Tác hại khủng khiếp của mực in người dùng còn thờ ơ

author 11:52 24/05/2017

(VietQ.vn) - Mực in giả, mực in kém chất lượng và mực in gây hại cho sức khỏe... không phải người tiêu dùng nào cũng biết, thậm chí họ còn xem thường.

Sự kiện: tin tức thị trường

Mực in giả, kém chất lượng tràn lan

Theo ước tính của tổ chức chống hàng giả Imaging Supplies Coalition (ISC) tại Mỹ, mỗi năm ngành kinh doanh mực in giả toàn cầu kiếm lợi bất chính 3 tỷ USD, gây hậu quả lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Còn tại Việt Nam, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ và tiêu hủy lượng lớn mực in giả qua các năm khiến người tiêu dùng lo lắng. Cụ thể, Công an quận Đống Đa phục kích tại phố Văn Chương, phát hiện bắt quả tang nhân viên Công ty CP Đầu tư và thương mại CMT, trụ sở tại phường Hàng Bột (Đống Đa) đang chở 37 hộp mực giả các nhãn hiệu uy tín đi tiêu thụ.

Mực in giả bị lực lượng chức năng thu giữ với số lượng lớn. Ảnh minh họa

Mực in giả bị lực lượng chức năng thu giữ với số lượng lớn. Ảnh minh họa 

Khi khám xét văn phòng, kho chứa hàng và là nơi sản xuất của công ty, Công an quận Đống Đa phát hiện, thu giữ nhiều sản phẩm phục vụ việc làm giả mực in của các hãng nổi tiếng từ mực hộp do Trung Quốc sản xuất, vỏ lô mực, bao bì, nhãn mác, thiết bị đổ mực, cùng với nhiều vỏ hộp carton và nhiều thùng mực in thành phẩm, trị giá hàng trăm triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty CMT chưa xuất trình được giấy tờ hợp pháp.

Tiếp đó, Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra cơ sở của DNTN Việt Huy Hoàng (tại Q.1 TP. HCM), phát hiện hơn chục nhân viên công ty đang sản xuất mực in giả. Tại thời điểm kiểm tra, các loại mực in thành phẩm và bán thành phẩm chứa đầy tòa nhà 4 tầng làm giả các nhãn hiệu HP, Canon, Panasonic, Epson.

Tương tự, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 24.000 vỏ hộp mực in giả tại Hà Nội và TP HCM. Ngoài ra còn có ba cửa hàng bán mực in HP giả trên mạng cũng bị phát hiện. Hơn 24.000 vỏ hộp mực in giả và nhiều hộp mực in phun, mực in laser với tổng trị giá hơn 248.000 USD (hơn 5,2 tỉ đồng) đã bị cơ quan chức năng thu giữ.

Thông tin từ Quản lý thị trường Hà Nội, hiện nay tình trạng sản xuất mực in giả ngày càng nhiều, các đơn vị làm giả thường mua nguyên vật liệu trôi nổi, rẻ tiền, sau đó nạp vào bao bì mang các nhãn hiệu nổi tiếng để chế biến và bán với giá cao.

Theo tiết lộ của anh Đang - người chuyên đổ mực in cho các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, hiện nay mực in có nhiều loại nhưng chủ yếu có 2 loại là hàng chính hãng nhập khẩu và hàng gia công.

"Nếu sử dụng hàng chính hãng có giá rất đắt khoảng 1.500.000 đồng/hộp nhưng với hàng gia công chỉ 50.000/chai. Cũng theo nhân viên này, hiện có tới 80% các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng loại gia công vì giá thành rẻ", anh Đang cho biết.

Khi hỏi về hàng gia công có xuất xứ ở đâu, nhân viên này cũng cho biết, toàn là hàng nhập từ Trung Quốc sau đó các cơ sở mang về gia công lại đóng thành chai bán cho người dùng có giá rất rẻ chỉ từ 40.000 - 50.000/chai nhưng cũng in được khoảng 1000 đến 150.0000 bản in và chất lượng cũng đảm bảo.

Để hạn chế mua phải mực in kém chất lượng, hàng giả, anh Nguyễn Văn Khánh - một người chuyên đổ mực in tại khu vực Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, khách hàng chỉ nên mua mực tại các đại lý có uy tín, có trưng bày mực tại cửa hàng, có hóa đơn rõ ràng, xem hàng mẫu trực tiếp. Người dùng cần kiểm tra từng hộp mực tránh sự trà trộn, kiểm tra hộp mực phải còn mới nguyên vẹn, không cũ, rách, các góc cạnh không có dấu hiệu bị mở. Các tem chống hàng giả phải là tem thật không bị rách hay bị dán băng dính 2 mặt…Bên cạnh việc kiểm tra bao bì thì khách hàng cũng phải hết sức cẩn thận với những hộp mực giá rẻ bất thường.

Mực in nguy hại thế nào tới sức khỏe?

Cùng với mực in giả, mực in kém chất lượng gây thiệt hại về lợi ích kinh tế của người tiêu dùng, ảnh hưởng tới doanh nghiệp làm ăn chân chính và cạnh tranh không lành mạnh, các chuyên gia còn cho rằng, mực in ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nếu không dùng đúng cách.

Nhắc tới mức độ nguy hại của mực in, anh Đang còn cho biết, chỉ những người làm trực tiếp trong nhà máy hay thường xuyên tiếp xúc với máy in mới ảnh hưởng, còn anh đã làm nghề đổ mực nhiều năm chưa thấy nguy hại gì đến sức khỏe.

 

Mực in giả không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn nguy cơ về sức khỏe. Ảnh minh họa

Tiếp xúc trực tiếp với mực in gây nguy hại với sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa 

Nói về mức độ nguy hại của mực in, bác sĩ Cao Thị Lan Hương thuộc Trung tâm tư vấn sức khỏe ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, chất xylen, và xyclohexane là hai chất độc hại thường dùng trong ngành in, sản xuất mực... Đây là chất độc hại nguy hiểm, dễ cháy, dễ bay hơi, độc với người, ảnh hưởng tới gan thận máu, thần kinh trung ương…

Cũng theo bác sĩ Hương, nếu tiếp xúc trực tiếp ở mắt có thể gây kích ứng bỏng giác mạc, gây mù lòa. Ở đường thở gây kích ứng mũi cổ họng, hít với nồng độ cao có thể buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, khó thử… nồng độ cao gây mê và trầm cảm hệ thần kinh; ở đường da gây viêm da; ở đường tiêu hóa, nếu nuốt phải có thể gây cháy họng, miệng dạ dày…

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia phát hiện, nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc đủ thứ bệnh từ những chiếc máy in laser, do chúng phát ra lượng lớn bụi tí hon từ mực in vào không khí.

Theo nghiên cứu, máy in sinh bụi nhiều hơn khi hộp mực mới hoặc khi in ảnh và đồ họa, vì khi đó cần dùng nhiều mực hơn. Khi hít phải bụi máy in từ mực in, chúng có thể chạy tới những điểm xa nhất trong đường hô hấp và thâm nhập vào máu.

Cũng theo nghiên cứu chỉ ra rằng, các nguồn ô nhiễm ở bên trong lại cao hơn bên ngoài các văn phòng làm việc rất nhiều. Trung bình, mật độ hạt ô nhiễm trong nhà cao gấp 5 lần trong giờ làm việc so với khi không làm việc. Ở lúc cao điểm, chỉ số này lớn gấp 3 lần so với độ ô nhiễm bên ngoài. Vì thế, những văn phòng có sự thông gió kém thì nồng độ các hạt ô nhiễm cao "suốt cả ngày" và nguy cơ sức khoẻ là "khá cao" đối với những người ngồi lỳ trong cơ quan "suốt ngày suốt tháng".

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang