Tác hại khủng khiếp của thuốc lắc hoạt hình đang nhắm vào giới trẻ nhiều nước

author 09:23 26/10/2019

(VietQ.vn) - Thái Lan mới đây vừa phải đưa ra cảnh báo rằng, loại thuốc lắc mang hình nhân vật hoạt hình nhập lậu từ châu Âu đang “tấn công” giới trẻ Đông Nam Á.

VTV 24 dẫn thông tin từ tờ Bangkok Post, Văn phòng Ủy ban kiểm soát ma túy Thái Lan (ONCB) đã lên tiếng cảnh báo về một loại thuốc lắc mới mang hình nhân vật hoạt hình.

Trước đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ một phụ nữ ở tỉnh Pathum Thani tàng trữ khoảng 28.000 viên thuốc lắc hoạt hình. Điều tra của ONCB cho thấy, những sản phẩm nguy hại này sản xuất tại Pháp và Hà Lan, rồi được nhập lậu vào Đông Nam Á. Nhiều đường dây tội phạm ma túy tại châu Âu đang nhắm tới giới trẻ ở khu vực này kể từ năm 2014.

Viên thuốc lắc hoạt hình đặc biệt nguy hại với những người trẻ ở độ tuổi dậy thì, bởi chúng có đặc tính kích dục. Những viên thuốc lắc chỉ có giá khoảng 60 Baht (gần 46.000 đồng) tại Hà Lan, nhưng sau khi nhập lậu về Thái Lan, thì giá thị trường đã tăng gấp 10 lần, lên đến 600 Baht.

Thuốc lắc hoạt hình đang nhắm vào giới trẻ nhiều nước châu Á 

Thông tin trên báo Cảnh sát Toàn cầu, thuốc lắc là hợp chất hóa học có tên 3-4 methylendioxymethamphetamin (viết tắt MDMA). MDMA đã được tổng hợp cách đây hơn 80 năm dựa vào cấu trúc cơ bản của amphetamin. MDMA khiến não sản xuất quá tải lượng serotonin, dopamine và norepinephrine. Những hóa chất này đều tạo ra cảm giác hưng phấn và niềm vui, giảm trầm cảm và lo âu.

MDMA được biết đến là loại ma túy cực mạnh, có khả năng gây nghiện gấp 5 lần so với thuốc phiện và heroin, đồng thời việc giám định rất khó khăn. Sự lạm dụng càng nặng thì hậu quả càng kéo dài, mặc dù một số ảnh hưởng lâu dài có thể do pha trộn thuốc lắc với các chất khác.

Nhiều tác dụng phụ tiêu cực, cả ngắn hạn và dài hạn liên quan đến việc sử dụng thuốc lắc. Hiện nay, rất ít người tiếp cận được nguồn MDMA thuần túy. Nhiều đại lý bán thuốc trộn với các thành phần khác, từ cocaine hoặc heroin đến caffeine và thuốc chuột. Vì lý do này, các tác dụng của "thuốc lắc" có thể khó dự đoán.

Tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc lắc có thể xảy ra khi người dùng vẫn còn ảnh hưởng của thuốc hoặc sau khi hưng phấn đã giảm. Thuốc lắc trở nên phổ biến ở các quốc gia châu Âu vào những năm 1990 của thế kỷ trước nhưng đến đầu những năm 2000 thì chững lại, doanh thu giảm mạnh vì chất lượng thuốc kém, xuất hiện nhiều hàng giả.

Các nhà chức trách tin rằng, Hà Lan là nơi sản xuất thuốc lắc cung cấp ra thị trường lớn nhất ở EU. Việc sản xuất thuốc lắc được coi là lĩnh vực siêu lợi nhuận. Một số nguồn tài liệu cho hay, chỉ cần 1.000 USD để mua hóa chất là có thể sản xuất được 1kg ma túy tổng hợp, bán ra thị trường với giá 20.000 USD.

Các quan chức của cơ quan phòng chống ma túy châu Âu cho biết, xu hướng sử dụng thuốc lắc trong thập niên 90 của thế kỷ trước đã quay trở lại. MDMA - chất kích thích phổ biến được nhiều người trẻ lựa chọn đã quay trở lại với diện mạo và sức mạnh mới. Từ dạng viên, dạng bột, MDMA đã có nhiều biến thể mới.

218 bánh heroin, 4 tỷ tiền mặt, 4 ô tô bị thu giữ trong vụ án ma túy ‘khủng’ vừa bị triệt phá(VietQ.vn) - 218 bánh heroin, hơn 30 kg ma túy đá và trên 100.000 viên ma túy tổng hợp, 4 tỷ tiền mặt, 4 xe ô tô bị thu giữ trong vụ án vừa bị công an triệt phá.

Để tăng sự hấp dẫn với người dùng trẻ tuổi, những năm gần đây, các nhóm tội phạm ma tuý đã sản xuất những viên ma tuý có hình các nhân vật hoạt hình.

Năm 2016, Cảnh sát Hà Lan đã phát hiện một số bang nhóm sản xuất ma tuý ở nước này sản xuất "viên Pikachu" rồi cung cấp cho bọn tội phạm để chúng vận chuyển thuốc tới các nơi trên thế giới. Những viên thuốc lắc màu vàng có hình dạng giống Pikachu - nhân vật Pokemon phổ biến nhất bắt đầu xuất hiện trên mạng sau khi trò Pokemon Go lan tỏa khắp thế giới.

Tại Anh, những kẻ buôn ma túy có thể dùng tiền ảo Bitcoin để mua thuốc lắc rồi bán lại chúng với giá 5 bảng mỗi viên. Trên một trang web của bọn tội phạm, những viên thuốc Pikachu được bán đấu giá theo cơ chế giống như chợ điện tử Ebay.

Người mua có thể lấy 50 viên liều cao với giá 49,71 bảng. Những viên Pikachu ở đây chứa 210 gram thuốc lắc, cao hơn rất nhiều so với ngưỡng an toàn. Một tên tội phạm ở Manchester, Anh tiết lộ: "Hàng trăm nghìn viên thuốc lắc đang được nén tại Hà Lan và Đức". Theo tên này, nhu cầu mua viên Pikachu rất lớn nên những kẻ buôn ma túy sẽ hưởng lợi nhuận khổng lồ.

Trong khi đó, năm 2016, Cơ quan Hải quan Quốc gia Chile đã đưa lên mạng Twitter những hình ảnh cho thấy những viên thuốc lắc có hình dạng Minion trong các bộ phim Despicable Me và Minions, được tịch thu ở sân bay quốc tế Santiago.

Các "viên Minion" được xác định là ma túy tổng hợp MDMA, thường được gọi là thuốc lắc hay Molly. Giới chức cho biết, số thuốc lắc trên được ém trong bộ dụng cụ vẽ dành cho trẻ em được gửi từ Hà Lan đến một địa chỉ ở thành phố Vina del Mar.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang