Có thể phải nhận cái kết 'đắng lòng' nếu dùng mỡ bôi trơn ô tô không phù hợp

author 15:02 22/08/2019

(VietQ.vn) - Sử dụng dầu mỡ bôi trơn sẽ giúp cho hệ thống máy móc ô tô giúp vận hành tốt nhưng nếu mắc sai lầm khi dùng cũng để lại hậu quả không tưởng tài xế nên biết.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Máy móc nói chung trong khi vận hành sẽ xảy ra ma sát giữa các bề mặt kim loại của các chi tiết hoặc phần tiếp giáp giữa các chi tiết máy. Ma sát làm máy nóng lên, làm cản trở chuyển động và gây ra mài mòn dẫn đến hư hỏng máy móc. Lúc này sử dụng dầu mỡ bôi trơn là ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt bằng một chất có tính trơn trượt gọi là chất bôi trơn.

Các chất bôi trơn thông thường là dầu nhớt và mỡ. Làm nhờn và bôi trơn bề mặt ma sát, do đó làm giảm hệ số ma sát, hạn chế tốc độ mài mòn của các chi tiết máy của ô tô. Ngoài ra còn giúp bảo vệ và chống han gỉ cho các chi tiết, bộ phận máy, tách biệt bề mặt kim loại với môi trường.

 Dùng mỡ bôi trơn ô tô không phù hợp sẽ tàn phá ô tô, gây mất an toàn

Dù vậy, nếu sử dụng dầu mỡ bôi trơn cũng có thể phản tác dụng nếu như không biết dùng cũng như sử dụng sai loại dầu mỡ bôi trơn. Việc dùng sai dầu nhớt và mỡ bôi trơn gây ra những tác hại vô cùng khủng khiếp như giảm tuổi thọ của máy, máy móc hay gặp sự cố trong quá trình sử dụng, nặng hơn có thể đe dọa cả tính mạng chủ xe ô tô. 

Trên thực tế, thông số cơ bản của dầu mỡ và bôi trơn là chỉ số độ nhớt, hay còn gọi là độ nhớt động học. Tùy vào từng máy móc, vị trí cần bôi trơn, hoặc điều kiện thời tiết nơi vận hành chủng loại mà chúng có thể phải sử dụng loại dầu mỡ bôi trơn có độ nhớt cao hay độ nhớt thấp.

Tâm lý chung của đa số người tiêu dùng là chưa quan tâm đến việc sử dụng loại dầu phù hợp cho cho máy móc công nghiệp. Đa số vẫn thường phó mặc việc thay dầu mỡ bôi trơn cho các công nhân vận hành mà không được tư vấn kỹ. Vì vậy nhiều trường hợp mỗi lần thay dầu là một loại khác nhau. Thậm chí, doanh nghiệp thay dầu gì cũng không quan tâm. Chính điều này làm giảm tuổi thọ của hệ thống máy móc và có thể khiến máy móc không hoạt động được nữa.

Động cơ phải tiêu hao một phần năng lượng để khắc phục chính trở lực do dầu nhờn sinh ra, làm giảm công suất của động cơ. Do đó động cơ lúc khởi động phải chịu phụ tải lớn, đòi hỏi công khởi động lớn hơn bình thường nhiều lần, điều này càng nguy hiểm hơn khi sử dụng ở khu vực có sự chênh lệch về nhiệt độ cao như ở Châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp này có thể làm chết máy đột ngột, hoặc không làm nổ máy của động cơ. Nên việc làm mát cho toàn hệ động lực bị kém và chậm do độ nhớt quá lớn làm tốc độ lưu thông chậm, tuần hoàn và trao đổi nhiệt kém. Sự bôi trơn như thế không hoàn hảo dễ bị chuyển từ ma sát ướt sang nửa khô và khả năng bôi trơn của dầu nhờn giảm, không đáp ứng đủ điều kiện của tính bôi trơn.

13 'thói xấu' nhiều phụ nữ thường mắc khi đi xe máy dễ gây tai nạn thảm khốc(VietQ.vn) - Lười mang xe máy đi bảo dưỡng, rà phanh khi đang chạy, khởi động xe và vận hành ngay... là một trong những thói xấu nhiều chị em mắc khiến xe nhanh hỏng, mất an toàn.

Ngoài ra, nếu độ nhớt quá nhỏ thì khả năng dính bám trên bề mặt ma sát kém dầu nhờn dễ bị đẩy ra ngoài, gây ăn mòn thiệt bị, tăng hệ số ma sát và áp suất dầu bị tụt. Khả năng làm kín của dầu nhờn kém cùng với khả năng dính bám kém sẽ không lấp đầy được các mấp mô tế vi cần thiết nhất là khe hở giữa các bộ phận,chi tiết bề mặt ma sát đã bị mài mòn nhiều, không còn tác dụng bôi trơn.

Độ nhớt quá nhỏ sẽ ảnh hưởng tới quá trình cháy của nhiên liệu trong xilanh vì dầu nhờn dễ dàng lọt vào buồng đốt và bị phân hủy trong nhiên liệu trong hành trình công tác. Dễ bị chuyển từ ma sát ướt sang nửa ướt,bôi trơn không hoàn hảo, dầu nhờn không đáp ứng được điều kiện của tính bôi trơn.

Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ không đúng cách còn có tác động xấu đến hoạt động sản xuất và năng suất làm việc của động cơ hay chi tiết máy. Việc sử dụng như thế nào để tối ưu nhất là sự lựa chọn không khó. Trước hết phải hiểu rõ chức năng hoạt động của loại động cơ đang quan tâm, hiểu rõ khuyến cáo.

Dựa vào kết cấu của từng loại động cơ cũng như cách bôi trơn và làm mát mà nhà sản xuất đưa ra loại dầu dùng cho từng loại động cơ khác nhau. các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và ý kiến chuyên gia từ đó có thể lựa chọn được loại dầu mỡ bôi trơn phù hợp nhất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang