Chuyên gia cảnh báo tác hại khi không thay lõi lọc nước thường xuyên

author 15:30 25/04/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay máy lọc nước được coi là vật dụng không thể thiếu trong nhiều gia đình tuy nhiên việc sử dụng thế nào là đúng cách, bao lâu mới thay lõi lọc một lần thì không phải ai cũng rành.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy lọc nước khác nhau từ công nghệ đến thương hiệu, tuy nhiên về cấu tạo nhìn chung nó đều có những điểm tương đồng, nhất là phần lõi lọc. Dù nhà sản xuất lắp đặt lõi lọc bằng công nghệ nào, vị trí ở đâu thì nó bắt buộc phải có thì mới đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian sử dụng, người cùng cũng phải thay thế nó đúng thời điểm. Vậy nếu trường hợp không thay liệu có ảnh hưởng gì tới tuổi thọ cũng như chất lượng máy lọc nước và sức khỏe người dùng hay không? 

Theo ông Trần Quang Vinh - Phó Phòng Hóa học xanh - Viện Hóa Học – Viện Khoa Học và Công Nghệ, hiện nay nhiều nơi nguồn nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nên rất nhiều gia đình lựa chọn máy lọc nước để hy vọng hạn chế được mức thấp nhất nguồn nước ô nhiễm. Tuy nhiên có nhiều gia đình, nhất là các gia đình ở nông thôn chỉ biết dùng mà không có thói quen thay lõi lọc nước thường xuyên dẫn tới việc hỏng hóc và ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt nghiêm trọng.

 Sử dụng máy lọc nước nên thường xuyên thay lõi lọc kẻo ảnh hưởng lớn tới chất lượng nguồn nước.

Khi mua máy lọc nước cần lựa chọn kỹ lõi lọc. 

Ông Vinh phân tích thêm, nếu sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm khi đưa vào máy sẽ được lọc cơ học, thông qua hệ thống tiền lõi lọc. Điều đó cũng có nghĩa là các chất bẩn phải đủ lớn để có thể bị giữ lại ở các lỗ của màng lọc. Kế đến là những chất gây ô nhiễm khác bám vào bề mặt của màng lọc. Sau một thời gian sử dụng, bề mặt của màng lọc bị bám kín và không thể giữ lại được các chất bẩn. Đôi khi cũng có trường hợp lọc cơ học, các lỗ trên màng lọc bị bịt kín vì các tạp dẫn, cuối cùng làm nước không thể đi qua các màng lọc một cách hiệu quả nhất điều này sẽ có tác hại khôn lường.

Đầu tiên, nếu không thay lõi lọc chất lượng nước đầu ra sẽ không đủ tiêu chuẩn để phục vụ sinh hoạt. Sau một thời gian sử dụng các chất cặn bã đã được loại bỏ ra khỏi nước lắng đọng tiếp tục bị hòa tan vào nước gây ra nồng độ chất bẩn quá nhiều khiến tốc độ lọc kém, nước bị nhiễm bẩn quay lại. Điều này thực sự nguy hiểm vì nước sau khi lọc còn bẩn hơn trước khi lọc sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng nguy cấp.

Ngoài ra, nếu không thay lõi lọc còn ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của máy lọc nước. Qúa nhiều cặn bẩn lưu lại bám trên lõi lọc, màng lọc khiến trong quá trình xử lý nước máy gặp các sự cố như máy hoạt động liên tục không ngắt, máy phát ra tiếng ồn lớn. Tệ hơn những sự cố liên quan tới điện như chập, cháy, bơm áp bị hỏng,…có thể đưa người dùng vào tình cảnh nguy hiểm.

Trong quá trình sử dụng máy lọc nước nên thường xuyên thay lõi lọc. 

 

Dấu hiệu dễ nhận biết thời điểm lõi lọc nước cần phải thay đó là quan sát màu sắc của lõi sẽ thay đổi dần từ trắng – vàng – đen, khi thấy lõi lọc chuyển sang màu nâu đen thì bạn nên thay mới. Tùy thuộc vào chất lượng nước đầu vào mà thời gian thay lõi sẽ nhanh hay chậm. Nhiều người vì tiết kiệm chi phí nên khi lõi số 1 đến hạn thay thì lại đem ra đánh rửa cho sạch rồi sử dụng lại. Việc làm này là không nên vì nó không những không có tác dụng nhiều mà còn gây ảnh hưởng đến máy lọc nước trong quá trình hoạt động. Vậy nên để sử dụng máy lọc nước lâu dài đúng như tuổi thọ mà bên bán cam kết thì hãy tiến hành bảo trì, bảo dưỡng, thay lõi đúng thời gian quy định.

Tuy nhiên, cũng theo ông Vinh, hiện nay tình trạng lõi lọc nước được làm giả khá nhiều nên khi lựa chọn cũng hết sức thận trọng. Bởi thị trường xuất hiện quá nhiều hãng khác nhau, các lõi lọc hầu như đều chất lượng không giống nhau dù kích thước và hình dáng giống. Để đảm bảo nước sau khi xử lý đạt chất lượng tốt nhất nên lựa chọn và sử dụng các loại lõi lọc của những nhãn hàng uy tín, đến những cơ sở chính hãng và được tư vấn kỹ càng.

Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang