Tác hại kinh hoàng của tinh dầu dùng trong ô tô nhiều tài xế không biết

author 16:04 28/05/2020

(VietQ.vn) - Tinh dầu dùng trong ô tô ngày càng được nhiều người sử dụng vì cho rằng có khả năng khử mùi. Tuy nhiên, những tưởng an toàn, tinh dầu lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Một nghiên cứu của Harvard Health Watch ước tính rằng, hầu hết người Mỹ dành hơn 1 tiếng rưỡi mỗi ngày đi xe ô tô. Lái xe là một hoạt động căng thẳng, nhất là khi phải đi trên đường trong giờ cao điểm bị kẹt xe khiến não của tài xế càng lúc càng bị kích thích và tức giận.

 Tinh dầu dùng trong ô tô được nhiều tài xế lựa chọn nhưng cũng nên thận trọng khi sử dụng. Ảnh minh họa

Để tạo cảm giác thư giãn tốt mỗi khi lái xe căng thẳng nhiều người thường sử dụng các loại tinh dầu. Đây là một loại dung dịch lỏng chiết xuất bằng công nghệ chưng cất hơi nước hay ép lạnh từ những bộ phận thực vật như: hoa, rễ cây, vỏ cây, lá cây… Cùng là một dạng dung dịch có mùi hương, nhưng nếu nước hoa không có công dụng trị liệu, thì tinh dầu lại sở hữu nhiều công dụng trị liệu cải thiện tinh thần và sức khoẻ hiệu quả.

Nếu sử dụng tinh dầu đúng cách, tinh dầu có thể giúp khử các loại mùi hôi, nhất là mùi hôi nhà bếp, ô tô; giảm căng thẳng, mệt mỏi; tăng cường sự tỉnh táo, tập trung, tái tạo năng lượng; tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế các bệnh về thời tiết; làm đẹp da… Sở hữu nhiều công dụng hiệu quả, nên hiện nay tinh dầu rất được nhiều người ưa chuộng, nhất là người dùng ô tô. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà tinh dầu ô tô mang lại thì lạm dụng tinh dầu nhiều trong ô tô cũng gây ra tác dụng ngược.

Thực tế, tinh dầu là sự tập trung tinh chất hương thơm của một loại thực vật chứa các chất hoạt tính sinh học có hoạt tính sinh lý cụ thể. Khi chúng tan trong không khí và tiếp cận hệ thống hô hấp của chúng, chúng sẽ nhanh chóng hấp thụ vào mạch máu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mặt tình cảm mà còn mang lại cho chúng ta những thay đổi về mặt sinh lý. Phản ứng có thể nó có sự khác biệt tùy vào từng cá nhân.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn nếu để bơm xăng ô tô chết đột ngột(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô không ít tài xế gặp trường hợp bơm xăng chết đột ngột. Đây là lỗi hư hỏng nặng cần phải được xử lý kịp thời nếu không rất dễ gặp tai nạn.

Trong khi đó, hiện nay trên thị trường có vô số các loại tinh dầu với đa dạng giá “giá từ trên trời lẫn dưới đất”. Các loại tinh dầu này đa phần đều được quảng cáo với những lời lẽ hoa mỹ như 100% chiết xuất từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dùng. Tuy nhiên, sự thực rất nhiều nhiều loại trong số đó chỉ làm từ hương liệu tổng hợp của Thái Lan, Trung Quốc.

Đặc biệt, theo khảo sát các loại tinh dầu hương liệu tổng hợp thường được bán sỉ, tính theo lít, đựng trong can nhựa. Mỗi can chỉ có tên mùi, không có nguồn gốc, thành phần rõ ràng, cũng không có hướng dẫn sử dụng. Giá mỗi lít dao động từ 250.000 – 600.000 đồng/lít. Những tư thương thường mua tinh dầu ở đây, về chiết sang các lọ thuỷ tinh nhỏ dạng 5ml, rồi bán lẻ ra thị trường với giá từ 20.000 – 50.000 đồng/lọ.

Vì vậy tài xế không nên sử dụng vô tội vạ tinh dầu. Đặc biệt khi mua cần tránh xa những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không qua kiểm định vì khi mua về sử dụng lâu dài, hít thở lâu ngày những loại tinh dầu dỏm này sẽ gây hại cơ thể, độc tố tích tụ lâu dẫn tới ung thu thì hậu quả khó lường. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang