Tác giả Vietkey nói về Flappy Bird

author 08:08 13/02/2014

Đánh giá hiện tượng Nguyễn Hà Đông là tín hiệu tốt cho làng game Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cũng như ngành game Việt Nam nên có sự ủng hộ với Flappy Bird.

Tác giả Vietkey nói về Flappy Bird

Chuyên gia Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam:

Theo tôi, Nguyễn Hà Đông là trường hợp nhà phát triển game độc lập. Do chưa gắn với một tổ chức, công ty cũng như chưa làm việc với các cơ quan chức năng nên khi gặp phải các vấn đề về thuế, bản quyền, Đông có thể hoang mang.

Trường hợp của Đông, tôi nghĩ bạn không có gì phải lo lắng, cả vấn đề về thuế. Về nguyên tắc, nếu làm một dịch vụ được trả tiền thông qua tài khoản của Google và trả ở nước ngoài thì người ta đã thu thuế ngay từ đầu. Khi tiền chuyển về Việt Nam thì nó giống như kiều hối, tức là không mất thuế. Tôi nghĩ cơ quan quản lý Nhà nước không nên gây hoang mang cho người làm phần mềm. Việc người làm phần mềm có thu nhập tốt cũng là mang lại lợi ích cho quốc gia.

Hiện nay, việc quản lý của Việt Nam chưa theo kịp với xu hướng thế giới. Ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, họ có hẳn một chính sách phát triển thị trường cho các ứng dụng trên di động. Đây là một ngành công nghiệp mới, mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia.

Trường hợp Nguyễn Hà Đông, tôi nghĩ nên chủ động lên tiếng với các cơ quan chức năng để bảo vệ thương hiệu của mình đồng thời các cơ quan liên quan cũng nên lên tiếng để Nguyễn Hà Đông có thể yên tâm.

Nguyễn Hà Đông quả thực là một hiện tượng rất hiếm và khó lặp lại, có thể mang lại lợi ích cho xã hội. Tôi nghĩ có thể nhân cơ hội này quảng bá game Việt, du lịch Việt ra thế giới. Đây cũng là một tín hiệu tốt cho làng game Việt. Tôi không nghĩ hiện tượng này tạo ra được một cú hích cho làng game Việt nhưng nó động viên giới trẻ Việt Nam thử sức, khích lệ giới trẻ biết tận dụng cơ hội để thành công.

Chuyên gia Đặng Minh Tuấn, tác giả phần mềm Vietkey

Việc Nguyễn Hà Đông tạo ra Flappy Bird, thành công trên toàn cầu là một sự khích lệ rất lớn với làng game Việt Nam. Nó tạo ra niềm tin cho người làm game Việt, tin rằng có thể tạo ra những sản phẩm tương tự. Đây thực sự là một hiện tượng tốt và đáng khích lệ.

Vấn đề bản quyền và thuế, tôi nghĩ Nguyễn Hà Đông nên nhờ các luật sư hoặc cơ quan chức năng tư vấn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng, nhà sản xuất game và người sử dụng cũng nên ủng hộ và khuyến khích sản phẩm Flappy Bird. Đó thực sự là niềm tự hào của Việt Nam khi có được những sản phẩm game được cả thế giới biết đến và Nguyễn Hà Đông xứng đáng là một tấm gương.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang