Tác dụng phụ nguy hiểm của sản phẩm trị mụn

author 16:43 27/06/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm trị mụn gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như đau thắt cổ họng, khó thở, dị ứng..., Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA ) cảnh báo.

Sự kiện:

Tác dụng phụ nguy hiểm của sản phẩm trị mụn

tác dụng phụ nguy hiểm từ sản phẩm trị mụn

Những tác dụng phụ xảy ra trong vài phút hoặc tối đa là một ngày sau khi sử dụng

Theo số liệu thống kê từ FDA trong giai đoạn 1969-2013 có tới 44 % các trường hợp gặp tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm trị mụn phải nhập viện.

Vào ngày 25 tháng 6, FDA đã cảnh báo một số phương pháp điều trị mụn trứng cá có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người sử dụng. Những phản ứng này bao gồm đau thắt cổ họng, khó thở, mờ mắt, ngất xỉu, sưng tấy các bộ phận như mắt, mặt, môi, lưỡi...

Một số tác dụng phụ khác thường được cảnh báo trên nhãn mác của các sản phẩm trị mụn gồm có khô, cháy, bong tróc da, viêm sưng, tấy đỏ, ngứa ngáy... Những tác dụng phụ này thường xảy ra trong vài phút hoặc tối đa là một ngày sau khi sử dụng sản phẩm trị mụn. 

FDA cho biết những tác dụng phụ kể trên có liên quan mật thiết tới các sản phẩm trị mụn chứa thành phần hoạt tính như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, mặc dù Cục quản lí vẫn chưa thể xác định chính xác những thành phần cũng như sự kết hợp của chúng gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. 

Cách xử lí trước tác dụng phụ nguy hiểm của sản phẩm trị mụn

ngưng dùng ngay khi gặp tác dụng phụ của sản phẩm trị mụn

Ngưng sử dụng khi gặp tác dụng phụ nguy hiểm từ các sản phẩm trị mụn

Tiến sĩ Mona Khurana, chuyên viên y tế của FDA, khẳng định: "Điều quan trọng là người tiêu dùng biết được những cách xử lí khi gặp những tác dụng phụ nguy hiểm trong quá trình sử dụng các sản phẩm trị mụn”.

FDA khuyến báo người sử dụng nên ngừng dùng ngay các sản phẩm trị mụn khi gặp bất kì tác dụng phụ nào kể trên và đến khám tại các cơ sở y tế tin cậy. 

Tiến sĩ Khurana cũng đưa ra lời khuyên về cách sử dụng sản phẩm trị mụn, đầu tiên nên sử dụng một lượng nhỏ trên vùng da hẹp, ít nhạy cảm như vùng cánh tay, chân... Trong thời gian 3 ngày nếu không xuất hiện bất kì một phản ứng hay tác dụng phụ nghiêm trọng nào thì có thể sử dụng bình thường trên diện rộng.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang