Tai biến mạch máu não do thức ăn nhanh

author 14:07 16/05/2013

(VietQ.vn) - Thức ăn nhanh có hàm lượng năng lượng cao, nhiều đạm, nhưng lại nhiều muối, ít vitamin, không cân đối được các chất dinh dưỡng. Nếu sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên có thể dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim…

Món ăn ưa chuộng

Hiện nay, trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội, đâu đâu cũng thấy các quán bán đồ ăn nhanh (fast food). Mặt hàng đồ ăn nhanh được bày bán rất đa dạng với các loại như: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích rán, bánh mì, phở…

Đối với nhiều người, thưởng thức đồ ăn nhanh “sang chảnh” còn thể hiện phong cách sống sành điệu. Mai, học sinh lớp 12 trường Nguyễn Tất Thành hồn nhiên: “Ở lớp em hầu hết các bạn đều đã đi ăn KFC với BBQ, giờ các bạn còn có sở thích đi vào mấy quán sang, chụp ảnh rồi check-in lên facebook ngay, thể hiện ta đây đi ăn ở quán đẹp, quán đắt tiền chứ không ăn ở mấy quán ăn vỉa hè”.

Bánh mì - món ăn nhanh được nhiều người dân chọn lựa

Tuy nhiên, đối với nhiều bạn học sinh, sinh viên khác thì những món ăn nhanh “bình dân” cũng là sự lựa chọn thú vị mỗi khi tụ tập. Em Nguyễn Tú Linh, học sinh lớp 10 trường Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ: “Chiều nào đi học về bọn em cũng rủ nhau đi ăn mấy thứ linh tinh như bánh khoai, bánh ngô, xúc xích rán… Đi học về ai cũng đói mà mấy loại bánh đó cũng rẻ nên chúng em hay đi ăn lắm”.

Bạn Ngọc Ninh,Học Viện Báo chí Tuyên truyền hóm hỉnh khoe: “Mì tôm là người “bạn đồng hành” của mình suốt mấy năm sinh viên, đặc biệt là những ngày cuối tháng hết tiền”. Ninh kể, không riêng Ninh mà mấy người bạn cùng phòng cũng vậy hết. “Các bạn con gái còn biết tiết kiệm tiền ăn đến hết tháng, chứ bọn con trai chúng em chả biết tiền ở đâu hết, tiêu nhanh lắm, kết quả là cuối tháng chỉ đủ tiền để mua mì tôm ăn thôi”, Ninh nói.

Không riêng gì học sinh, sinh viên ưa chuộng đồ ăn nhanh mà các bà nội trợ cũng rất “tận dụng” loại đồ ăn tiện lợi này. Chị Phương, nhân viên một công ty truyền thông chia sẻ: “Nhiều hôm đi làm căng thẳng, về nhà tôi không còn hứng thú nấu nướng gì nữa nên mua luôn đồ ăn sẵn cho nhanh. Những món ăn như bánh pizza, bánh mì, thịt hộp, thịt hun khói… đều được gia đình tôi yêu thích”.

Nguy cơ béo phì, nhồi máu cơ tim

Theo một nghiên cứu mới được công bố hồi đầu năm nay được trình bày tại hội nghị quốc tế do Hiệp hội tai biến mạch máu não Hoa Kỳ tổ chức, các nhà khoa học Mỹ xác định, chế độ ăn của những tiểu bang miền Nam nước Mỹ thường mang lại nguy cơ cao với tai biến mạch máu não. Chế độ ăn phổ biến của người dân ở đây bao gồm các loại đồ chiên rán từ thịt gà, cá, và khoai tây, bên cạnh đó là nước ngọt các loại như soda, và trà đường.

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng chỉ ra, những người ăn thức ăn nhanh một lần trong tuần có nguy cơ bị bệnh tim mạch tăng hơn 20% so với những người không bao giờ ăn đồ ăn nhanh. Nguy cơ này thậm chí tăng lên đến 50% đối với những người ăn 3 lần một tuần, và 80% với những người ăn nhiều hơn thế.

Ăn nhiều thức ăn nhanh không tốt cho sức khỏe

Ở Việt Nam, bên cạnh các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ như McDonald, KFC, hay Domino Pizza, còn có rất nhiều các cửa hàng bán đồ ăn nhanh trên toàn quốc, với nhiều sản phẩm với giá bình dân hơn.

Bác sỹ Lê Thị Tình, Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thức ăn nhanh có hàm lượng năng lượng cao, nhiều đạm, nhưng lại nhiều muối, ít vitamin, thiếu chất xơ và khoáng chất, do vậy không cân đối được các chất dinh dưỡng. Theo bác sĩ, những người thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, cơ thể sẽ dư thừa năng lượng và chất béo, tạo nên tình trạng thừa cân, béo phì dẫn tới các bệnh lý liên quan như tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

Về vấn đề này, bác sỹ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hương, Trung tâm Tư vấn phục hồi dinh dưỡng và kiểm soát béo phì (Viện Dinh dưỡng) cũng khuyến cáo: “Thức ăn nhanh có năng lượng cao hơn một bữa ăn bình thường, nhưng lại nhỏ gọn nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, người ăn đã thu thập năng lượng nhiều hơn nhu cầu. Ăn nhanh thường làm cơ thể chưa cảm thấy no, người ăn luôn ăn nhiều hơn nhu cầu thực tế. Vì vậy, cách tốt nhất là nên hạn chế ăn thức ăn nhanh”.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang