Tác dụng phụ khủng khiếp khi bà bầu ăn quá nhiều súp lơ

author 06:44 05/12/2016

(VietQ.vn) - Tốt cho hệ thần kinh, giải độc gan và tốt cho hệ miễn dịch nhưng súp lơ cũng là nguồn thực phẩm không phải ai cũng có thể ăn, nhất là bà bầu.

Theo báo Lao Động, chất hóa học glucoraphanin có trong súp lơ được chuyển hóa thành một chất khác trong quá trình tiêu hóa, có tác dụng thúc đẩy tái sinh tế bào da khỏe mạnh, giúp bạn có làn da sáng đẹp, mịn màng.

Lutein trong súp lơ còn giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giữ cho các động mạch không bị nghẽn và máu lưu thông bình thường. 

Ngoài ra, súp lơ còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A và K mà còn hỗ trợ hấp thu tốt vitamin D. Nguồn vitamin K và a-xít béo omega 3 có trong súp lơ giúp giảm đau do viêm khớp. Súp lơ có đặc tính kháng viêm làm giảm viêm và giảm đau ở tất cả các khớp trong cơ thể.

Súp lơ là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe.

Súp lơ là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Đặc biệt, một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng, súp lơ có chứa các hợp chất giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh ung thư trong cơ thể. Là một loại rau họ cải, giàu chất xơ, do đó, súp lơ có thể ngăn chặn nguy cơ ung thư đại tràng và ưng thư dạ dày. Ngoài ra, ăn nhiều súp lơ cũng ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú. 

Mặc dù rất tốt và bổ dưỡng nhưng súp lơ cũng rất dễ bị nấm mốc và cũng là khắc tinh của nhiều loại bệnh, thông tin trên báo Gia đình & Xã hội.

Tuyệt đối không nên ăn súp lơ bị nấm mốc

Hoa súp lơ trắng thường dễ phát hiện bị nấm mốc gây đổi màu trên hoa. Nếu gặp súp lơ bị nấm, khi ăn bạn phải cắt bỏ, tuyệt đối không ăn phần nấm mốc này vì sẽ không tốt cho sức khỏe của người ăn phải.

Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 4/12: Cảnh giác với hiểm họa từ thuốc diệt cỏ(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 4/12: Thuốc diệt cỏ gây kháng kháng sinh; Gần 100% bộ sạc giả mạo Apple đều mất an toàn; Phát hiện rượu không nguồn gốc...

Ngoài ra, trên bề mặt hoa lơ, nhưng bông hoa nhỏ li ti này nếu xuất hiện màu vàng thì chứng tỏ nó đang bắt đầu bị phân hủy, hoặc nếu phát hiện súp lơ bị mềm thì tốt nhất nên mạnh dạn loại bỏ, không ăn. Đặc biệt, súp lơ xanh và súp lơ trắng đều rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi mua súp lơ không đúng vụ rất dễ bị nhiễm thuốc khích thích tăng trưởng, hoặc thuốc trừ sâu.

Đau dạ dày nên tránh ăn nhiều

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…

Không ăn khi bị bệnh gout

Súp lơ được xem như là loại thực phẩm tốt cho cơ thể với hàm lượng dinh dưỡng cao và cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Bà bầu giai đoạn đầu không nên ăn nhiều dễ sảy thai

Nếu trong giai đoạn đầu phụ nữ mang thai ăn nhiều sup lơ có nguy cơ sảy thai.

Nếu trong giai đoạn đầu phụ nữ mang thai ăn nhiều sup lơ có nguy cơ sảy thai. Ảnh minh họa 

Mặc dù súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao.

Chế biến kỹ sẽ mất dinh dưỡng

Khi chế biến súp lơ cần lưu ý không nấu kỹ vì sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm như các vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm hay mất tác dụng. 

Ngoài ra, khi rửa súp lơ không nên cắt nhỏ súp lơ rồi mới rửa mà phải rửa trực tiếp dưới vòi nước. Sau đó, bạn ngâm nước muối 5-10 phút đề phòng nếu có sâu ẩn bên trong sẽ tự bò ra.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang