Cảnh báo tai hại khi vệ sinh ống xả ô tô sai cách

author 17:15 29/11/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người khi vệ sinh ống xả ô tô thường mắc một số sai lầm khiến cho bộ phận này nhanh hỏng kéo theo các bộ phận khác cũng hư hỏng theo.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo nguyên lý hoạt động động cơ xe ô tô, khi ô tô hoạt động sẽ tạo ra khí thải. Lượng khí thải này sẽ được đẩy ra môi trường bên ngoài thông qua một hệ thống thoát khí gọi là ống xả hay ống pô.

Thông thường các loại xe đời cũ thường có hệ thống thoát khí không được hiệu quả nên thường dẫn đến các trục trặc liên quan. Thế nhưng hiện nay, do trình độ khoa học kỹ thuật cao nên hệ thống thoát khí thải xe ô tô ngày càng được cải tiến. Điều này giúp các hãng có thể hạn chế hết mức lượng khí thải xả ra ngoài và kiểm soát phần nào tiếng ồn do ống xả (pô) của xe ô tô tạo ra.

 Ống xả ô tô cần được vệ sinh đúng cách nếu không sẽ hưởng ảnh không nhỏ tới sự vận hành của xe

Tuy nhiên, do làm việc trong điều kiện liên tục và khắc nghiệt, ống xả phải tiếp xúc nhiều với các tạp chất và muối trong bụi và bùn đất dẫn tới tắc. Nếu ống xả ô tô bị tắc sẽ khiến cho khí thải bị ứ lại không thoát ra ngoài được. Khi đó động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy ra ngoài. Đồng thời, ống xả tắc còn khiến tăng áp suất xả, lượng khí nạp giảm gây ra hao tổn công suất động cơ.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho đường khí xả bị tắc. Trong đó, nguyên nhân chính là do hai bộ phận cụm ống dẫn khí thải và bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống ống xả xe ô tô gây ra. Bộ chuyển đổi xúc tác chính là bộ phận giúp cho lượng khí thải mà động cơ thải ra ít gây hại cho môi trường.

Tuy nhiên, với những bộ chuyển đổi xúc tác đã được dùng lâu ngày, đó lại chính là nguyên nhân làm cho ống xả thải bị tắc vì khí thải bị ùn ứ trong đường ống. Khi khí thải không thoát ra ngoài được sẽ xuất hiện dòng áp lực sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại buồng cháy dẫn tới tổn hao công suất của động cơ và còn gây ra nhiều tác động xấu khác nữa. Do đó, việc vệ sinh ống xả ô tô rất quan trọng nhưng phải đúng cách. Nếu thực hiện không đúng cách có thể gây hại cho ống xả như khiến ống xả bị trầy xước, bị gỉ sét… Khi này phải bỏ ra một khoản chi phí khác để sửa ống xả ô tô hoặc thậm chí là thay ống xả. 

Để ô tô không chết máy giữa đường tài xế phải lưu ý tới những dấu hiệu này(VietQ.vn) - Sau một thời gian sử dụng ô tô nếu không biết cách chăm sóc, bảo dưỡng sẽ rất nhanh xuống cấp, thậm chí có dấu hiệu hư hỏng. Vậy đâu là những dấu hiệu cho thấy xe ô tô có vấn đề cần xử lý?

Vì thế để đảm bảo, đầu tiên hãy dùng tới loại khăn với sợi microfiber siêu nhỏ để lau bề mặt ở ngoài, 1 bàn chải/1 chổi hoặc 1 khăn sợi thép mảnh để làm sạch bên trong ống xả.

Ngoài ra, cần chuẩn bị dung dịch làm sạch ống xả chuyên dụng như hỗn hợp hóa chất tẩy có chất làm sạch bề mặt kim loại, chất đánh bóng kim loại… Sau khi thực hiện việc chà rửa và đánh bóng hệ thống ống xả ô tô có thể bôi thêm một ít hỗn hợp chuyên dụng để bảo vệ bề mặt của chi tiết này.

Lưu ý khi vệ sinh ống xả không được để nước lọt bên vào bên trong ống xả ô tô quá nhiều sẽ khiến động cơ gặp trục trặc. Để vệ sinh bên trong có thể dùng khăn ướt lau bụi bẩn. Đây là cách an toàn nhất so với việc rửa trực tiếp bằng nước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang