Tác hại không nhỏ khi mua giày dép giá rẻ, giả mạo nhãn hiệu

author 11:37 26/10/2020

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, rà soát tình hình tinh doanh hàng hóa trên địa bàn, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã phát hiện và xử lý một cơ sở kinh doanh giày dép giả.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn cho biết, trong lúc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng giả mạo nhiễn hiệu trên địa bàn huyện Đình Lập, Đội QLTT số 3 đã thu giữ được nhiều hàng giả.

Lượng lớn hàng hóa giả mạo bị phát hiện tại Lạng Sơn. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Cụ thể, qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt thông tin trên địa bàn có đủ căn cứ về vi phạm hành chính Đội QLTT số 3 Tổ công tác huyện Đình Lập phối hợp với Công an huyện Đình Lập tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở kinh doanh giày, dép, quần áo may mặc sẵn tại khu 1, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Qua đấu tranh lực lượng chức năng cho biết, cơ sở kinh doanh trên là do ông Hà Văn Hùng làm chủ hộ kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán các loại hàng hóa gồm: Giày thể thao nam người lớn nhãn hiệu adidas; Dép nam người lớn nhãn hiệu Adidas. Toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. 

Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính và xác minh các tình tiết có liên quan. Tổ công tác huyện Đình Lập thuộc Đội Quản lý thị trường số 3 đã lập hồ sơ vụ việc tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nêu trên, đồng thời phối hợp với Đại diện chủ sở hữu quyền của nhãn hiệu chính hãng adidas và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bác sĩ Mỹ cảnh báo: Thận trọng khi sử dụng nước cam(VietQ.vn) - Nước cam có rất nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng nhưng bên cạnh tác dụng tuyệt vời thì nước cam cũng rất nhiều đường có thể gây hại cho sức khoẻ.

Liên quan tới giày dép giả, các chuyên gia cho biết, đối với giày dép giả mạo nhãn hiệu, giá rẻ thường sử dụng vật liệu phế thải được tái chế hoặc tận dụng lại nên có thể lẫn nhiều tạp chất bẩn và các hóa chất độc hại, cũng như các thành phần kim loại nặng. Hóa chất tạo màu cũng được sử dụng rất nhiều để tạo màu sắc bắt mắt, để tẩy trắng hoặc để làm tối màu vật liệu. Các hóa chất độc hại này không những bay mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến hô hấp mà còn có nguy cơ gây dị ứng, viêm da ở những người mẫn cảm.

Thực tế không ít người do sử dụng giày dép không có chất lượng tốt thường gây bí, hôi chân, thậm chí nhiều trường hợp kích ứng nặng phải vào viện điều trị đôi chân viêm da, mẩn đỏ, rát ngứa, thậm chí nổi mụn, chảy nước và sưng phồng lên. Nguyên nhân của những biểu hiện kích ứng da này là do vật liệu sản phẩm, từ các vật liệu giả da, các chất hóa dẻo, keo dán, nhựa tái chế, hay màu tổng hợp…

Đặc biệt, thành phần các chất hóa dẻo là những chất DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate) đều là những hóa chất độc hại, tuy được dùng trong công nghiệp nhưng phải tuân theo giới hạn về hàm lượng cụ thể. Tuy nhiên, thực tế là việc kiểm soát giới hạn này ở các sản phẩm trôi nổi là gần như không thể.

Ngoài ra, ngay cả đối với những đôi giày bằng chất liệu da thật thì hàng kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy cơ tồn dư hóa chất, đặc biệt là crom VI – một hóa chất kim loại nặng rất độc hại. Trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Các loại bột crom được sử dụng trong những sản phẩm kém chất lượng không thể khẳng định chắc chắn là còn tồn dư crom VI hay không. Ngoài ra, crom VI còn được dùng trong chất màu pigment tạo màu nâu đỏ trong sơn màu cho da giày.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang