Tác hại kinh hoàng chỉ với một lon nước ngọt

author 16:30 30/01/2018

(VietQ.vn) - Bạn có thể biết uống nước ngọt rất có hại với cơ thể, nhưng bạn có biết nước ngọt ăn kiêng cũng không tốt hơn là bao nhiêu.

Soda ăn kiêng được quảng cáo là không có calo hay đường, nhưng chính xác là bạn đang uống gì? Một loạt si-rô có ga với những thành phần nhân tạo bí ẩn.

Vậy tại sao người ta lại uống nó? Và có đúng là nó hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng?

Tác hại kinh hoàng chỉ với một lon nước ngọt

 Soda ăn kiêng có liên quan đến sa sút trí tuệ. Ảnh minh họa

Mọi người uống soda ăn kiêng mặc dù không có bằng chứng gì cho thấy đó là đồ “ăn kiêng”. Và hóa ra việc uống soda ăn kiêng còn khiến bạn dễ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ hơn gấp ba lần.

Theo một nghiên cứu gần đây, việc uống chỉ một lon soda ăn kiêng mỗi ngày có thể làm tăng gấp ba lần nguy cơ đột quỵ chết người. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra mối liên quan với sa sút trí tuệ, nhưng cơ quan chức năng của Anh nói rằng cần nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những người chỉ uống một lon soda ăn kiêng mỗi ngày dễ bị loại đột quỵ phổ biến nhất nhiều gấp ba lần so với những người không uống. Những người này cũng dễ phát triển bệnh Alzheimer gấp 2,9 lần.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Boston đã xem xét số liệu theo dõi 10 năm trên hơn 4.000 người.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn lập luận về sa sút trí tuệ, các nhà nghiên cứu nhận thấy số liệu không có ý nghĩa thống kê. Song Diễn đàn Bệnh béo phì Quốc gia ở Anh cho rằng mọi người nên uống nước thay cho nước ngọt.

"Đừng bị lừa bởi từ “ăn kiêng", người phát ngôn của tổ chức này nói.

Tuy nhiên, GS. Louis Levy của Public Health England, cho rằng "Nghiên cứu này không cho thấy bức tranh toàn cảnh và cần thêm nhiều bằng chứng trước khi có thể kết luận rõ ràng".

Bs. James Pickett từ Hiệp hội Alzheimer cho hay: "Nghiên cứu này không chỉ ra rằng đồ uống chứa đường nhân tạo gây sa sút trí tuệ. Nhưng nó làm nổi bật một mối quan hệ đáng lo ngại cần phải điều tra thêm. "

Tóm lại, nước ngọt ăn kiêng có hại cho sức khỏe và không tốt lành như những gì được quảng cáo. Ngoài những bệnh chết người này, chúng còn gây tăng cân, tiểu đường và các vấn đề về tim.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang