Tái cấu trúc đầu tư công hướng vào đổi mới mô hình tăng trưởng

authorMinh Hà 15:48 22/05/2015

(VietQ.vn) - Ngày 21/5, tại Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Tái cấu trúc đầu tư công trong khuôn khổ đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam” do PGS.TS Trần Kim Chung – Viện Nghiên cứ quản lý kinh tế Trung ương làm chủ nhiệm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đề tài được thực hiện nhằm đưa ra các định hướng và giải pháp tái cơ cấu đầu tư công đáp ứng yêu cầu mô hình tăng trưởng mới ở Việt Nam giai đoạn 2013 – 2020, xác định được cơ chế thực hiện tái cấu trúc đầu tư công trong giai đoạn mới và đề xuất các giải pháp tái cơ cấu đầu tư công đáp ứng yêu cầu mô hình tăng trưởng mới trong thời gian tới. Chủ trương của tái cơ cấu đầu tư công là phải khắc phục bằng được tình trạng đầu tư dàn trải, đầu tư phân tán, đầu tư không đồng bộ, đầu tư cả những dự án không cần thiết, kém hiệu quả và những dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư đã tồn tại từ nhiều năm nay. Qua đó, đề tài đã chỉ ra bức tranh toàn cảnh về đầu tư công, cơ chế chính sách, hiệu quả sử dụng nguồn lực, những vấn đề hạn chế, nguyên nhân và hạn chế.

Giải pháp tái cấu trúc đầu tư công trong khuôn khổ đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam

Toàn cảnh họp Hội đồng nghiệm thu

Sau một thời gian thực hiện, đề tài đã hoàn thành xuất sắc các nội dung đề ra. Đặc biệt, đề tài đã đưa ra các định hướng giải pháp chính để tái cấu trúc đầu tư công trong khuôn khổ đổi mới mô hình tăng trưởng như: có một lộ trình tổng thể về tái cơ cấu đầu tư công; tập trung nguồn vốn đầu tư công vào những công trình trọng điểm, không dàn trải; xem xét, sửa đổi bổ sung Nghị quyết 08/2004/NQ-CP về phân cấp đầu tư, theo hướng tăng cường vai trò cân đối tổng thể nguồn vốn đầu tư công của Chính phủ; tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư công, tiến tới nhất thể hóa các vấn đề có liên quan đến đầu tư công vào một luật.

Với các kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước đã nhất trí nghiệm thu và xếp loại đề tài đạt mức xuất sắc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang