Nguy cơ tổn thương dây thần kinh vì ăn quá cay

author 06:07 24/02/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người có quan niệm sai lầm trong ăn uống khi cho rằng ăn nhiều ớt sẽ có lợi cho sức khỏe. Nhưng thực tế thì không phải vây, ăn quá cay sẽ rất nguy hiêm gây ra nhiều bệnh cho mọi người.

Ớt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên nhiều người không biết , có quan niệm sai lầm trong ăn uống sử dụng quá nhiều ớt ảnh hưởngkhông tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng phụ của việc ăn quá cay gây ra:

Tăng huyết áp

Theo The Health đưa tin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, trái ớt tươi có chứa vitamin C, B1, B2, cartonrin, canxi, photpho, sắt, tốt cho sức khỏe, có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn.

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng quá nhiều ớt rât nguy hiểm

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng quá nhiều ớt rât nguy hiểm

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều ớt trong bữa ăn hàng ngày sẽ dẫn đến hủy hoại sức khỏe bởi chất tạo vị cay trong trái ớt có tác dụng kích thích rất mạnh lên cổ họng và niêm mạc đường ruột. Do đó khi đưa vào cơ thể một lượng ớt vượt ngưỡng an toàn, nó có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh.

Gây nhiệt miệng, lở miệng, nóng trong người

Theo Đông y, "nóng trong người" hay gọi là bị "nhiệt" có các biểu hiện nổi mụn nhọt và tổn thương da, lở miệng, khô nứt môi, cảm giác nóng rát ở thượng vị, hay ợ nóng, rát sau xương ức, bứt rứt, khó ngủ, đi tiêu khó.

Ăn quá cay là sai lầm trong ăn uống mà nhiều người mắc phải

Ăn quá cay là sai lầm trong ăn uống mà nhiều người mắc phải

Ăn ớt nhiều và ớt quá cay có thể gây bỏng ở miệng, lở miệng, có thể nổi mụn nhọt, nóng rát vùng dạ dày, đi tiêu có cảm giác nóng rát ở hậu môn..., nên cũng có thể gọi là gây "nóng trong người". Vì vậy, nếu ăn ớt thì nên vừa đủ, không nên dùng quá nhiều.

Tổn thương nghiêm trọng đến dạ dày

Ăn nhiều ớt cay cũng ảnh hưởng đến dạ dày, có thể gây viêm dạ dày, nôn ói, ợ chua, đau nóng rát dạ dày hoặc gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản gây bỏng nóng rát sau xương ức. Ớt cay cũng có thể kích thích khởi phát cơn đau viêm loét dạ dày - tá tràng ở những người có bệnh trước đó.

Một trong những sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới dạ dày là sử dụng quá nhiều ớt

Một trong những sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới dạ dày là sử dụng quá nhiều ớt

"Ăn một lượng ớt vừa đủ sẽ có tác dụng chống ung thư và một số bệnh khác, nhưng nếu tiêu thụ nhiều có thể dẫn đến ung thư và làm cho tình trạng bệnh đã mắc trở nên nặng hơn và làm nghiêm trọng thêm một số bệnh đã mắc phải như dạ dày, viêm da, viêm gan...", trang The Heath dẫn lời từ các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ.

Làm vết thương nghiêm trọng hơn sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, vết thương rất cần có thời gian để lành lặn, cần hết sức tránh những thực phẩm cay, nóng. Ớt lại có tính nóng, ăn nhiều dễ gây lở loét, nóng rát. Vì vậy, mọi người nên tiêu thụ một lượng ớt vừa phải sau phẫu thuật để tránh những triệu chứng không đáng có.

Sử dụng quá nhiều ớt là sai lầm trong ăn uống khiến vết thương khó lành

Sử dụng quá nhiều ớt là sai lầm trong ăn uống khiến vết thương khó lành

Nguy hiểm từ bột ớt

Trong bột ớt có chứa Aflatoxin và các hợp chất N-nitroso, các chất này có thể là nguyên nhân gây ngộ độc và ung thư. Tuy ớt chứa hàm lượng vitamin C phong phú, betacarotene tốt cho sức khỏe nhưng không phải người nào cũng có thể dùng, nhất là những người có hội chứng đại tràng kích thích thì nên hạn chế ăn bột ớt cay, vì vị cay của ớt có hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương dạ dày, nếu nặng thì có thể gây ung thư dạ dày.

Không phải ai cũng có thể sử dụng bột ớt

Bột ớt là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư không phải ai cũng có thể sử dụng 

Ớt tuy có nhiều tác dụng tốt nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ, bởi lẽ nếu ăn nhiều sẽ có hại với cơ thể. Mọi người nên ăn vừa đủ để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như những người thân xung quanh.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang