Tắc đường: Dân nên vui!

author 08:08 04/05/2013

(VietQ.vn) - Khi tắc đường, chứng tỏ nền kinh tế phát triển nhanh, không bị suy thoái.

Cách nhìn thông thường

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải từng phân tích rằng, dân dù có ý thức đến mấy thì ùn tắc cũng không thể tránh khỏi. Dù ùn tắc có nguyên nhân từ ý thức của người tham gia giao thông, nhưng chỉ chiếm dưới 10%, còn hơn 80% xuất phát từ yếu tố hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng.

Giải pháp nào để chống tắc đường?
Giải pháp nào để chống tắc đường?

Vì thế, ông Thủy cũng như nhiều chuyên gia khác đề xuất, phải đẩy mạnh phát triển hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao… Theo ông, hệ thống giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng mới đáp ứng được 10% nhu cầu của người dân.

Cùng tư duy đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội trong những năm gần đây đã "khởi xướng" các "đại dự án" xây cầu, đường bộ, đường sắt trên cao, mua thêm xe bus...với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng.

Nhưng việc ách tắc giao thông vẫn không được xử lý triệt để. Thậm chí, mỗi dịp ngày nghỉ, các cửa ngõ Thủ đô lại chứng kiến những dòng người xếp hàng dài, nhích từng bước chen chúc...

Cách nhìn đột phá?

Trong khi người dân hay kêu về cảnh tắc đường ở các thành phố lớn thì trao đổi với Chất lượng Việt Nam, TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường Bộ, Đại Học Giao thông vận tải Hà Nội lại cho rằng, tắc đường là việc đáng vui hơn đáng buồn.

Vì trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng luôn đi sau phát triển kinh tế. 

Bởi kinh tế phát triển mới kéo theo lưu lượng giao thông gia tăng, Nhà nước thu được nhiều tiền thuế mới có kinh phí xây cầu, xây đường.

Theo ông Toản, rõ ràng, năm 2013 này, cảnh tắc đường tuy vẫn có nhưng diễn ra ít hơn ở các thành phố lớn, vì nhiều doanh nghiệp đình đốn sản xuất, thất nghiệp gia tăng...nên nhu cầu đi lại giảm hơn.

Ông Toản còn phân tích, ở các nước phát triển, họ tích lũy ngân sách để làm đường, làm cầu, chứ không "vung tiền" cho giao thông (từ vốn vay nước ngoài) như ở một số địa phương của Việt Nam. Nên cách làm như hiện nay sẽ không thể khắc phục triệt để việc tắc đường.

Theo nhiều chuyên gia xã hội học, giải pháp lâu dài cần tính đến là Chính phủ cần giảm bớt cấp ngân sách cho Hà Nội, mà phải cấp ngân sách hài hòa giữa các địa phương. Bởi, nếu "ông anh Cả" luôn được gia đình nuông chiều, thì dân tứ xứ sẽ ngày càng đổ về Hà Nội, vì cơ hội kiếm tiền cao hơn.

Thanh Thủy - Song Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang