Tác hại khôn lường từ khí thải động cơ Diesel

author 05:53 27/04/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo, các hạt bụi siêu nhỏ trong khí thải động cơ diesel có thể xâm nhập vào phổi và máu, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Những hạt bụi siêu nhỏ này thậm chí có thể “qua mắt” các thiết bị đo tiêu chuẩn và chất lượng, sẽ ở trong cơ thể chúng ta trong nhiều tháng và có xu hướng tích tụ ở các vùng dễ mắc bệnh nhất.

Các hạt bụi siêu nhỏ trong khí thải diesel có thể xâm nhập vào phổi và đường máu. Ảnh: Internet. 

 Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng ô nhiễm không khí là không tốt đối với phổi, nhưng cho đến tận bây giờ họ cũng chưa dám chắc liệu các hạt bụi từ khí thải có thể xâm nhập sâu vào cơ thể hay không. Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã sử dụng một loại hạt nano vàng vô hại, với kích thước tương đương với các hạt bụi trong khí thải động cơ diesel và tiến hành một thí nghiệm mô phỏng việc đi xe đạp quanh thành phố.

Xem xét các mẫu cơ thể đã được phẫu thuật, họ phát hiện ra rằng các hạt nano vàng đã tích tụ ở các vùng chứa chất béo bên trong các mạch máu và có thể gây ra chứng đau tim và đột quỵ. Các nhà khoa học cho biết những phát hiện này đặc biệt đáng lo ngại vì các thiết bị tiêu chuẩn chỉ có khả năng đo tổng khối lượng các hạt ô nhiễm trong không khí, chứ không phải số lượng của chúng.

Tái chế chai thủy tinh bỏ đi thành pin lithium ion hiệu suất cao (VietQ.vn) - Việc tái chế chai thủy tinh bỏ đi bằng một phản ứng hóa học đơn giản– vậy là một loại pin lithium-ion có hiệu suất cao gấp 4 lần loại pin thông thường ra đời.

Tiến sĩ Nicholas Mills, chuyên gia tim mạch tại Đại học Edinburgh và là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi luôn nghi ngờ rằng các hạt bụi siêu nhỏ trong không khí mà chúng ta hít vào có thể thoát ra từ phổi rồi xâm nhập vào các phần khác của cơ thể, nhưng cho đến bây giờ vẫn không có bằng chứng cho việc này” .

"Những phát hiện này có tầm quan trọng rất lớn đối với sức khoẻ con người, và bây giờ chúng ta phải tập trung chú ý vào việc cắt giảm khí thải và tiếp xúc với các hạt bụi siêu nhỏ trong không khí."

Các nhà nghiên cứu cho biết, tuy động cơ xăng thải ra lượng khí thải ít hơn 50 lần so với động cơ diesel nhưng các hạt bụi siêu nhỏ từ khí thải động cơ xăng cũng có thể xâm nhập vào phổi. Hiện nay có thể lắp bộ lọc vào các phương tiện chạy bằng dầu diesel để giảm số lượng hạt bụi thải ra, tuy nhiên chúng lại làm cho xe ô tô và xe tải hoạt động kém hiệu quả và ngốn thêm nhiều nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn nhấn mạnh việc lắp đặt bộ lọc cho tất cả các phương tiện là bắt buộc.

Xuân Hồng (theo Telegraph)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang