rất tốt cho cơ thể nhưng cũng thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa 

Ăn quá nhiều hạt bí đỏ có thể gây vàng chân, tay

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi. Lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

Ăn nhiều hạt bí ngô có thể gây chứng khó tiêu

Hạt bí ngô chứa nhiều chất xơ không hòa tan giúp thúc đẩy hiệu quả tiêu hóa và hoạt động đường ruột. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt bí ngô lại dễ dẫn đến chứng khó tiêu. Hạt bí ngô có thể kích thích thực quản khi nuốt, gây ra nhiều cảm giác khó chịu. Nếu bị trào ngược a-xít, ăn hạt bí ngô có thể gây ra chứng ợ nóng.

Ăn hạt bí ngô có thể gây dị ứng

Ăn hạt bí ngô có thể bị dị ứng da eczema gây viêm, đỏ da, ngứa và phát ban. Ngoài ra các triệu chứng dị ứng như viêm mũi gây ngạt mũi, hen suyễn, khó thở, nhức đầu... cũng có thể mắc phải.

Bí đỏ có thể bị biến chất gây hại sức khỏe nếu bảo quản lâu ngày(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng, bí đỏ là thực phẩm có thể bảo quản được lâu ngày nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu để quá lâu bí đỏ sẽ biến chất gây hại cho sức khỏe người dùng.

Hạt bí ngô không an toàn cho người huyết áp thấp

Hạt bí ngô giàu chất chống oxy hóa tự nhiên giúp làm giảm huyết áp. Nếu người đang bị tụt huyết áp hoặc đang dùng thuốc chống tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi ăn loại hạt này.

Tránh độc tố từ hạt bí đã bị hỏng

Hạt bí ngô, trên thực tế, là một món ăn lành mạnh với nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn hạt bí ngô ôi, các hợp chất độc hại sẽ làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính. 

Ăn bí đỏ đã già và để lâu

Bí đỏ chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang