Tác hại của việc thiếu vitamin D với bà bầu

author 06:49 24/04/2014

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới tại Canada cho biết việc thiếu hụt vitamin D trong quá trình mang thai sẽ khiến trẻ sinh ra có nguy cơ bị sâu răng rất cao.

Vitamin D là loại hoóc-môn khống chế quá trình canxi hóa (calcification), có quan hệ chặt chẽ tới sự sinh trưởng của xương, khi thiếu hụt vitamin D thì kết cấu và tốc độ sinh trưởng của khung xương thai nhi bị ảnh hưởng, xương giòn dễ bị gãy. Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin D trong quá trình mang thai khiến bé có nguy cơ bị sâu răng rất cao ở tuổi chập chững biết đi.

Tiến sĩ Robert J. Schroth thuộc Trường  Đại học  nha khoa Manitoba ở Winnipeg và nhóm nghiên cứu của ông đã nghiên cứu vấn đề này. Họ đo lượng vitamin D của 207 phụ nữ mang thai.Phụ nữ mang thai được lựa chọn chủ yếu là những người nghèo, những người trong khu vực thành thị. Sau đó kiểm tra răng của 135 đứa trẻ sinh ra khi được 16 tháng tuổi.

Nồng độ vitamin D của phụ nữ mang thai chủ yếu là ở mức bình thường, nhưng khoảng một phần ba trong số họ có mức vitamin D quá thấp. Nghiên cứu cho thấy khoảng 23-26% trẻ mới biết đi bị sâu răng. Theo kết quả được công bố tại khoa nhi, trẻ được sinh ra bởi những phụ nữ có lượng vitamin D thấp khi mang thai có nguy cơ bị sâu răng cao hơn nhiều so với trẻ khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc cải thiện dinh dưỡng trong quá trình hình thành răng và trong thời thơ ấu có thể làm giảm nguy cơ sâu răng của trẻ. Nỗ lực phòng chống nguy cơ sâu răng cho trẻ nên bắt đầu từ giai đoạn mang thai bằng cách cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu thông qua chế độ ăn, hoặc bổ sung vitamin D.

Việc dùng vitamin D là câu trả lời vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, William B. Grant thuộc Trung tâm nghiên cứu y tế và dinh dưỡng ở San Francisco, California là một người rất ủng hộ việc bổ sung vitamin D. Ông cho biết:

"Tất cả phụ nữ mang thai và cho con bú cần phải 4000-5000 lượng vitamin D3 mỗi ngày. Việc bổ sung đầy đủ vitamin sẽ giúp giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ, hô hấp và nhiễm trùng khác, sinh non, ảnh hưởng xấu đến thai nhi như dị tật bẩm sinh, thậm trí có thể mắc bệnh tự kỷ"

Tiến sĩ Philippe P. Hujoel từ Trường Đại học Nha khoa tại Seattle khuyên rằngkhi mang thai bạn nên duy trì nồng độ vitamin D theo cách tự nhiên thông qua việc tận hưởng ánh nắng mặt trời, chọn các loại thực phẩm như cá hồi hoang dã, cá ngừ, nấm và trứng,… Ngoài ra, giảm lượng carbohydrate sẽ làm giảm nhu cầu của cơ thể đối với vitamin D.

Mỹ Linh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang