Thu hồi mực xăm của Mỹ chứa chất gây ung thư

author 14:09 08/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu khẳng định, nồng độ những chất hóa học độc hại trong mực xăm của Mỹ cao gấp nhiều lần so với nồng độ luật pháp cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Hội người tiêu dùng Liên Minh Châu Âu (CoEU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm mực xăm màu đen do Mỹ sản xuất bởi sản phẩm này gây ra nhiều tác hại khi xăm hìnhGiới chức cho biết loại mực xăm này màu đen, không có số model. Mã vạch là lô SS 202 có hạn sử dụng là ngày 29/2/2020 và lô SS 200 có hạn sử dụng là ngày 31/1/2020. Dung tích của mỗi lọ là 30 ml. Chúng thuộc danh mục làm đẹp, chăm sóc cá nhân 53000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Sản phẩm này chứa đến 4 chất gây ung thư vượt quá tiêu chuẩn, đó là antimon, với giá trị đo được lên đến 3,2 mg / kg, asen 14,9 mg / kg, và niken là 106 mg / kg và chì. Sản phẩm mực xăm này chứa hàm lượng kim loại vượt mức cho phép và chúng đều là chất độc với sức khỏe người dùng. Những loại chất độc này rất nguy hại đến người tiêu dùng, nếu da hấp thụ lâu dài có thể sẽ gây bệnh, nhẹ thì đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, viêm da, rụng tóc, thay đổi hormon, trí nhớ suy giảm,... Nặng thì có thể làm tổn thương đến phổi, thần kinh và thận có vấn đề, thậm chí có thể bị ung thư.

Ý đang tiến hành thu hồi loại mực xăm này của Mỹ do chúng gây nhiều tác hại khi xăm hình

Ý đang tiến hành thu hồi loại mực xăm này của Mỹ do chúng gây nhiều tác hại khi xăm hình. Ảnh: Europa

Theo các nhà khoa học, những loại mực dùng để xăm hình hiện nay phần lớn đều không có nguồn gốc rõ ràng và có nhiều chất không tốt cho da. Và những hạt nano từ mực xăm có thể “ngấm” vào máu, rồi tích tụ trong lá lách, thận, làm ảnh hưởng đến khả năng thanh lọc tạp chất của cơ thể. Gần đây, dịch vụ xăm hình rất dễ tìm thấy dọc đường phố cũng như trong một số tiệm thẩm mỹ ở Việt Nam. Khách hàng phần đông là các bạn trẻ.

Nhìn các bạn trẻ hào hứng với hình xăm thì thấy rõ là họ không hay biết rằng mực xăm là thứ rất độc hại. Người được xăm thì rất khó biết được chính xác những gì có trong các loại mực xăm vì nhà sản xuất mực xăm không bị ràng buộc phải công bố chi tiết bởi lý do bí mật thương mại. Thường các mực xăm sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ô xít sắt, muối kim loại...

Giới trẻ chưa hiểu rõ hết về tác hại khi xăm hình

Giới trẻ chưa hiểu rõ hết về tác hại khi xăm hình. Ảnh minh họa

Ở một số cơ sở xăm nhỏ lẻ, người ta còn tự chế mực xăm từ than, mực bút hoặc những phẩm màu lạ mà cho dù dùng các phản ứng phân tích cũng khó biết được thành phần của chúng là gì. Mực xăm vô cùng độc, có thể gây hại cho cơ thể tức thì hay lâu dài. Vì vậy nên thận trọng trong việc quyết định đi xăm, hình xăm càng rộng, càng sặc sỡ thì nguy cơ càng cao.

Chính vì vậy, nếu giới trẻ đã cân nhắc cẩn thận mà vẫn muốn áp dụng xăm, họ cần hiểu rõ cơ thể có tiền sử dị ứng với hóa chất lạ hay không, cũng như nên đến các cơ sở thẩm mĩ uy tín, có tay nghề cao, và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm … để quá trình làm đẹp vừa đạt được hiệu quả như mong muốn, vừa phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Tiểu Quyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang