Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai

author 14:47 15/10/2014

(VietQ.vn) - Việc sử dụng bàn phím cảm ứng trên máy tính bảng hay bàn phím ảo trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về vai mãn tính.

Sự kiện:

Một nghiên cứu trên số ra tháng mười một của Applied Ergonomics (khoa học liên ngành nghiên cứu về các phương tiện, phương pháp phù hợp với các đặc điểm con người để họ có thể làm việc có năng suất cao, an toàn,khỏe mạnh) đã so sánh các tác động lên cơ xương của ba loại bàn phím.

bàn phím ảo có hại cho vaiKhi gõ bàn phím ảo hay máy tính bảng người dùng phải ngữ ngón tay lơ lửng trên bàn phím gây tác động có hại đến cơ vai. Ảnh minh hoạ.

Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng màn hình cảm ứng, hay là bàn phím ảo, thiếu một cơ chế phản hồi thông tin, đòi hỏi ít lực gõ và hoạt động của cơ ngón tay hơn so với bàn phím thông thường. Tuy nhiên, người sử dụng máy tính bảng phải giữ ngón tay của mình lơ lửng phía trên bàn phím để tránh vô tình chạm và kích hoạt các phím. Điều này có thể dẫn đến tải tĩnh bị kéo dài ở vai, một cách để trợ giúp cơ không di chuyển.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northern Illinois DeKalb, Illinois đã chọn 19 người gồm 10 nam và 9 nữ ở độ tuổi 20 có kinh nghiệm sử dụng bàn phím ảo.Các đối tượng này thử nghiệm gõ một đoạn văn bản trong năm phút trên bàn phím màn hình cảm ứng, máy tính để bàn và máy tính xách tay. Các thử nghiệm đã được thực hiện hai lần trên mỗi bàn phím, trong khi gõ sẽ có thiết bị điện cực ghi lại hoạt động của cơ ở cánh tay và vai. Và một đế đo lực dưới bàn phím để đo lực gõ phím

Kết quả cho thấy tốc độ gõ bình quân trên máy tính để bàn và máy tính xách tay bàn phím là 63 từ một phút còn trên màn hình cảm ứng là 25 từ. Độ chính xác khi gõ các từ trên các bàn phím thông thường cũng cao hơn. Mặc dù lực cho cơ cánh tay là thấp nhất khi đối tượng được gõ trên bàn phím ảo, nhưng lực lại lớn hơn ở các cơ thang (khu vực sau cổ phần lưng trên), để giúp hỗ trợ vai và cánh tay. Các nhà nghiên cứu cho biết đó có thể là do bàn tay và cẳng tay phải giơ lên trong khi đánh máy. Sự khác biệt trong hoạt động cơ thang tuy nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sau thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm màn hình bàn phím ảo rung nhẹ trong đánh máy, đó có thể làm giảm lực và thời gian gõ phím tắt.

Kim Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang