Mất tiền triệu mua nấm linh chi nhưng nếu dùng sai cách tác hại khó lường

author 16:20 08/05/2018

(VietQ.vn) - Nấm linh chi là một loại nấm quý hiếm được coi như một “thần dược” cho sức khỏe tuy nhiên nếu sử dụng sai cách cũng rất nguy hại.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Nấm linh chi còn có tên gọi là “nấm bất tử”. Chúng được sử dụng để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ hàng nghìn năm nay, cũng như trong điều trị suy nhược thần kinh, cao huyết áp, bệnh gan và ung thư.

Sử dụng nấm linh chi rất tốt với sức khỏe nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ tăng lượng testosterone và là nguyên nhân của việc tăng ham muốn tình dục và căng cơ, gây nên tình trạng rụng tóc, hói đầu và gây ra mụn. Vì vậy, khi sử dụng nấm linh chi cần theo dõi những biểu hiện của cơ thể nếu có thấy bất thường gì xảy ra bạn nên ngưng sử dụng nấm linh chi và tiếp tục theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, nếu có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của nấm linh chi, nên cẩn thận khi sử dụng thần dược này.

 Nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe nhưng sử dụng sai cách cũng có hại khôn lường. Ảnh minh họa

 Nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe nhưng sử dụng sai cách cũng có hại khôn lường. Ảnh minh họa

Ngoài ra, mặc dù nấm linh chi rất tốt cho người bệnh cao huyết áp nhưng nó lại không tốt với những người huyết áp thấp hay người chuẩn bị phẫu thuật. Bởi với những người bệnh huyết áp thấp khi sử dụng nấm linh chi làm huyết áp xuống quá thấp gây nên tình trạng hoa mắt chóng mặt, buồn nôn ảnh hưởng không tốt đến tình trạng hình thàng các màng máu, tình trạng chảy máu mất kiểm soát. Vì vậy, những ai muốn sử dụng nấm linh chi để chữa hoặc phòng ngừa bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên gia trước khi sử dụng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đề cập tới tác dụng và tác hại của nấm linh chi, GS.TS, BSCKII Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh Y học cổ truyền Trung ương cho biết: “Nấm linh chi được nhắc nhiều tới tác dụng "cải lão hoàn đồng", chống độc, chống lão hóa nhưng chúng phải được dùng với liều lượng đủ và uống đều. Nếu người dân chỉ nấu 10 gram linh chi cho  cả nhà cùng uống thì chắc chắn chẳng có tác dụng gì. Ngược lại, nếu đun khoảng 20 gram linh chi cô đặc trong 1-2 chén lại rất tốt. Ngoài ra, chúng ta cần phải kết hợp vị thuốc này với các loại dược liệu khác mới phát huy được tác dụng".

Trà sữa chứa vi sinh vật Streptococci faecal gây ngộ độc cho hàng loạt học sinh(VietQ.vn) - Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM chính thức có kết luận vụ ngộ độc thực phẩm do uống trà sữa và ăn bánh mì xảy ra tại Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP. HCM).

Theo ông Hiếu, nấm linh chi có 5 màu khác nhau gồm vàng, đỏ, xanh, tím, đen. Mỗi loại sẽ tác động vào mỗi tạng khác nhau, do đó, khi dùng cần có sự hướng dẫn như các y bác sĩ y học cổ truyền. Nếu dùng đại trà, bừa bãi, linh chi có thể sẽ phản tác dụng.

Khi sử dụng, người dân nên dùng nấm linh chi theo cách truyền thống tức đun nhỏ lửa trong khoảng 20-60 phút trước khi thêm các thành phần thảo dược khác. Nếu chỉ đun linh chi trong 5 phút giống như đun trà thì lượng hoạt chất trong nấm không tan hết trong nước, vô tình gây lãng phí.

Ông Hiếu cũng lưu ý tới người dùng, vì nấm linh chi chứa khoảng 90% trọng lượng nước nếu sau khi thu hái không được làm khô nhanh và đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng nấm mốc và mọt. Aflatoxin được tạo ra bởi một số loại nấm mốc là chất độc gây ung thư.

Chú ý sau khi thu hoạch nấm linh chi không được đựng trong vật dụng không thoáng gió hoặc bao nhựa để qua đêm. Nên làm khô càng sớm càng tốt sau khi hái. Nếu không thể làm khô linh chi bên ngoài do trời mưa thì phải làm khô bằng quạt máy trong nhà để tránh nấm mốc. Phơi nắng trực tiếp khi có thể.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang