Tác hại khó lường khi sử dụng các loại nước hoa giả

author 06:08 23/09/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng thường mua nước hoa nhái và kém chất lượng một phần là do giá cả của những sản phẩm này khá rẻ. Tuy nhiên, người dùng không thể lường trước những nguy hại khôn lường từ những sản phẩm này.

Nước hoa giả có mùi hương khá giống với nước hoa thật nhưng hoàn toàn khác ở thành phần hương liệu và không tuân theo bất cứ tiêu chuẩn nào. Vì sử dụng thành phần rẻ tiền nên nước hoa giả sẽ gây hại rất nhiều đến sức khỏe người dùng.

Dễ gây dị ứng, viêm da

Khoảng hơn một nửa thành phần được sử dụng để làm nước hoa giả chưa được Sở Y tế thử nghiệm độ an toàn đối với sức khỏe. Với những người có làn da nhạy cảm, khi sử dụng nước hoa giả thường có các biểu hiện như ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hoặc sau vài giờ hay chậm hơn.

Sử dụng nước hoa dởm có thể gây kích ứng da 

Vị trí thường bị viêm khi tiếp xúc với nước hoa "nhái" là cổ tay, sau tai, gáy, cổ. Sau khi chữa khỏi, những chỗ này có thể để lại vết thâm hay sẹo vì đây là những vị trí rất nhạy cảm với hóa chất. Nước hoa kém chất lượng thường chứa các hoạt chất như urine (nước tiểu), vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn, alcohol và Eau de Perfume... Nhiều bệnh nhân bị kích ứng như da nóng rát và ửng đỏ do dùng nước hoa giả. Đối với những người có làn da nhạy cảm, những tác hại sẽ phản ứng ngay bên ngoài. Còn những người da khỏe mạnh, có thể không phản ứng tức thời.

Khi phản ứng dị ứng nặng có thể dẫn đến phù nề, nổi mụn nước và bọng nước dẫn đến tình trạng viêm hoặc lở loét da. Một số trường hợp nặng sẽ để lại các di chứng như sẹo và vết thâm khó lành. 

Ảnh hưởng tới hệ hô hấp

Theo thống kê, khoảng 2% dân số thế giới mắc phải chứng dị ứng với hương liệu. Điều này không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp.

Đặc biệt, nước hoa kém chất lượng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, nếu nặng có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn... Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa giả chiếm tỷ lệ cao, dễ gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Đối với những người bị hen hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp, mùi nước hoa giả quá nồng hoặc gắt sẽ càng gây ra những tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng. Ngoài ra, nước hoa giả còn mang đến những tác hại nghiêm trọng khác.

Một trong số những cuộc kiểm tra đã phát hiện ra trong nước hoa giả có chứa các hóa chất như carbon, monixide, axeton, chì… Đây là những hóa chất độc hại, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do sử dụng các hóa chất không được kiểm duyệt nên nước hoa giả sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ, một số chất gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nghiêm trọng hơn, thành phần xạ hương vượt mức cho phép có trong chai nước hoa giả nguy hiểm đối với những phụ nữ đang mang thai và có nguy cơ gây hỏng thai.

Vì vậy, để sở hữu được sản phẩm nước hoa "chuẩn", bạn nên trực tiếp tới các cơ sở, cửa hàng uy tín để mua. Còn nếu mua trực tuyến, bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu những đánh giá qua các nguồn đáng tin cậy, từ ý kiến, nhận xét của khách hàng. Ngoài ra, số serie ghi dưới đáy chai thường phải trùng khớp với số ghi trên vỏ hộp; vỏ của nước hoa xịn nhẵn và mịn, còn nước hoa giả thường có những nét thô, không tinh tế... cũng là những cách giúp nhận biết thật - giả.

Bảo Linh (t/h)

Phiên bản Mazda CX-30 2021 được trang bị động cơ mới (VietQ.vn) - Mazda CX-30 2021 được trang bị động cơ tăng áp 4 xi lanh 2.5 L mới. Động cơ này cũng sẽ xuất hiện trên chiếc CX-30 crossover.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang