Động cơ ô tô có thể bị 'phá hỏng' nếu để tình trạng này xảy ra

author 16:03 09/12/2019

(VietQ.vn) - Hiện tượng xăng ô tô nhiễm nước có nhiều nguyên nhân và gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng nếu không kịp xử lý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện tượng xăng nhiễm nước không chỉ gặp khi đổ xăng tại những cây xăng có hành vi bất chính mà còn thường xuất hiện vào mùa mưa khi xe chạy qua những đoạn đường ngập sâu.

Xăng bị nhiễm nước sẽ xảy ra hiện tượng động cơ hoạt động không đều, làm cho xe có cảm giác "hụt" và chết máy. Thậm chí nếu nước vào trong buồng đốt quá nhiều có thể gây ra hiện tượng thủy kích, đây là "khắc tinh" của động cơ sử dụng nhiên liệu xăng vì có thể gây hư hỏng các bộ phận trong động cơ như tay dên, piston, xu-páp...

Ngoài ra, xăng bị nhiễm nước trong bình xăng lâu ngày có thể làm hỏng cụm bơm nhiên liệu, gây han rỉ bình xăng, làm mục đường ống dẫn xăng...

 Hiện tượng xăng ô tô nhiễm nước nguy hại lớn tới động cơ cần xử lý kịp thời. Ảnh minh họa

Do đó, khi phát hiện xăng có dấu hiệu nhiễm nước, tài xế cần nhanh chóng tháo bộ chế hòa khí (bình xăng con), đổ hết dung dịch xăng nhiễm nước ra một ca nhựa trong suốt. Vì xăng nhẹ hơn nước nên sẽ nổi phía trên, có thể lấy lại phần xăng ở phía trên để tiếp tục sử dụng tuy nhiên điều này không được khuyến khích.

Ngoài ra hiện nay trên thị trường có bán các loại dung dịch giúp tẩy rửa, vệ sinh hệ thống nhiên liệu có chức năng phân tách các phân tử nước và hòa trộn với xăng giúp hỗn hợp có thể được đốt cháy trong xylanh.

Ngoài ra, khi phát hiện xe có dấu hiệu xăng nhiễm nước chỉ cần đổ dung dịch vào buồng đốt với tỉ lệ khoảng 4% (bình xăng 4 lít sử dụng 16 ml dung dịch). Dung dịch này sẽ "làm sạch" lượng xăng trong bình chứa và giúp xe vận hành an toàn.

Những nhược điểm khó bỏ qua của Toyota Camry XLE 2019(VietQ.vn) - Toyota Camry XLE 2019 thuộc dòng xe sang sở hữu thiết kế hiện đại, mạnh mẽ nhưng cũng giống như nhiều dòng xe khác, dòng xe này cũng vẫn lộ nhiều nhược điểm.

Để tránh xảy ra hiện tượng trên, tài xế cũng nên lưu ý, không nên đổ xăng ở những cây xăng vừa ngập nước. Ngoài ra, người dùng cũng hình thành thói quen “tuyển tập” các cây xăng uy tín được nhiều người đánh giá cao để vào đổ. Bên cạnh vấn đề gian lận, những cây xăng này còn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Hạn chế tối đa đi qua các vùng ngập nước. Nếu bất khả kháng phải “liều mình”, phải thận trọng để hạn chế tình trạng nhớt dính nước. Một lưu ý nhỏ lúc rửa xe là tuyệt đối không xịt nước vào khoang động cơ. Đặc biệt, khi gặp hiện tượng này tài xế phải tỉnh táo, nắm rõ nguyên nhân khiến xăng nhiễm nước để từ đó tránh mắc phải.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang