Bất ngờ với những tác dụng phụ khó lường của đậu phụ

author 18:48 21/10/2015

(VietQ.vn) - Đậu phụ ngọt mát, rất tốt cho dạ dày đồng thời còn cung cấp một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Đậu phụ là sản phẩm được làm từ các loại đậu khác nhau (đậu xanh, đậu đen) nhưng chủ yếu là làm từ đậu tương và là một trong những món ăn phổ biến của nhiều người bởi dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng, dễ chễ biến, giá thành rẻ... Thành phần dinh dưỡng chủ yếu đậu phụ là protein (chiếm hơn 34%), 8 loại axit amin, khoáng chất, canxi rất có lợi cho sức khoẻ con người. Thêm vào đó, đậu phụ còn hỗ trợ cho việc phòng và trị bệnh về tim mạch, hỗ trợ giảm béo, dự phòng ung thư,... Tuy nhiên, những tác hại khi ăn nhiều đậu phụ quá mức hoặc không có chế độ ăn hợp lý có thể gây nên những tác hại khó lường. 

Làm suy giảm chức năng thận

Một trong những tác hại khi ăn nhiều đậu phụ là làm giảm chức năng của thận

Một trong những tác hại khi ăn nhiều đậu phụ là làm giảm chức năng của thận

Trong tình trạng bình thường, protein thực vật khi vào cơ thể sẽ qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng một phần lớn sẽ biến thành chất thải chứa nitơ và được thận bài tiết ra bên ngoài. Khi về già, chức năng bài tiết chất thải của thận bị suy giảm, nếu không chú ý đến việc ăn uống và ăn quá nhiều đậu phụ, nạp quá nhiều protein thực vật sẽ tăng chất thải chứa nitơ. Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng của thận cũng tăng lên, chức năng thận tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dẫn đến thiếu iốt

Các hạt đậu tương có chứa một chất gọi là saponin, chất này thúc đẩy sự bài tiết của iốt trong cơ thể con người. Vì vậy, uống sữa đậu nành trong một thời gian dài có thể dễ dàng dẫn đến thiếu hụt iốt và dẫn đến một số bệnh khác.

Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột cũng là một tác hại khi ăn nhiều đậu phụ

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột cũng là một tác hại khi ăn nhiều đậu phụ

Đậu phụ chứa lượng protein tương đối lớn, nếu ăn quá nhiều trong một lần không những sẽ gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa với các triệu chứng như trướng bụng. Bên cạnh đó, acid phytic có trong đậu phụ có thể liên kết với các khoáng chất như đồng, kẽm, canxi, magie có khả năng ngăn chặn đường ruột hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, loại axit này có thể bị loại bỏ bằng việc nấu ăn trong thời gian dài trong nhiệt độ cao.

Gây xơ vữa động mạch

 Trong các sản phẩm đậu nành chứa rất nhiều methionine, methionine dưới tác động của enzyme có thể được chuyển đổi sang cysteine. Homocysteine có thể gây hại các tế bào nội mô ở thành động mạch, dễ làm cho cholesterol và chất béo trung tính lắng đọng trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch.

Thanh Hằng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang