Tác hại khi dùng thỏi son không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng

author 06:28 19/06/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tạm giữ gần 3.000 thỏi son nước do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua nguồn tin cung cấp đã được thẩm tra xác minh căn cứ, Đội QLTT số 6 chủ trì, phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn tổ chức khám phương tiện vận tải kiểm tra hàng hóa đang vận chuyển trên xe ô tô loại 16 chỗ có biển kiểm soát 19B-016.52.

 Son môi không có nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại thời điểm khám, phát hiện trong xe ô tô cất giấu 1 loại hàng hóa thuộc nhóm hàng mỹ phẩm nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam gồm 980 bộ son môi nước ba mầu (03 thỏi/bộ) loại 22g/thỏi. Tổng trị giá ước theo giá thị trường khoảng 49.000.000 đồng.

Lái xe là ông Nguyễn Minh Nam đang trực tiếp điều khiển phương tiện này, sinh năm 1980 có địa chỉ thường trú tại phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ không xuất trình được hóa đơn chứng từ, giấy tờ liên quan đến toàn bộ số hàng hóa đang vận chuyển.

Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ tang vật trên để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính, tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc xử lý nghiêm theo quy định.

Thiết bị tiết kiệm điện giá rẻ - cảnh giác với những quảng cáo 'mật ngọt'(VietQ.vn) - Nắng nóng kéo dài nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao. Để tiết kiệm nhiều người lựa chọn những thiết bị tiết kiệm điện tuy nhiên cần cảnh giác với những lời quảng cáo 'có cánh'.

Liên quan tới chất lượng sản phẩm son môi, các chuyên gia cho biết, son kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thường chứa chất gây ung thư như chì, thạch tín hay thủy ngân… Những chất này có tác dụng làm mềm, dẻo thỏi son nhưng lại gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng và nếu như các chị em phụ nữ không cẩn thận, ham rẻ sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Hàm lượng chì trong son dù ít hay nhiều thậm chí trong phạm vi cho phép đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Biểu hiện ban đầu khi dùng son nhiễm chì là bị sưng, ngứa, viêm da vùng môi và về lâu dài sau đó, khi sử dụng nhiều lần, lượng chì trong cơ thể tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chì vào cơ thể theo đường hô hấp và tiêu hóa. Nhiễm độc cấp tính có thể gây nôn, tiêu chảy. Ngoài ra, người dùng dễ mắc các bệnh về răng lợi, thậm chí tích lũy thời gian dài còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan thần kinh, máu, dạ dày - đường ruột, tim mạch và thận.

Sử dụng son môi không rõ nguồn gốc thực sự vô cùng nguy hiểm. Mặc dù mua được những thỏi son với giá thành rẻ nhưng lại không biết rằng mình có thể sẽ tốn rất nhiều tiền để chữa trị những căn bệnh có thể mắc phải và thật đau lòng khi lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

Để mua được những thỏi son đẹp, chất lượng và rõ nguồn gốc xuất xứ người dùng có thể dùng phần mềm mang tên iCheck. iCheck là một ứng dụng smartphone tiện dụng giúp quét mã vạch, mã QR code trên sản phẩm để từ đó biết các thông tin hữu ích như nguồn gốc xuất xứ, tính năng nổi bật hay giá thành sản phẩm và đưa ra cảnh báo đối với những mặt hàng có nguy cơ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang