Kinh hãi những tác hại khôn lường của sợi amiăng

author 06:47 06/02/2016

(VietQ.vn) - Amiăng đã được liệt vào danh sách những chất gây ung thư ở người như ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư trung biểu mô ác tính...

Amiăng là một loại chất khoáng (khoáng thạch) tự nhiên được sử dụng phổ biến vì nó có khả năng chịu nhiệt, chịu lửa và ăn mòn hóa chất cũng như có khả năng chịu lực rất tốt. Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc tổ chức Y tế thế giới đã xếp tất cả các loại amiăng vào nhóm chất gây ung thư ở người tuy nhiên còn rất ít người thực sự biết đến những tác hại của amiăng.

Những tác hại của amiăng không phải ai cũng biết hết

Những tác hại của amiăng không phải ai cũng biết hết

Amiăng có trong môi trường dưới dạng sợi, được chia nhỏ hơn thành dạng tơ mỏng manh nhưng có độ bền cao, có tính chịu nhiệt, chịu lửa và ăn mòn hóa chất tốt. Nó đã được khai thác và sử dụng thương mại từ cách đây hơn 2.000 năm, phổ biến từ cuối thế kỷ 19, đến nay có trên 3.000 loại sản phẩm có chứa sợi amiăng được tạo ra và sử dụng trong các ngành công nghiệp, hàng hải, xây dựng, chế tạo xe hơi cũng như trong các đồ gia dụng, máy sấy tóc, cách nhiệt, tấm lợp, mền chống lửa, lót phanh xe, các miếng đệm, đường ống dẫn nước, sơn, chất kết dính và nhựa... Ngành xây dựng và ngành công nghiệp nặng là hai ngành sử dụng lượng amiăng lớn nhất do tính chịu nhiệt tốt của nó.

Gây ung thư phổi, ung thư thực quản, viêm đường hô hấp... là những tác hại của amiăng cực kỳ nguy hiểm

Gây ung thư phổi, ung thư thực quản, viêm đường hô hấp... là những tác hại của amiăng cực kỳ nguy hiểm

Chất này có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp khi hít phải khí hay bụi có chứa sợi amiăng. Amiăng khi vào cơ thể gây nên những bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp và phổi ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này.

Amiăng được dùng nhiều trong sản xuất các vật liệu xây dựng, thậm chí nó còn được tìm thấy trong bút sáp màu

Amiăng được dùng nhiều trong sản xuất các vật liệu xây dựng, thậm chí nó còn được tìm thấy trong bút sáp màu

Theo con số đưa ra của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có hơn 100.000 người chết và hơn 1,5 triệu người phải sống khuyết tật do độc hại từ amiăng. Trong đó, số người chết do ung thư phổi biểu mô ác tính là 59.000 người. Amiăng đã bị cấm sử dụng trên toàn bộ Liên minh châu Âu từ năm 2005, thậm chí một số nước đã cấm loại chất liệu này từ những năm 1990. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục được sử dụng ở một vài nước.

Các tổ chức Y tế thế giới cho biết, rất khó kiểm soát mức độ an toàn đối với sức khỏe con người tại các cơ sử sản xuất và sử dụng amiăng tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Vì vậy Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đề khuyến nghị các nước loại bỏ sử dụng các loại amiăng trong sản xuất các loại sản phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang